Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khi fintech phát triển mạnh, AI có thể tạo ra hoặc phá vỡ ngành ngân hàng không?

Số hóa

26/04/2023 08:10

Ngành ngân hàng tiếp tục ủng hộ các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI). Mặc dù tốc độ áp dụng có thể chậm hơn so với các ngành khác do những lo ngại về quy định, nhưng ngành này luôn tìm cách để họ có thể triển khai các công nghệ mới vào các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Theo Chuyên trang công nghệ Tech Wire Asia, mặc dù vẫn dựa vào cơ sở hạ tầng cũ, nhưng ngành ngân hàng đang dần hướng tới độ tin cậy cao hơn trên đám mây, đặc biệt là để phát triển, thử nghiệm và chạy các khối lượng công việc mới. 

Ngành công nghiệp hiện cũng đang sử dụng nhiều công cụ hơn để thu được nhiều giá trị và thông tin chi tiết hơn từ dữ liệu của họ đồng thời theo dõi chặt chẽ các vấn đề về quy định.

Đây là vấn đề nan giải, trong khi công nghệ đã thay đổi ngành ngân hàng, thì ngành này cũng đang phá vỡ. Sự trỗi dậy của fintech và việc các nhà cung cấp dịch vụ phi tài chính áp dụng fintech đang chứng tỏ sự cạnh tranh rất lớn. 

Các ngân hàng hiện không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường áp dụng công nghệ và cung cấp nhiều dịch vụ số hóa hơn cho khách hàng của họ nếu họ muốn duy trì sự liên quan.

Nhưng ngành ngân hàng có thể sử dụng bao nhiêu công nghệ mà không ảnh hưởng đến dữ liệu khách hàng và các yêu cầu quy định? Với việc AI mang đến một làn sóng khả năng hoàn toàn mới cho ngành tài chính, các ngân hàng cũng muốn trở thành một phần của công nghệ này.

Khi fintech phát triển mạnh, AI có thể tạo ra hoặc phá vỡ ngành ngân hàng không? - Ảnh 1.

Ảnh: Shutterstock

Trên thực tế, theo một cuộc khảo sát của Economic Intelligence Unit, 77% nhân viên ngân hàng tin rằng sự thành công hay thất bại của một ngân hàng phụ thuộc vào khả năng khai thác sức mạnh của AI và không khó để hiểu tại sao.

Khả năng của AI trong việc sàng lọc các khối dữ liệu lớn sẽ hỗ trợ các ngân hàng đưa ra các chiến lược khôn ngoan hơn và trải nghiệm khách hàng đặc biệt. Chẳng hạn, các phân tích dự đoán của AI có thể hợp lý hóa các vấn đề phức tạp của khách hàng và tổng hợp một giải pháp toàn diện, cũng như làm nổi bật các xu hướng kinh doanh nội bộ và đề xuất các cơ hội thị trường mới cho ngành ngân hàng trong bối cảnh suy thoái kinh tế này.

Những khả năng tiên tiến này cho thấy rõ ràng rằng việc đầu tư vào AI của ngành ngân hàng là rất quan trọng cho sự tồn tại của nó. Các công ty công nghệ tài chính đã tận dụng AI để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, đặc biệt là trong việc cung cấp cho họ các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ.

Đối với Kanv Pandit, Giám đốc điều hành nhóm FIS, APAC, Banking Solutions, các ngân hàng lớn trong khu vực thường đi đầu trong việc áp dụng các công nghệ tiên tiến để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.

"AI là một lĩnh vực mà các khoản đầu tư lớn đang diễn ra. Nhiều ngân hàng từ lâu đã tận dụng AI để phân tích dự đoán. Khi được kết hợp với máy học cho phép các thuật toán hoạt động với lượng dữ liệu khổng lồ, loại xử lý này cho phép AI tìm các cơ hội phân khúc thị trường mới ẩn trong các tập dữ liệu và cho phép các ngân hàng cung cấp các sản phẩm phù hợp cho đúng khách hàng vào thời điểm, tần suất thích hợp, và cách thức", Pandit nói.

Pandit cũng chỉ ra rằng sự chú ý gần đây trên ChatGPT đã một lần nữa làm nổi bật vai trò ngày càng quan trọng của AI trong các ngành công nghiệp. Cụ thể là trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, khi được tích hợp vào hệ thống dịch vụ khách hàng, các ứng dụng AI sáng tạo như vậy có khả năng biến đổi hơn nữa cách thức hoạt động kinh doanh của các ngân hàng. Điều này bao gồm trả lời các câu hỏi phức tạp hơn và cá nhân hóa lời khuyên về tài chính và sản phẩm chẳng hạn.

Một số ví dụ về việc triển khai AI trong ngành ngân hàng cho các quy trình của họ bao gồm Ngân hàng DBS của Singapore. Ngân hàng tuyên bố rằng họ đã tạo ra hơn 100 thuật toán AI và ML để phân tích một kho dữ liệu nội bộ với 15.000 điểm dữ liệu khách hàng, để tạo ra bảy loại cú huých đưa ra đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa và kỷ niệm các mốc quan trọng của khách hàng.

Một ví dụ khác là Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFH của Nhật Bản. Theo báo cáo của Nikkei, nhóm sẽ xem xét áp dụng các chatbot được hỗ trợ bởi AI để trợ giúp với các báo cáo và các nhiệm vụ nội bộ khác. Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ sẽ bắt đầu sử dụng chatbot vào mùa hè để soạn thảo các yêu cầu phê duyệt và trả lời các câu hỏi nội bộ. Mục đích là để tăng năng suất bằng cách tiết kiệm thời gian và công sức của nhân viên đối với các thủ tục giấy tờ rườm rà.

Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui của Nhật Bản cũng đã bắt đầu thử nghiệm một chatbot AI được phát triển với sự hợp tác của Microsoft Nhật Bản. Nó có kế hoạch ban đầu triển khai công cụ này cho tất cả nhân viên của Sumitomo Mitsui Banking Corp trong nửa cuối năm nay.

Pandit nói thêm: "Khi các ngân hàng bắt đầu tăng gấp đôi khoản đầu tư vào AI của họ, chúng ta có thể kỳ vọng sẽ thấy nhiều trường hợp sử dụng sáng tạo hơn trong những năm tới".

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement