27/02/2024 07:12
Khủng hoảng Biển Đỏ và việc cắt giảm OPEC+ hỗ trợ giá dầu
Giá dầu thô Brent đã giữ trên 80 USD/thùng trong hầu hết tháng 2, với các dấu hiệu cho thấy thị trường giao ngay thắt chặt khi việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ tiếp tục và việc chuyển tuyến hàng hóa ra khỏi Biển Đỏ và Kênh Suez kéo dài.
Các nhà máy lọc dầu châu Âu đang tìm kiếm hàng hóa từ lưu vực Đại Tây Dương do các chuyến hàng đến từ Trung Đông đang bị trì hoãn ít nhất hai tuần với tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng mà các tàu chở dầu phải thực hiện để đến Địa Trung Hải và Tây Âu.
Do đó, giá các loại dầu thô Biển Bắc và Tây Phi đã tăng trong tháng này, hỗ trợ giá dầu thô Brent trên 80 USD/thùng và làm sâu sắc thêm sự lạc hậu trong đường cong tương lai.
Sự bù trừ thường xảy ra vào những thời điểm thị trường thâm hụt và trong đó, giá của các hợp đồng tháng trước cao hơn giá hợp đồng trong thời gian xa hơn. Các nhà phân tích cho biết đường cong lùi sâu hơn cho thấy thị trường đang thắt chặt, đồng thời lưu ý rằng nguồn cung có thể thắt chặt hơn so với tâm lý thị trường và hành động giá cả ngụ ý.
Sản lượng và xuất khẩu thấp hơn trong quý này từ các nhà sản xuất OPEC+, dẫn đầu là các nhà xuất khẩu lớn nhất từ Trung Đông, cũng đang hỗ trợ giá dầu trong những tháng mà mức tiêu thụ dầu toàn cầu thường thấp hơn.
Các nhà sản xuất OPEC+ không thể cảm thấy tồi tệ về điều đó—giá dầu đang giữ trên 80 USD/thùng trong tháng này, bất chấp dự đoán của các nhà phân tích trước đó về giá yếu và tình trạng dư cung trên thị trường vào đầu năm 2024.
Tuy nhiên, thị trường thắt chặt hơn không phải là tất cả công việc của OPEC. Sự gián đoạn giao thông ở Biển Đỏ/Kênh Suez đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng giá dầu thô ở lưu vực Đại Tây Dương và biên lợi nhuận lọc dầu cao hơn từ đầu năm đến nay.
Theo ước tính của Reuters, lợi nhuận trung bình của việc lọc dầu diesel và xăng ở châu Âu đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng trong tháng 1, lần lượt là 34,30 USD và 11,60 USD/thùng.
Hơn nữa, các chuyến đi dài hơn đối với dầu thô từ Trung Đông đã làm tăng nhu cầu dầu thô của châu Âu từ các điểm đến gần hơn, dẫn đến giá dầu thô của Nigeria cao hơn, với việc nhà sản xuất hàng đầu châu Phi của OPEC hiện bán dầu thô nhanh hơn, theo các thương nhân.
Các nhà phân tích tại công ty tư vấn FGE viết trong báo cáo: "Trong khi số dư dầu thô toàn cầu ngày càng dài hơn (theo mùa) trong tháng 2 và tháng 3, mức độ chuyển hướng vận chuyển trên Biển Đỏ ngày càng tăng đang khiến thị trường bị thắt chặt - do nhiều dầu được đưa lên tàu hơn, khiến ít dầu có sẵn trên đất liền hơn", một ghi chú vào ngày 24/2.
Theo FGE, việc định tuyến lại các chuyến hàng dầu thô quanh Mũi Hảo Vọng đã tăng lên trong tháng này, với khối lượng chuyển hướng đạt mức cao nhất mới là 1,6 triệu thùng/ngày (bpd) trong tuần đầu tiên của tháng 2, theo FGE.
"Phần lớn sự chuyển hướng vẫn tập trung vào các dòng dầu thô Trung Đông đi về phía tây tới châu Âu. Thực tế, trong số 8 chuyến hàng dầu thô của Iraq tới châu Âu được chất hàng trong 10 ngày đầu tháng 2, 6 chuyến đã được chuyển hướng khỏi Biển Đỏ qua Mũi Hảo Vọng", các nhà phân tích của FGE cho biết.
Nhập khẩu dầu thô của châu Âu từ Iraq sụt giảm vào đầu năm nay, "chắc chắn càng trầm trọng hơn do rủi ro quá cảnh ở Biển Đỏ, khiến hầu hết các tàu chở dầu thô của Iraq đến châu Âu phải đi qua Mũi Hảo Vọng (COGH) thay vì Kênh đào Suez", Armen Azizian, Nhà phân tích rủi ro dầu mỏ cấp cao tại Vortexa, đã viết trong một phân tích vào tuần trước.
Mặt khác, nhập khẩu dầu thô từ Iraq của Ấn Độ đạt ước tính 1,15 triệu thùng/ngày trong tháng 1, mức cao nhất được quan sát kể từ tháng 4 năm 2022, theo dữ liệu của Vortexa.
Ấn Độ đang ở gần một trong những nhà cung cấp dầu hàng đầu của mình, Iraq, trong khi nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới cũng đang tìm cách thay thế lượng dầu bị mất của Nga do vấn đề thanh toán với việc thực thi nghiêm ngặt hơn các lệnh trừng phạt đối với Moscow.
Giá dầu chuẩn của Mỹ cũng được hỗ trợ bởi nhu cầu dầu thô Mỹ cao hơn ở châu Âu do sự gián đoạn dòng chảy ở Biển Đỏ.
FGE cho biết chênh lệch giá dầu thô Mỹ sang châu Âu đã cải thiện vào cuối tháng 1 - đầu tháng 2, do chênh lệch MEH/Brent vẫn lớn trong khi cước vận chuyển xuyên Đại Tây Dương giảm.
Nhưng với việc châu Âu mua dầu thô Mỹ cao hơn, hoạt động chênh lệch giá đã bắt đầu kết thúc trong những ngày gần đây, cho thấy rằng sức mạnh hiện tại trong cấu trúc hợp đồng tương lai WTI có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, các nhà phân tích của FGE cho rằng.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp