Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hàng loạt quốc gia châu Âu thắt chặt hạn chế để kiểm soát biến thể Omicron

Kinh tế thế giới

20/12/2021 10:09

Các quốc gia châu Âu đang thắt chặt hạn chế để giảm sự lây lan của biến thể Omicron sau khi Hà Lan tái áp đăt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt trên toàn quốc vào ngày 18/12.

Hà Lan trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên tuyên bố tái phong tỏa đất nước, tiến hành các biện pháp hạn chế, đặc biệt là trong dịp Giáng Sinh; đồng thời kêu gọi tiêm mũi tăng cường nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron đang có xu hướng tăng mạnh.

Các nhà lãnh đạo Hà Lan đã ra lệnh đóng cửa tất cả các cửa hàng không thiết yếu, quán bar, nhà hàng, phòng tập thể dục, thể thao ngoài trời, địa điểm văn hóa và trường học từ ngày 19/12 cho đến giữa tháng Giêng.

Phát biểu trên truyền hình, ông Mark Rutte bày tỏ: “Tôi đứng đây tối nay trong tâm trạng rất buồn bã. Nói tóm lại trong một câu là Hà Lan sẽ quay trở lại phong tỏa từ 19/12."

"Điều này thật khủng khiếp đối với tất cả mọi người, đặc biệt là vào đêm trước của những ngày lễ."

Ông Rutte nói rằng một đợt COVID-19 thứ năm là không thể tránh khỏi trong nước vì biến thể Omicron mới rất dễ lây lan.

Ông cũng nói rằng: “Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để ngăn chặn tình huống xấu nhất. Nếu không có các biện pháp, chúng ta có thể chứng kiến ​​một tình huống không thể kiểm soát vào đầu tháng Giêng."

hznetherlands191221.jpg
Ngày 18/12, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo nước này sẽ bước vào đợt “phong tỏa” trong dịp Giáng sinh nhằm ngăn chặn sự gia tăng số ca nhiễm biến thể Omicron. Ảnh: Reuters

Hà Lan, thường là một quốc gia có tổ chức tốt, đã phải vật lộn hơn nhiều quốc gia giàu có khác để kiểm soát sự lây lan của CODI-19, và chiến dịch tăng cường của họ cũng đang tiến triển tương đối chậm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Hà Lan Hugo de Jonge cho biết nỗ lực triển khai hàng loạt các mũi tiêm nhắc lại sẽ được tăng lên đáng kể.

Ông de Jonge nói thêm: “Chúng tôi cần điều này để để tìm hiểu xem biến thể Omicron có thể khiến tính trạng bệnh như thế nào”.

Các nhà nghiên cứu đang chạy đua để xác định xem biến thể Omicron có thể có độc lực nhiều hơn hay ít hơn so với các lần lặp lại trước đó của virus.

Các biện pháp chính thức chống lại cCOVID-19 không phải lúc nào cũng có hiệu quả đối với người Hà Lan.

Các quốc gia châu Âu khác cũng đã hành động khi họ phát hiện ra biến thể Omicron lây lan ngày càng nhanh.

Áo – quốc gia vừa áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn quốc, chỉ cho phép những người đã được tiêm phòng nhập cảnh, bắt đầu từ ngày 20/12. Những người chưa được tiêm mũi tăng cường sẽ phải làm xét nghiệm để được nhập cảnh.

Tại Đan Mạch - một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Âu chứng kiến ​​sự bùng nổ của biến thể mới - các nhà hát, phòng hòa nhạc và công viên giải trí đã bị đóng cửa.

Ireland đã áp dụng lệnh giới nghiêm 8h tối đối với các quán rượu và quán bar bắt đầu từ  ngày 19/12, trong số các hạn chế mới khác.

Tất cả các quốc gia đang hướng về Anh, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất cho đến nay trong khu vực, với tổng số 37.101 trường hợp bị nhiềm biến thể Omicron được xác nhận vào ngày 19/12.

Anh đã báo cáo 90.418 trường hợp nhiễm COVID-19 mới vào18/12 - giảm so với kỷ lục chỉ hơn 93.000 vào 17/12.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid hôm 19/12 đã từ chối loại trừ khả năng bị hạn chế thêm trước Giáng sinh.

"Tình hình ... đang diễn biến rất nhanh", ông Javid nói và nói thêm rằng chính phủ đang nghiêm túc thực hiện lời khuyên của các nhà khoa học, đang xem dữ liệu trên "cơ sở gần như hàng giờ", và sẽ cân bằng điều đó với tác động rộng hơn của các hạn chế đối với những thứ như doanh nghiệp và giáo dục.

hzboub191221.jpg
Anh cho đến nay đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu. ẢNH: EPA-EFE

Các cố vấn chính phủ cho biết các trường hợp Omicron hiện được báo cáo ở Anh có thể chỉ là phần nổi của tảng băng.

Ông Javid cho biết chính phủ tin rằng khoảng 60% các trường hợp COVID-19 mới ở Anh hiện nay là biến thể Omicron.

Đức vào cuối ngày 18/12 đã thông báo rằng họ sẽ thêm Anh vào danh sách các quốc gia có nguy cơ cao về COVID-19.

Sự thay đổi, bắt đầu vào ngày 19/12, có nghĩa là những người đến từ Anh sẽ phải tuân theo một đợt cách ly hai tuần bất kể họ có được tiêm phòng hay không.

Paris hôm 18/12 cho biết họ sẽ ngừng bắn pháo hoa Năm mới trong nỗ lực kiềm chế nhiễm COVID-19, sau khi Thủ tướng Pháp Jean Castex ví sự lây lan của biến thể Omicron ở châu Âu như một "tia chớp".

Người đứng đầu Liên minh châu Âu Ursula von der Leyen đã cảnh báo rằng biến thể Omicron có thể chiếm ưu thế ở châu Âu vào giữa tháng Giêng.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement