Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TikTok shop chính thức ngừng hoạt động ở Indonesia

Báo cáo phân tích

03/10/2023 19:44

Ngày 4/10, ứng dụng video ngắn TikTok sẽ tạm dừng các giao dịch trên nền tảng của mình ở Indonesia sau lệnh cấm mới của quốc gia này đối với giao dịch thương mại điện tử trên mạng xã hội.

"Ưu tiên của chúng tôi là luôn tuân thủ luật pháp và quy định của địa phương. Do đó, chúng tôi sẽ không tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch thương mại điện tử trên TikTok Shop Indonesia nữa", công ty cho biết và cho biết thêm rằng họ sẽ phối hợp với chính phủ Indonesia để thực hiện các bước tiếp theo.

TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc, cho biết họ sẽ ngừng bán hàng vào lúc 5h chiều vào ngày 4/10 (theo giờ Jakarta).

Chính phủ cho biết lệnh cấm được áp dụng vào tuần trước nhằm mục đích bảo vệ các thương nhân và chợ ngoại tuyến, đồng thời cho biết thêm rằng việc định giá săn mồi trên các nền tảng truyền thông xã hội đang đe dọa các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tuyên bố vẫn chưa rõ liệu TikTok có tạo ra một ứng dụng thương mại điện tử mới, tách biệt với ứng dụng truyền thông xã hội của nó hay không.

Quyết định của TikTok phù hợp với thời gian gia hạn của chính phủ để tuân thủ quy định mới trong một tuần, nhằm tránh nguy cơ đóng cửa.

TikTok shop chính thức ngừng hoạt động ở Indonesia - Ảnh 1.

TikTok sẽ tạm dừng hoạt động bán lẻ trực tuyến tại Indonesia từ ngày 4/10 để tuân thủ các hạn chế về thương mại xã hội, một trở ngại lớn đối với công ty khởi nghiệp thuộc sở hữu của Trung Quốc tại một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của họ. Ảnh: EPA-EFE

Quy định mới này là một trở ngại khác đối với TikTok, vốn đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ ở Mỹ và các quốc gia khác trong những tháng gần đây về vấn đề bảo mật dữ liệu của người dùng và mối quan hệ bị cáo buộc của công ty với Bắc Kinh.

Indonesia là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok Shop và là thị trường đầu tiên thử nghiệm nhánh thương mại điện tử của ứng dụng này.

Trong những tháng gần đây, các cuộc gọi yêu cầu ban hành quy định quản lý mạng xã hội và thương mại điện tử đã gia tăng, trong đó những người bán hàng ngoại tuyến nhận thấy sinh kế của họ bị đe dọa bởi việc bán các sản phẩm rẻ hơn trên TikTok Shop và các nền tảng khác

Tuần trước, Indonesia đã công bố các quy định sâu rộng cấm các công ty thương mại xã hội xử lý các khoản thanh toán trực tiếp cho mua hàng trực tuyến, là một phần của các quy định thương mại mới được thắt chặt nhằm đảm bảo các dịch vụ thương mại điện tử địa phương, như Tokopedia của GoTo, sẽ không bị loại bỏ.

Indonesia cũng tìm cách giữ cho 64,2 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, đóng góp 61% tổng sản phẩm quốc nội, không bị tổn hại bởi các công ty thương mại xã hội.

Tổng thống Joko Widodo cho biết tại một sự kiện của chính phủ hôm nay (3/10): "Chúng ta cần cẩn thận với thương mại điện tử". "Có thể rất tốt nếu có quy định nhưng có thể trở nên tồi tệ nếu không có quy định".

Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan cho biết các công ty không tuân thủ lệnh cấm giao dịch hàng hóa trước tiên sẽ bị cảnh cáo và sau đó sẽ bị tước giấy phép hoạt động tại Indonesia.

TikTok shop chính thức ngừng hoạt động ở Indonesia - Ảnh 2.

"Thương mại điện tử không thể trở thành phương tiện truyền thông xã hội. Nó đã bị tách ra", ông nói với các phóng viên vào tuần trước.

Ông Hasan cho biết các công ty truyền thông xã hội có thể quảng cáo sản phẩm nhưng không tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch trên nền tảng của họ, đồng thời cho biết quyết định này được đưa ra để bảo vệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong khi nhấn mạnh rằng nó sẽ tôn trọng luật pháp địa phương, TikTok Indonesia cũng chỉ trích lệnh cấm bằng cách nói rằng nó sẽ gây hại cho hàng triệu người bán hàng Indonesia đã sử dụng ứng dụng này.

Thị trường thương mại điện tử Indonesia bị thống trị bởi các nền tảng như Tokopedia, Shopee và Lazada nhưng TikTok Shop đã giành được thị phần đáng kể kể từ khi ra mắt vào năm 2021.

Theo số liệu của công ty, Indonesia, với 125 triệu người dùng, là thị trường toàn cầu lớn thứ hai của TikTok sau Mỹ.

Indonesia là thị trường đầu tiên và lớn nhất của TikTok Shop và mua sắm trực tuyến đã trở thành tính năng phát triển nhanh nhất của ứng dụng mạng xã hội này với lượng người hâm mộ ngày càng tăng ở quốc gia này. TikTok bắt đầu cung cấp tính năng mua sắm ở Indonesia vào năm 2021 và thành công ngay lập tức đã khuyến khích ứng dụng này mở rộng sang bán lẻ trực tuyến ở các thị trường khác, bao gồm cả Mỹ.

Với quy định mới, Indonesia là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á phản đối TikTok. Việc giải quyết xung đột này với Indonesia sẽ là vấn đề then chốt đối với công ty khi các chính phủ trên toàn thế giới đánh giá cách quốc gia lớn nhất Đông Nam Á hành động nhằm hạn chế sự hiện diện thương mại điện tử đang phát triển của gã khổng lồ truyền thông xã hội, chỉ vài tháng sau khi giám đốc điều hành của TikTok, Shou Zi Chew đến thăm Jakarta, cam kết sẽ đầu tư tỷ USD vào Đông Nam Á trong những năm tới.

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement