Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

2023 trở thành năm bùng nổ của kim cương nhân tạo

Báo cáo phân tích

28/10/2023 07:04

Trong những năm gần đây, kim cương sản xuất trong phòng thí nghiệm đã gây mối đe dọa đáng kể cho kim cương tự nhiên khi người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng ở Mỹ chọn mua đồ trang sức đính kim cương nhân tạo.

Cơn rung chuyển 

Ở New York, con đường số 47 được mệnh danh là Diamond District với vô số cửa hàng đá quý và người định giá có mặt ở mọi mặt tiền cửa hàng và văn phòng. Cách đó khoảng 40 dãy nhà về phía nam, Pandora gần đây đã đưa ra một tầm nhìn cạnh tranh về cách sản xuất, mua và bán đá.

Trong Tuần lễ thời trang New York vào đầu tháng 9, nhà bán lẻ trang sức này đã đóng cửa con phố sầm uất Astor Place để tổ chức một bữa tiệc hoành tráng với toàn bộ sản phẩm đều có xuất xứ từ phòng thí nghiệm, với sự tham dự của những người trong ngành thời trang và các ngôi sao như Pamela Anderson, gương mặt đại diện cho ngành thời trang trong chiến dịch mới nhất của thương hiệu.

Pandora chưa bao giờ là người chơi lớn trong lĩnh vực kim cương. Họ đã xây dựng thương hiệu trang sức của mình như một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới với doanh thu gần 4 tỷ USD vào năm ngoái, với những chiếc vòng tay quyến rũ được bán với giá dưới 100 USD.

2023 trở thành năm bùng nổ của kim cương nhân tạo  - Ảnh 1.

Diễn viên Pamela Anderson quảng cáo dòng sản phẩm kim cương nhân tạo của Pandora. Ảnh: CNN

Nhưng sự phổ biến ngày càng tăng của những viên đá được sản xuất trong phòng thí nghiệm, có cấu trúc giống hệt với kim cương khai thác tự nhiên nhưng được bán với giá thấp hơn, đã mở ra cơ hội cho ngay cả những thương hiệu vốn kinh doanh trang sức giá rẻ. 

Nhằm phổ biến các lựa chọn thay thế rẻ hơn so với đá quý tự nhiên, Pandora sẽ bắt đầu bán kim cương tổng hợp ở thị trường Mexico, Brazil và Úc vào cuối năm nay. Công ty đã bán kim cương nhân tạo ở Mỹ, Anh và Canada với giá lên tới 4.450 USD cho một chiếc nhẫn kim cương 2 cara. Nhà kim hoàn này đã loại bỏ kim cương tự nhiên từ năm 2021 sau khi có báo cáo về các vụ vi phạm nhân quyền tại các mỏ khai thác và nhà máy, cũng như lượng khí thải carbon cao của quá trình khai thác tự nhiên.

Thương hiệu kim cương nhân tạo Brilliant Earth cũng chứng kiến doanh thu thuần tăng 15,7% vào năm 2022, lên 440 triệu USD. Dorsey, một thương hiệu trang sức độc quyền khác được phát triển trong phòng thí nghiệm, đã bán được hơn một triệu viên đá vào năm ngoái.

Những thương hiệu như thế này đang thay đổi cách thức hoạt động của ngành kinh doanh trang sức. Kim cương là biểu tượng cao cấp nhất, hoạt động buôn bán của chúng bị chi phối bởi các doanh nghiệp nhỏ, đặt làm riêng hoặc các thương hiệu lớn như Tiffany và Cartier.

2023 trở thành năm bùng nổ của kim cương nhân tạo  - Ảnh 2.

Bộ sưu tập Grand Winter của thương hiệu đá được trồng trong phòng thí nghiệm Dorsey có khuyên tai và nhẫn được làm bằng ngọc bích và ngọc lục bảo được sản xuất trong phòng thí nghiệm.

Những viên đá được nuôi trong phòng thí nghiệm đã xóa bỏ một số sự khác biệt đó. Kim cương nhân tạo có cấu trúc về mặt hóa học giống hệt với kim cương được đào lên từ lòng đất. 

Hàng triệu người đang chọn mua đồ trang sức nạm kim cương tổng hợp, không chỉ có thành phần tương tự kim cương tự nhiên mà còn thường ít khiếm khuyết hơn, khiến chúng trông rạng rỡ hơn. Cơn bùng nổ nhu cầu về kim cương tổng hợp đang bắt đầu định hình lại hoàn toàn thị trường trang sức kim cương toàn cầu trị giá 89 tỉ USD.

Theo Paul Zimnisky, nhà phân tích thị trường kim cương độc lập, thị phần của những viên đá quí nhân tạo trên thị trường kim cương toàn cầu đã tăng từ 3,5% vào năm 2018 lên mức dự kiến là 16,5%, tương đương 14,6 tỉ USD vào năm 2023. Trong khi đó, doanh số bán kim cương tự nhiên không thay đổi kể từ năm 2015.

Theo ông Ziminsky, giá của một viên kim cương tự nhiên 1 carat đã đánh bóng giảm hơn 1/4 kể từ mức đỉnh năm 2022, xuống còn 5.185 USD, mức thấp nhất trong 8 năm khi thị trường kim cương tự nhiên đối mặt với một nguồn cạnh tranh mới.

Sự gia tăng nhanh chóng của kim cương nhân tạo đang gây tiếng vang trên thị trường. Pandora đã nâng triển vọng bán hàng hai lần trong năm nay và giá cổ phiếu của hãng đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua. Trong khi đó, nhà sản xuất và phân phối kim cương lớn nhất thế giới De Beers đang giảm tới 40% giá đá khai thác do nhu cầu đối với kim cương truyền thống giảm.

Mary Carmen Gasco-Buisson, giám đốc tiếp thị của Pandora cho biết: "Đối với hầu hết mọi người, kim cương là kim cương, và điều bạn muốn là sự lấp lánh tuyệt vời, vẻ đẹp cũng như ý nghĩa mà bạn có thể đặt vào viên kim cương". 

2023 trở thành năm bùng nổ của kim cương nhân tạo  - Ảnh 3.

Doanh số bán kim cương nhân tạo đã tăng từ dưới 1 tỷ USD năm 2016 lên dưới 12 tỷ USD vào năm 2022. Ảnh: Pandora

Mở rộng thị trường

Nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền để mua đươc nhiều món đồ trang sức từ kim cương nhân tạo hơn thay vì chỉ mua được một món từ kim cương tự nhiên. Megan Strachan, người sáng lập Dorsey, cho biết công nghệ này cũng đã thu hút nhiều người mua sắm hơn vào thị trường để mua đồ cho mình thay vì chỉ chờ đợi dành dụm đủ tiền. 

Để tiếp cận những người mua sắm đó, các thương hiệu đang điều chỉnh phương pháp tiếp thị của họ. Mặc dù kim cương luôn được tiếp thị như một mặt hàng xa xỉ nhưng những quảng cáo đó thường hướng đến nam giới mua trang sức cho bạn tình của họ. Giờ đây, các nhà kim hoàn đang tiếp thị tới nhiều đối tượng khách hàng hơn, đặc biệt là phụ nữ mua sắm các mặt hàng thời trang.

Sayed Haider thuộc bộ phận kinh doanh và vận hành tại Diamond Nexus, cho biết: "Kim cương được nuôi trong phòng thí nghiệm không cạnh tranh với kim cương được khai thác, nó là sự bổ sung cho kim cương tự nhiên. Bạn có một chiếc nhẫn đính hôn đẹp, nhưng bạn muốn có một bộ bông tai hoặc mặt dây chuyền phù hợp, bạn có thể có được tất cả những món đồ mà bạn hằng mong muốn với giá cả hợp lý".

Không chỉ dành cho người giàu

Mặc dù nhẫn đính hôn từ kim cương nhân tạo đang ngày càng phổ biến, nhưng đồ trang sức dành cho cô dâu lại là danh mục mà nhiều thương hiệu đang có mức tăng trưởng cao nhất.

Dorsey tập trung vào việc bán các mặt hàng như dây chuyền, vòng tay và hoa tai lấy cảm hứng từ các tác phẩm cổ điển. Strachan cho biết quyết định này xuất phát từ cảm giác rằng có một khoảng trống lớn hơn để lấp đầy đồ trang sức hàng ngày. Cô nói thêm, nó cũng cho phép khách hàng trở thành người mua hàng lặp lại, trong khi "cô dâu là mua hàng một lần".

2023 trở thành năm bùng nổ của kim cương nhân tạo  - Ảnh 4.

Trang sức được trưng bày tại Hội chợ thương mại kim cương tổng hợp ở Zhengzhou, Trung Quốc. Ảnh: CNN

Cô nói: "Trước đây, mỗi lần vào một cửa hàng trang sức, tôi luôn cảm thấy mình không đủ tiền mua. Nhưng giờ đây, kim cương nhân tạo đang dân chủ hóa thứ gì đó về cơ bản chỉ dành riêng cho những người giàu có". 

Dorsey được thành lập vào năm 2019, đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng 600% từ năm 2021 - 2022 và đang trên đà tăng gấp đôi doanh số bán hàng trong năm nay. Lợi nhuận mang đến nhờ hoạt động tiếp thị truyền miệng, đặc biệt là giữa những người có ảnh hưởng đang có nhu cầu. 

Tiếp thị kim cương nhân tạo thường thực hiện nhiệm vụ kép, vừa bán từng mặt hàng vừa chống lại quan điểm cho rằng khả năng tiếp cận cao hơn đồng nghĩa với chất lượng kém. Instagram của các thương hiệu này chứa đầy những hình ảnh bóng bẩy của các ngôi sao như siêu mẫu Bella Hadid, Justin và Hailey Bieber. 

2023 trở thành năm bùng nổ của kim cương nhân tạo  - Ảnh 5.

Thương hiệu kim cương Dorsey được sản xuất trong phòng thí nghiệm đã bán được hơn một triệu viên đá vào năm ngoái.

Thay đổi 'thái độ'

Các thương hiệu trang sức truyền thống đã chậm chạp trong việc đón nhận sự cạnh tranh mới. Ngay cả khi De Beers bắt đầu dấn thân vào lĩnh vực với thương hiệu phụ Lightbox vào năm 2018, giám đốc điều hành Bruce Cleaver đã định vị nó là "đồ trang sức thời trang không tồn tại lâu dài". 

Ngày nay, nhiều công ty cao cấp hơn đang bắt đầu lấn sân sang thị trường phát triển trong phòng thí nghiệm. Nhà kim hoàn Fred thuộc sở hữu của LVMH đã giới thiệu bộ sưu tập mới có đá nhân tạo cho những khách hàng mua sắm giàu có. Để phân biệt với sản phẩm khai thác của thương hiệu, loại kim cương mới có màu xanh lam.

Theo Zimnisky, doanh số bán kim cương nhân tạo có thể sẽ tiếp tục tăng với tỷ lệ phần trăm hai con số hàng năm trong vài năm tới.

Amish Shah, người sáng lập thương hiệu trang sức J'evar, cho biết: "Ban đầu là sự hoài nghi hoặc câu hỏi liệu đó có phải là một bước tiến mới trong ngành hay không, giờ đây đã mang đến cảm giác khác hẳn. Đó là viên kim cương của tương lai". 

Trung Quốc hiện là nhà sản xuất kim cương tổng hợp lớn nhất thế giới với hơn 600 công ty hoạt động trong ngành. Các nhà máy này sản xuất tới 400 triệu carat kim cương nhân tạo hàng năm. Tại tỉnh Hà Nam – nơi được coi là thủ phủ của kim cương nhân tạo, những viên kim cương nhân tạo có hình thức đẹp đẽ không thua kém gì hàng tự nhiên mà còn có phần vượt trội về chất lượng, chỉ số khúc xạ và độ tán sắc. Điều quan trọng là giá của chúng "rẻ như bèo", chỉ bằng 20% so với hàng tự nhiên.

Theo một báo cáo nghiên cứu của Guosen Securities, đến năm 2025, sản lượng kim cương bán thành phẩm, được tổng hợp trong phòng thí nghiệm trên toàn thế giới dự kiến đạt 18 triệu carat, tổng giá trị có thể lên tới 38 tỷ NDT (5,4 tỷ USD).

(Nguồn: CNN)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement