Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc giáng một đòn mạnh vào du lịch toàn cầu

Du lịch & Ẩm thực

14/09/2023 15:22

Ngay cả khi những người dân Đông Á đến sân bay để đi du lịch nước ngoài, thì người dân Trung Quốc đang gặp khó khăn về bất động sản vẫn ở nhà.

Vào năm 2019, khách du lịch từ Trung Quốc nằm trong số những người đi du lịch tốt nhất trên thế giới. Tổng cộng, họ đã chi hơn 250 tỷ USD ra nước ngoài, gần gấp đôi so với đối thủ cạnh tranh gần nhất của họ là người Mỹ và ghi nhận hơn 150 triệu chuyến khởi hành trên các chuyến bay quốc tế trong năm đó.

Đại dịch COVID-19 đã làm rung chuyển ngành du lịch Trung Quốc cũng như thế giới. Nhưng bất chấp việc nới lỏng các hạn chế về đại dịch và du lịch toàn cầu phục hồi, khách du lịch Trung Quốc vẫn chậm quay trở lại bầu trời toàn cầu. Lý do, thật thú vị, có thể được tìm thấy ở chính vùng đất và ngôi nhà mà máy bay Trung Quốc bay qua.

Là giáo sư tiếp thị chuyên về tâm lý người tiêu dùng tai Đại học Miami, ông Zhiyong Yang quan tâm đến việc lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc đang kéo chi tiêu của người tiêu dùng xuống và ảnh hưởng đến các điểm đến du lịch trên khắp thế giới như thế nào.

Bất động sản, vấn đề thực sự

Để hiểu vấn đề, trước tiên bạn cần hiểu cuộc khủng hoảng bất động sản hiện nay của Trung Quốc. Chỉ là nó tệ như thế nào? Nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, Country Garden, lỗ 7,1 tỷ USD trong sáu tháng đầu năm 2023, các nhà đầu tư lo ngại về khả năng vỡ nợ đã khiến cổ phiếu của công ty này lao dốc.

Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc giáng một đòn mạnh vào du lịch toàn cầu - Ảnh 1.

Du lịch Thái Lan. Ảnh: Panorama Destination

Một nhà phát triển bất động sản lớn khác, Tập đoàn Evergrande Trung Quốc đang gặp khó khăn, đã báo lỗ 4,5 tỷ USD trong cùng kỳ và nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ vào tháng trước. Họ đã thu hút được sự chú ý của quốc tế vào năm 2021 sau khi vỡ nợ với khoản nợ 300 tỷ USD, gây ra cuộc khủng hoảng hiện nay.

Một lý do chính gián tiếp khiến ngành bất động sản của Trung Quốc rung chuyển là do chính quyền địa phương phụ thuộc nhiều vào nguồn thu thuế từ việc bán đất, cũng như thuế bất động sản và phí phát triển bất động sản. Đồng thời, người dân nói chung đã đầu tư khoảng 70% tài sản vào bất động sản.

Những thực tế đó đã lôi kéo các nhà phát triển cũng như chính quyền địa phương vay mượn quá mức để tài trợ cho các dự án phát triển mới. Khi chính phủ trung ương bắt đầu thực hiện các quy định nghiêm ngặt hơn để hạn chế đầu cơ và kiểm soát giá cả, thị trường đã hạ nhiệt theo dự đoán và vẫn tiếp tục hạ nhiệt. 

Vào tháng 7/2023, doanh số bán nhà mới từ 100 nhà phát triển hàng đầu Trung Quốc đã giảm 33% so với năm trước. Giá cũng đang sụt giảm.

Điều này đã gây ra hàng loạt tác động lên nền kinh tế Trung Quốc. Ngay lập tức nhất, trong bối cảnh nhu cầu về vật liệu xây dựng và lao động giảm, việc tuyển dụng đã hạ nhiệt và người tiêu dùng đang thắt lưng buộc bụng. 

Chính quyền địa phương cũng đang phải vật lộn để duy trì hoạt động với nguồn thu ít hơn, trong đó một số tỉnh buộc phải cắt giảm lương và phúc lợi của chính phủ.

Ngành du lịch bị ảnh hưởng

Tình hình đặc biệt khó khăn đối với những người sở hữu nhà, những người đang phải gánh chịu sự suy giảm tài sản khi giá nhà đất giảm. 

Điều này đã có tác động lan tỏa đến chi tiêu, khi người tiêu dùng thận trọng ngày càng ưu tiên tiết kiệm, làm trầm trọng thêm thách thức kinh tế đối với các doanh nghiệp trên cả nước.

Không có gì đáng ngạc nhiên, ít nhất là với những ai quan tâm đến nền kinh tế thế giới, những gì xảy ra ở Trung Quốc không ở lại Trung Quốc. Và ngành du lịch toàn cầu đã bị ảnh hưởng nặng nề khi các chủ sở hữu nhà mới ở Trung Quốc cắt giảm chi tiêu.

Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc giáng một đòn mạnh vào du lịch toàn cầu - Ảnh 2.

Một khách hàng thảo luận về cơ hội du lịch nước ngoài với hai nhân viên tại một đại lý ở Thành Đô, Trung Quốc, vào ngày 10/2/2023. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tính đến tháng 4/2023, du lịch Trung Quốc đến Nhật Bản đã giảm khoảng 85% kể từ năm 2019, mặc dù tổng số lượt du lịch tới Nhật Bản đã tăng trở lại 70% so với mức trước đại dịch. Du lịch Trung Quốc đến các điểm đến nổi tiếng ở châu Âu như Pháp, Thụy Sĩ, Hy Lạp và Tây Ban Nha cũng giảm mạnh.

Nhìn chung, chi tiêu du lịch nước ngoài của Trung Quốc được dự báo sẽ giảm gần 70% trong năm nay so với mức đỉnh trước đại dịch.

Công bằng mà nói, du lịch ở Trung Quốc đang phục hồi trở lại, ở một mức độ nào đó khi những du khách tiết kiệm ngày càng lựa chọn những kỳ nghỉ gần nhà hơn. Học viện Du lịch Trung Quốc dự đoán du lịch nội địa sẽ đạt 90% mức trước đại dịch vào năm 2023.

Nhưng chỉ điều đó thôi sẽ không bù đắp được tác động của việc giảm niềm tin của người tiêu dùng. Một phần nguyên nhân là do số tiền du khách sẵn sàng chi tiêu giảm xuống.

Và đối mặt với những thách thức về nhu cầu cũng như ảnh hưởng của COVID-19 và xung đột địa chính trị, các công ty du lịch Trung Quốc đã đóng cửa hàng loạt trong những năm gần đây. Từ tháng 1 đến tháng 4/2022, khoảng 8.500 đại lý và công ty du lịch đã tuyên bố phá sản.

Ngay cả khi giả sử một số mở cửa trở lại, tình trạng hỗn loạn và gián đoạn đó là điềm báo xấu cho lĩnh vực này.

Du lịch toàn cầu đã phải đối mặt với một vài năm đầy thách thức, với đại dịch và chi phí nhiên liệu tăng cao khiến những du khách tương lai không muốn đến. 

Với việc người tiêu dùng Trung Quốc đang cảm thấy suy sụp về nền kinh tế và lựa chọn những kỳ nghỉ khiêm tốn, quá trình phục hồi sẽ khó khăn hơn nhiều.

(Nguồn: Asiatimes)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement