14/02/2024 11:29
IBM: Các công ty phải thận trọng khi giới thiệu AI sáng tạo cho người dùng
Một giám đốc điều hành hàng đầu của IBM cho biết, tập đoàn công nghệ IBM đang kêu gọi các công ty "cực kỳ cẩn thận" khi giới thiệu trí tuệ nhân tạo (AI) cho người tiêu dùng, nhấn mạnh sự cần thiết phải có các biện pháp bảo vệ để bảo vệ họ.
Công nghệ này trở nên nổi bật cùng với sự phát triển của ChatGPT, gây ra những lo ngại từ bảo mật và quyền riêng tư cho đến hành vi vi phạm và thành kiến.
Người tiêu dùng, nhóm nhân khẩu học lớn nhất đối với công nghệ người dùng cuối, có thể có xu hướng "ít cẩn thận hơn" với công nghệ mới và phổ biến, và trách nhiệm bảo vệ họ thuộc về các nhà cung cấp dịch vụ, Mohamad Ali, phó chủ tịch cấp cao và giám đốc điều hành của IBM Consulting, cho biết.
"Sẽ có một số công ty sẽ làm điều đó rất, rất có trách nhiệm và AI có tính sáng tạo sẽ làm mọi việc đúng cách và họ sẽ luôn ở trong giới hạn và lan can", ông nói.
"Nhưng sẽ có nhiều công ty chỉ đưa sản phẩm ra thị trường và sẽ gặp trục trặc... còn toàn bộ chuỗi AI tiêu dùng khác đang vội vã lấy các loại mô hình thô và sử dụng nó cho các ứng dụng tiêu dùng".
Trong khi đó, các doanh nghiệp mong đợi rất nhiều lợi ích hoạt động, bao gồm hiệu quả chi phí, hiệu quả bán hàng và doanh thu cao hơn, cùng nhiều lợi ích khác, ông Ali nói.
Quan trọng hơn, điều này đang thúc đẩy các giám đốc điều hành và quan chức công nghệ cấp cao thực hiện các biện pháp để bảo vệ người dùng trong tổ chức của họ từ bên trong, ông nói.
"Các giám đốc điều hành nhận ra rằng họ phải tham gia và song song đó, họ phải tìm cách thực hiện việc này một cách có trách nhiệm, an toàn, riêng tư và được quản lý".
Sự trỗi dậy của AI thật nhanh chóng, mang theo những lợi ích, thách thức và rủi ro có thể nhận thấy.
Các nhà chức trách đang nỗ lực quản lý lĩnh vực này khi những cải tiến mới trong AI tiếp tục vượt xa các hướng dẫn hiện có.
Gần 42% các tổ chức quy mô doanh nghiệp, những tổ chức có hơn 1.000 nhân viên đang tích cực sử dụng AI trong doanh nghiệp của họ, theo Chỉ số áp dụng AI toàn cầu năm 2023 của IBM, công bố vào tháng trước.
Những người áp dụng sớm đang dẫn đầu, với 59% số người được hỏi đã làm việc với AI đang có kế hoạch tăng cường đầu tư vào công nghệ.
Nghiên cứu cho thấy, các doanh nghiệp ở UAE, quốc gia sớm áp dụng công nghệ, đứng thứ hai trên toàn cầu với 58%, chỉ sau Ấn Độ (59%) và trước Singapore (53%) và Trung Quốc (50%).
Ngoài ra, IBM cho biết, 65% chuyên gia CNTT ở UAE đã báo cáo sự tăng tốc đáng kể trong việc triển khai AI trong 24 tháng qua, thúc đẩy hiệu quả, sự đổi mới và khả năng cạnh tranh trên thị trường địa phương.
Hơn một phần ba các công ty ở Emirates cũng đã áp dụng chiến lược AI toàn diện.
Ông Ali cho biết, hiệu quả hoạt động của UAE là "ở mức cao" và "phù hợp với hoạt động toàn cầu mà chúng tôi đang thấy".
Giá trị dự kiến của thị trường AI tổng quát thay đổi, từ 207 tỷ USD vào năm 2030, theo Statista Market Insights, lên tới 1,3 nghìn tỷ USD vào năm 2032, theo dữ liệu từ Bloomberg Intelligence.
Bloomberg Intelligence cho biết, sự tăng trưởng dự kiến sẽ được thúc đẩy bởi cơ sở hạ tầng đào tạo trong thời gian tới và dần chuyển sang các thiết bị suy luận cho các mô hình ngôn ngữ lớn, quảng cáo kỹ thuật số, phần mềm và dịch vụ chuyên dụng trong trung và dài hạn.
Ông Ali nói: "Với AI sáng tạo, chúng tôi đang thấy mức tăng năng suất đáng kinh ngạc trên nhiều quy trình kinh doanh khác nhau".
Quyền riêng tư và bảo mật cũng ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng đối với các doanh nghiệp khi nói đến AI sáng tạo. Tuy nhiên, ông nói, việc thiếu sự cống hiến cho những điều này sẽ khiến các chương trình AI sáng tạo thí điểm bị đình trệ.
Ông Ali nói: "Những người thực hiện điều này một cách nghiêm túc đang bắt đầu mở rộng quy mô và có thể đưa nó vào sản xuất và thu được giá trị".
"Bước sang năm 2024, chúng ta sẽ thấy một số lượng lớn các phi công này bị đình trệ vì mối lo ngại này."
Việc nâng cao và đào tạo lại kỹ năng của nhân viên để thích ứng với AI cũng sẽ rất quan trọng khi bối cảnh lao động thay đổi, phù hợp với nền kinh tế kỹ thuật số trong tương lai.
Ông Ali thừa nhận rằng AI là "rủi ro đối với một số công việc nhất định, nhưng lại là cơ hội cho những công việc khác" được tạo ra - và điều này sẽ rất quan trọng trong sự hòa nhập, đặc biệt là trong các cộng đồng chưa được phục vụ đầy đủ và phải đối mặt với thách thức thiếu đào tạo cho một số công việc nhất định.
Ông nói: "Nếu bạn đến từ một cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn, việc có một kỹ năng như biết cách sử dụng AI có thể tạo ra sẽ giúp bạn trở nên khác biệt".
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp