Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khi kim cương bớt 'lấp lánh' tại thị trường Trung Quốc

Báo cáo ngành hàng

20/03/2024 13:59

Doanh số bán kim cương tại Trung Quốc vẫn đang chật vật phục hồi sau khi cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng và COVID-19 dẫn đến sự hạn chế trong việc tham gia vào thị trường tiêu dùng đá quý lớn thứ 2 thế giới.

Theo dữ liệu từ Paul Zimnisky, một nhà phân tích kim cương độc lập, doanh số bán trang sức kim cương đã giảm 3% trong năm ngoái xuống còn 12,8 tỷ USD ở khu vực Trung Quốc bao gồm Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan. 

Tuy được kỳ vọng là khu vực rộng lớn phát triển nhanh nhất, song các dự báo về sự tăng trưởng đã được cắt giảm 2 năm liên tiếp, khiến các nhà giao dịch và nhà sản xuất dự báo giá kim cương thô tự nhiên sẽ tiếp tục suy yếu trong năm nay.

Al Cook, giám đốc điều hành của De Beers, công ty khai thác kim cương lớn nhất thế giới tính theo giá trị, cho biết nhu cầu của Trung Quốc đã giảm do số lượng người mua mới giảm, vì họ đang có xu hướng chuyển sang mua đồ trang sức bằng vàng, ngoài ra thì nhiều năm phong tỏa vì đại dịch đã ngăn cản các đám cưới, tác động đến doanh số. 

"Vấn đề tiêu dùng Trung Quốc có vẻ như sẽ còn tồn tại trong một thời gian", Cook nhận định trước bối cảnh đó. 

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều năm trong lĩnh vực bất động sản, cũng như tình trạng giảm phát và tâm lý nhà đầu tư kém.

Khi kim cương bớt 'lấp lánh' tại thị trường Trung Quốc- Ảnh 1.

Theo nghiên cứu của công ty tư vấn Bain & Company, nhu cầu kim cương giảm đã cản trở sự phục hồi của thị trường xa xỉ Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Giá kim cương đánh bóng tự nhiên đã giảm 18% trong năm ngoái, theo WWW International Diamond Consultants, do nhu cầu của Trung Quốc giảm đồng thời với việc người tiêu dùng Mỹ có xu hướng chuộng kim cương nhân tạo hơn là khai thác tự nhiên vì có giá thành hợp lý hơn.

Nikunj Haresh Dobariya của công ty bán buôn kim cương Zuri (HK) cho biết, nhu cầu về kim cương tự nhiên của Trung Quốc đã giảm tới 50% về số lượng so với mức trước đại dịch. Ông cho biết hiện tại rất khó khăn để kinh doanh ở Trung Quốc và có thể sẽ phải mất thêm một năm nữa để nhu cầu quay trở lại.

Sự tạm lắng trong các cam kết do đại dịch gây ra cũng góp phần khiến thị trường kim cương Trung Quốc yếu đi. Theo Bộ Nội vụ, chỉ có 6,8 triệu cặp đôi kết hôn ở Trung Quốc vào năm 2022, giảm so với mức đỉnh 13,5 triệu vào năm 2013. Một số tỉnh đã báo cáo sự phục hồi vào năm 2023.

Các nhà phân tích cho rằng tỉ lệ này giảm một phần cũng là do dân số quốc gia này đi xuống. Lai Ming Yii, Giám đốc nghiên cứu của Công ty tư vấn Daxue, cho biết người tiêu dùng trẻ tuổi chọn cuộc sống độc thân để phát triển nghề nghiệp và học thuật, ngoài ra họ cũng thiếu nguồn tài chính cho hôn nhân.

Thậm chí những người sắp kết hôn cũng chưa chắc tìm đến kim cương. Bobo Liang là một trong nhiều phụ nữ Trung Quốc dự định kết hôn nhưng lại có ý định từ bỏ chiếc nhẫn đính hôn kim cương trong bối cảnh kinh tế suy thoái lan rộng.

Khi kim cương bớt 'lấp lánh' tại thị trường Trung Quốc- Ảnh 2.

Doanh số bán đồ trang sức kim cương ở Trung Quốc đại lục đã giảm 3% vào năm 2023. Ảnh: FT

"Nền kinh tế đang chậm lại và chúng tôi dự kiến thu nhập trong tương lai sẽ tương đối bi quan", nhà quản lý tài sản 25 tuổi ở thành phố Nam Kinh phía Đông Trung Quốc, cho biết. Cô nói: "Tôi sẽ tránh xa những món hàng mà giá trị sụt giảm ngay từ thời điểm mua".

Theo nghiên cứu của công ty tư vấn Bain & Company, nhu cầu kim cương giảm đã cản trở sự phục hồi của thị trường xa xỉ Trung Quốc, vốn đã tăng 12% vào năm 2023, nhờ hoạt động mua sắm thời trang, trang sức và túi xách.

Người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến trang sức bằng vàng như một cách an toàn để cất giữ tài sản. 

Hiệp hội Vàng Trung Quốc cho biết doanh số bán trang sức vàng tăng 7,97% lên 706,48 tấn vào năm 2023, được thúc đẩy nhờ sự đổi mới và thiết kế nhẹ của các sản phẩm trang sức vàng. Theo số liệu thương mại của Thuỵ Sĩ, nhu cầu của Trung Quốc tiếp tục tăng trước dịp Tết Nguyên đán vào tháng trước đã giúp xuất khẩu vàng của Thụy Sĩ đạt mức cao nhất trong 7 năm vào tháng 1.

(Nguồn: FT)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement