Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Kinh tế Ấn Độ khó trụ vững trước COVID-19

Kinh tế thế giới

30/04/2021 17:38

Ngân hàng trung ương Ấn Độ cảnh báo số ca nhiễm COVID-19 gia tăng có thể khiến các hạn chế xã hội kéo dài, gây áp lực về lạm phát.

testkb_291140606.jpg
Xét nghiệm COVID-19 tại một trạm y tế ở Bhubanewar, Ấn Độ. Ảnh: The Hindu.

Theo Ngân hàng Trung ương Ấn Độ, hoạt động kinh tế Ấn Độ vẫn trụ vững khá tốt trước sự tấn công dữ dội của COVID-19.

“Ngoài những lĩnh vực có mức độ tiếp xúc cao như dịch vụ, các chỉ số về hoạt động kinh tế nhìn chung vẫn tốt trong tháng 3 và tăng trưởng vượt thời tiền đại dịch nhờ đà đi lên mạnh mẽ, không phải chỉ đơn thuần nhờ số liệu thống kê”, Ngân hàng Trung ương Ấn Độ khẳng định.

Ấn Độ ngày 28/4 ghi nhận hơn 3.000 ca tử vong do COVID-19. Quốc gia này đang phong tỏa một số bang để kiểm soát đại dịch nhưng những quy định thắt chặt hơn có thể làm gián đoạn các chuỗi cung ứng, gia tăng lo ngại về lạm phát như hồi năm 2020.

Hy vọng kinh tế nước này tiếp tục phục hồi

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ vẫn hy vọng kinh tế nước này tiếp tục phục hồi dựa trên những số liệu về lợi nhuận doanh nghiệp, công suất sản xuất và mức tiêu thụ điện tăng dần.

“Hy vọng những diễn biến tích cực hàng tháng sẽ củng cố lẫn nhau, mở rộng thành đà phục hồi trong dài hạn không phải là vô lý”, Ngân hàng Trung ương Ấn Độ nhận định. Giới lập chính sách hiểu ảnh hưởng tiêu cực nếu thu hồi các chính sách hỗ trợ quá sớm và lạm phát ít nhạy cảm với áp lực từ lực cầu hơn so với lo ngại trước đây.

Theo Ngân hàng Trung ương Ấn Độ, thị trường trái phiếu sẽ thúc đẩy thanh khoản trong hệ thống ngân hàng và giúp triển khai suôn sẻ chương trình vay nợ 12.060 tỉ rupee (161,15 tỷ USD) của chính phủ Ấn Độ. Lợi suất trái phiếu chính phủ Ấn Độ vẫn giữ trên 6% và chủ yếu biến động trong khoảng 6 – 6,25% trong 2 tháng qua.

Hai tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Ấn Độ năm nay lên 12,5% - cao nhất trong số các nền kinh tế lớn. Với tình hình dịch bệnh hiện tại, con số trên khó có thể thành hiện thực.

Tại New Delhi, các tuyến phố gần như không bóng người, các khu chợ vắng tanh, hầu hết cửa hàng đều đóng cửa theo yêu cầu từ nhà chức trách địa phương để ứng phó COVID-19. Quang cảnh tương tự cũng xuất hiện ở Mumbai, thủ phủ tài chính đóng góp tới 6% GDP Ấn Độ.

anh-bloomberg_291141684(2).jpg
Các cửa hàng đóng cửa ở New Delhi hôm 23.4. Ảnh: Bloomberg.

Lúc này, Thủ tướng Narendra Modi vẫn muốn tránh áp lệnh phong tỏa trên quy mô toàn quốc và khuyến khích các bang mở cửa kinh tế. Do đó, các nhà kinh tế chưa đồng loạt hạ con số dự báo.

Theo quan điểm của hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch, “làn sóng COVID-19 thứ hai có thể trì hoãn đà phục hồi nhưng không đến mức làm chệch hướng”. Fitch giữ dự báo tăng trưởng GDP Ấn Độ là 12,8% trong 12 tháng tính đến tháng 3.2022.

Cho đến nay, Ngân hàng Trung ương Ấn Độ cũng giữ nguyên ước tính tăng trưởng 10,5% cho năm tài khóa hiện tại. Tuy nhiên, thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ Shaktikanta Das cho rằng, số ca nhiễm COVID-19 gia tăng sẽ tạo ra nhiều bất ổn hơn và ngăn cản hơn nữa quá trình bình thường hóa hoạt động kinh tế.

Ngăn cản quá trình bình thường hóa hoạt động kinh tế

Số liệu về tần suất cho thấy hoạt động bán lẻ suy giảm sâu trong trung tuần tháng 4 so với mức trước đại dịch hồi tháng 1.2020, theo chuyên gia Abhishek Gupta của Bloomberg Economics. Đó là rủi ro đáng kể với một nền kinh tế mà tiêu dùng đóng góp khoảng 60% GDP.

“Các biện pháp kiểm soát mang tính địa phương sẽ là lực cản tăng trưởng”, nhà phân tích Teresa John tại Nirmal Bang Equities nhận định. Lý do là 10 bang chiếm 80% số ca COVID-19 tại Ấn Độ đóng góp gần 65% GDP quốc gia. Dù vậy, chuyên gia phân tích Teresa John vẫn giữ nguyên ước tính tăng trưởng 7% cho năm tài khóa hiện tại.

Các nhà kinh tế không muốn điều chỉnh dự báo bởi họ kỳ vọng cuộc khủng hoảng hiện tại ở Ấn Độ sẽ sớm kết thúc. Ngoài ra, chiến dịch tiêm chủng đã được thực hiện với trên 100 triệu người tại quốc gia hơn 1,3 tỉ dân này. Các nhà chức trách nước này cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ về chính sách tài khóa và tiền tệ.

Tuy nhiên, bà Upasna Bhardwaj của Kotak Mahindra Bank lại hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Ấn Độ, giảm 50 điểm cơ bản xuống còn 10% trong năm tài khóa hiện tại. “Dù sao đi nữa, bất ổn vẫn tồn tại”, bà khẳng định.

bd-moi_291141731.jpg
Những lo ngại trên khiến thị trường chứng khoán Ấn Độ vào nhóm diễn biến tệ nhất tháng 4. Ảnh: Bloomberg.

Với hơn 18,3 triệu ca nhiễm COVID-19, Ấn Độ chỉ xếp sau Mỹ về tổng số ca mắc bệnh trên thế giới. Hơn 25 vạn liều vaccine đã được tiêm trong nước trong 24 giờ kết thúc vào lúc 7 giờ sáng ngày 28.4, ít hơn 8 vạn mũi so với những gì được ghi nhận trong 24 giờ trước đó. Chỉ có khoảng 9% dân số Ấn Độ được tiêm liều vaccine đầu tiên.

Làn sóng đại dịch lần này không chỉ khiến hệ thống bệnh viện và tang lễ của Ấn Độ quá tải mà còn ảnh hưởng đến niềm tin tiêu dùng tại nền kinh tế mới chỉ bắt đầu phục hồi sau đợt suy thoái chưa từng có năm 2020.

Dù sẵn sàng can thiệp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, những lựa chọn của các nhà chức trách Ấn Độ không còn nhiều trong bối cảnh chính phủ nước này đã vay kỷ lục 12.100 tỉ rupee (162 tỉ USD). Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đã hạ lãi suất xuống thấp kỷ lục hồi năm ngoái và đang dựa vào công cụ phi chính thống như chương trình mua lại trái phiếu chính phủ để kiểm soát chi phí đi vay.

Nguồn cung trái phiếu có thể tăng nếu New Delhi huy động thêm nguồn lực đối phó làn sóng COVID-19. “Với tình trạng trên, chúng tôi nghĩ lợi suất trái phiếu chính phủ Ấn Độ sẽ khó hạ nhiệt, bất chấp nỗ lực từ Ngân hàng Trung ương Ấn Độ”, Trưởng bộ phận thị trường toàn cầu, giao dịch, bán hàng và nghiên cứu B. Prasanna tại ICICI Bank cho biết.

MINH DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement