Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người dân thắt chặt chi liêu, ngành du lịch Trung Quốc thiệt hại trầm trọng

Vĩ mô

10/10/2019 11:17

Trong kỳ nghỉ Quốc khánh kéo dài bảy ngày (1-7/10), các tỉnh, thành phố của Trung Quốc đã đón tiếp 782 triệu lượt khách, tăng trưởng 7,81%.

Theo thông tin vừa được Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc công bố về lượng khách trong nước và tình hình doanh thu ngành du lịch trong “kỳ nghỉ vàng” lớn nhất trong năm của đất nước 1,4 tỷ dân, trong ngày tuàn lễ vàng kéo dài 7 ngày từ 1-7/10 các thành phố Trung Quốc đã đón tiếp 782 triệu lượt khách, tăng 7,81%.

Theo đó, trong kỳ nghỉ lễ năm nay, nhờ tác động tích cực của các biện pháp như giảm giá vé vào cửa các điểm tham quan, miễn thu phí đường bộ cao tốc, liên kết văn hóa và du lịch, tăng cường giám sát và quản lý…, mức độ hài lòng của người dân Trung Quốc khi đi du lịch đã được nâng cao đáng kể.

Các hình thức du lịch trải nghiệm văn hóa, nhất là tham quan các địa điểm gắn với lịch sử cách mạng, được chính phủ Trung Quốc khuyến khích, đã nhận được sự hưởng ứng của người dân nước này. Cụ thể, có tới 86,36% lượng khách du lịch đã đi tới ít nhất hai điểm du lịch văn hóa, như các khu phố cổ, các điểm du lịch nhân văn.

Người dân thắt chặt chi liêu, ngành du lịch Trung Quốc thiệt hại trầm trọng

Nhiều địa phương như Giang Tây, Quý Châu, Tứ Xuyên, Bắc Kinh còn kéo dài thời gian mở cửa trong ngày của bảo tàng, cung văn hóa, mỹ thuật; tổ chức nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật quần chúng, để thu hút khách du lịch, mang đến nhiều dịch vụ văn hóa cho người dân.

Theo CNBC, sự sụt giảm của mức tăng trưởng sức mua và dịch vụ là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng không sẵn sàng chi tiêu trong bối cảnh kinh tế không ổn định. Điều này đặt ra thách thức với Bắc Kinh vốn đang bấu víu vào sức mua mạnh mẽ của người tiêu dùng trong nước để đối đầu với Mỹ khi cả hai leo thang căng thẳng thương mại. 

Một nguyên nhân khác là do tác động từ tình trạng bất ổn liên tục tại Hong Kong, điểm đến chính cho người mua sắm tới từ đại lục trong các năm trước. 

Theo dữ liệu từ Văn phòng quản lý di cư của Trung Quốc, lượng du khách đại lục tới Hong Kong trong 6 ngày đầu Tuần lễ vàng giảm giảm 15,1% so với cùng kỳ năm 2018. 

Thống kê từ Bộ Du lịch và Văn hóa Trung Quốc cho thấy số người du lịch nội địa trong kỳ nghỉ lễ năm nay tăng 7,8% so với năm 2018, đạt mốc 782 triệu. Những năm trước, người Trung Quốc thích đốt tiền mua sắm tại nước ngoài. Năm nay họ thích thư giãn và bớt bạo tay hơn

Doanh số bán lẻ và dịch vụ ăn uống của Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 1 đến 7/10 năm nay tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,52 nghìn tỷ NDT (tương đương 212,6 tỷ USD). Mức tăng trưởng này thua kém mức tăng 9,5% của năm 2018 và cũng là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2001. Tuần lễ vàng ở Trung Quốc diễn ra từ 1/10 hàng năm và kéo dài trong 1 tuần. 

Các trang web du lịch Trung Quốc đã nhận được 782 triệu lượt truy cập trong kỳ nghỉ, tăng hơn 7% so với năm ngoái 726 triệu, theo Bộ Văn hóa và Du lịch. Nhưng, điều đó chậm hơn so với báo cáo tăng trưởng hơn 9% trong năm 2018 và giảm từ mức tăng 10% trong năm 2017.

Doanh số bán lẻ và thực phẩm và đồ uống từ ngày 1/10 đến ngày 7/10 tăng 8,5% lên 1,52 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 212,7 tỷ USD), theo Bộ Thương mại. Mặc dù là một con số vững chắc, nhưng tốc độ chậm hơn so với tuyên bố của Bộ Thương mại là mức tăng trưởng gần 10% hoặc cao hơn trong những năm trước.

Tín hiệu lạc quan duy nhất tới từ doanh thu phòng vé. 3 bộ phim với đề tài yêu nước thu hút tới hơn 100 triệu người xem tới rạp. Doanh thu của phim chiếu rạp trong 3 ngày đầu nghỉ lễ năm nay tại Trung Quốc nhiều hơn toàn bộ kỳ nghỉ 7 ngày năm 2018. 

Theo dự đoán của các nhà phân tích, việc chi tiêu của người tiêu dùng chững lại dự kiến sẽ góp phần làm giảm tốc độ tăng trưởng chung. Nhiều nhà kinh tế cảnh báo tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ giảm dưới 6% trong năm tới, thấp hơn mức tăng trưởng chính phủ đặt mục tiêu là 6 đến 6,5%. 

Các nhà phân tích của Bank of America Merrill Lynch trong một lưu ý gửi tới trong khách hàng tuần này cảnh báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý III có thể giảm xuống mức 6%, thấp hơn cả mốc 6,2 trong quý II. Số liệu tăng trưởng trong quý III sẽ được công bố vào ngày 18/10. 

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement