05/12/2023 14:30
Indonesia: ByteDance ký thỏa thuận với GoTo để cứu TikTok shop
ByteDance đã đạt được thỏa thuận đầu tư vào một đơn vị thuộc Tập đoàn GoTo của Indonesia và hợp tác phát triển dịch vụ mua sắm trực tuyến, tiên phong tạo ra một khuôn mẫu cho thương mại điện tử ngoài nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.
Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin quen thuộc với hiệp ước cho biết, TikTok đã đồng ý hợp tác rộng rãi với Tokopedia của GoTo trên một số lĩnh vực thay vì cạnh tranh trực tiếp với nền tảng của Indonesia.
Theo nguồn tin, cặp đôi này dự định sẽ công bố thông tin chi tiết về sự hợp tác đó ngay trong tuần tới và yêu cầu không tiết lộ danh tính về thỏa thuận trước khi nó được chính thức hóa.
Nguồn tin cho biết mặc dù hai công ty đã đạt được thỏa thuận không chính thức nhưng các chi tiết cuối cùng của liên minh đó đang được hoàn thiện và có thể thay đổi trước khi công bố. Họ nói thêm rằng hiệp ước này cũng phải được phê duyệt theo quy định và vẫn có thể bị thất bại.
Khoản đầu tư vào Tokopedia sẽ là khoản đầu tư đầu tiên thuộc loại hình này đối với TikTok Shop, nhánh dịch vụ video của ByteDance đang phát triển nhanh chóng và đang xâm nhập vào lĩnh vực mua sắm trực tuyến từ Mỹ đến châu Âu.
Tuy nhiên, tiến độ của nó ở Indonesia trước Sea Ltd. và Tokopedia đã bị dừng lại khi Jakarta – phản hồi các khiếu nại từ các thương gia địa phương, buộc TikTok phải chia các khoản thanh toán từ việc mua sắm trong nước.
Giờ đây, việc hợp tác với một nhà điều hành địa phương hiểu biết có thể cung cấp mô hình cho TikTok khi công ty này theo đuổi việc mở rộng sang các thị trường khác như Malaysia, nơi chính phủ đã ra tín hiệu sẵn sàng xem xét ảnh hưởng của những công ty nước ngoài như TikTok.
Bloomberg News đưa tin vào tháng trước rằng TikTok và GoTo đang thảo luận về một khoản đầu tư tiềm năng nhưng một lựa chọn khác là liên doanh. Điều đó có thể đòi hỏi phải xây dựng một nền tảng thương mại điện tử mới. Đại diện của TikTok và GoTo từ chối bình luận.
Mục tiêu cuối cùng của ByteDance là hồi sinh dịch vụ mua sắm trực tuyến tại thị trường bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á. TikTok, nền tảng duy nhất bị ảnh hưởng ngay lập tức bởi các quy định mới của Jakarta, đã tạm dừng mua sắm trực tuyến để tuân thủ các hạn chế.
Indonesia là thị trường đầu tiên và lớn nhất của TikTok Shop. Họ bắt đầu cung cấp dịch vụ ở Indonesia vào năm 2021 và thành công ngay lập tức với những người mua sắm trẻ tuổi hơn, lần đầu tiên xem video đã khuyến khích nó mở rộng sang các thị trường khác bao gồm cả Mỹ.
Đối với GoTo, công ty internet lớn nhất Indonesia, thỏa thuận với TikTok có thể gặp rủi ro vì nó sẽ giúp đối thủ bán lẻ trực tuyến lớn hoạt động tại quốc gia này. Nhưng nó cũng sẽ mang lại cho GoTo một đối tác truyền thông xã hội toàn cầu mạnh mẽ trong một thỏa thuận có thể thúc đẩy khối lượng mua sắm, hậu cần và thanh toán cho cả hai công ty.
Giám đốc điều hành Patrick Walujo, người đã tiếp quản vào tháng 6, đang cố gắng mang lại lợi nhuận cho GoTo trên cơ sở điều chỉnh vào cuối năm nay để cho thấy công ty thương mại điện tử và dịch vụ gọi xe này có tiềm năng lâu dài.
Đối tác quản lý của cổ đông Northstar Group đang tiếp tục chiến dịch giảm lỗ của người tiền nhiệm bằng cách cắt giảm việc làm, cắt giảm thăng chức và thắt chặt kiểm soát chi phí.
TikTok đã cố gắng thu hút các quan chức chính phủ và các công ty truyền thông xã hội khác để tìm ra cách khởi động lại hoạt động thương mại điện tử của mình tại quốc gia này. Bộ trưởng Indonesia Teten Masduki cho biết TikTok đã nói chuyện với 5 công ty bao gồm Tokopedia, PT Bukalapak.com và Blibli về khả năng hợp tác.
Indonesia là một trong những quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á phản đối TikTok. Việc giải quyết xung đột sẽ là vấn đề then chốt đối với công ty khi các chính phủ trên khắp thế giới đánh giá cách quốc gia lớn nhất Đông Nam Á hành động nhằm hạn chế sự hiện diện thương mại điện tử đang phát triển của gã khổng lồ truyền thông xã hội. TikTok chỉ vài tháng trước đó cho biết họ sẽ đầu tư hàng tỷ đô la vào khu vực.
Sau các hạn chế của Indonesia, Malaysia gần đó cho biết họ đang nghiên cứu khả năng quản lý TikTok và các hoạt động thương mại điện tử của nó. Nhà lãnh đạo truyền thông xã hội hiện đang phải đối mặt với các lệnh cấm và sự giám sát có thể xảy ra ở Mỹ, châu Âu và Ấn Độ vì lo ngại an ninh quốc gia.
(Nguồn: Bloomberg)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp