28/11/2022 15:27
Hàn Quốc quyết chấm dứt đình công lái xe tải
Chính phủ Hàn Quốc sẽ gặp hiệp hội người lái xe tải để đàm phán cho việc chấm dứt các cuộc đình công, sau khi sự việc này đang làm gián đoạn trầm trọng chuỗi cung ứng trên toàn quốc.
Với việc nguồn cung cấp xi măng và nhiên liệu cho các trạm xăng đang cạn kiệt, chính phủ đã nâng cảnh báo về sự gián đoạn vận chuyển hàng hóa do cuộc đình công lên mức "nghiêm trọng", mức cao nhất trong quy mô gián đoạn, Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Nhưng một tuyên bố của hiệp hội người lái xe tải hôm 27/11 đưa ra rằng khả năng đàm phán thành công trong tranh chấp là không cao. "Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải đã được xác lập, nên cuộc gặp này không thể gọi là đàm phán… mà nội dung là yêu cầu quay trở lại làm việc vô điều kiện", hiệp hội cho biết.
Đây là cuộc đình công lớn thứ hai trong vòng chưa đầy 6 tháng của hàng nghìn tài xế xe tải thuộc công đoàn, những người đòi được trả lương cao hơn và cải thiện điều kiện làm việc tốt hơn.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã chỉ trích vào tuần trước rằng đây là hành động bắt "con tin" ngành hậu cần của quốc gia khi đất nước đối mặt với khủng hoảng kinh tế.
"Chúng ta cần thiết lập một quy tắc pháp luật giữa lao động và quản lý", ông Yoon nói hôm thứ Hai, theo văn phòng Tổng thống. Ông Yoon sẽ đích thân chủ trì một cuộc họp nội các vào thứ Ba tới để xem xét một 'sắc lệnh lao động' yêu cầu những người lái xe tải trở lại làm việc.
Theo luật pháp Hàn Quốc, trong trường hợp giao thông bị gián đoạn nghiêm trọng, Chính phủ có thể ban hành lệnh buộc công nhân vận tải quay trở lại công việc của họ. Việc không tuân thủ có thể bị phạt tù tới 3 năm hoặc phạt tiền lên tới 30 triệu won.
Ngành công nghiệp bị thiệt hại
Sự gián đoạn đối với ngành công nghiệp do cuộc đình công xảy ra với nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu như Hàn Quốc đang phải đối mặt với mức tăng trưởng thấp hơn dự kiến vào năm tới, với việc ngân hàng trung ương hạ dự báo tăng trưởng năm 2023 của Hàn Quốc xuống 1,7% từ mức 2,1% trước đó.
Lưu lượng container tại các cảng giảm xuống 7,6% so với mức bình thường vào lúc 5 giờ chiều Chủ nhật, theo Bộ giao thông Vận tải Hàn Quốc. Lưu lượng cũng giảm 17% so với mức bình thường vào buổi sáng.
Các công ty thép lớn POSCO và Hyundai Steel rơi vào tình trạng các lô hàng giảm xuống 5% hoặc ít hơn vào tuần trước so với mức thông thường, theo hai nguồn tin giấu tên trong ngành vì họ không được phép thảo luận vấn đề này với giới truyền thông.
Các trạm xăng có thể hết xăng và dầu hỏa trong tuần này, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Dù cho các trạm đảm bảo hàng tồn kho trước cuộc đình công. Có khoảng 80% tài xế xe tải cho các nhà máy lọc dầu lớn như SK Energy của SK Innovation và S-Oil Corp là thành viên của công đoàn đình công.
Trong lĩnh vực xây dựng, công việc bê tông trộn sẵn đã bị tê liệt kể từ tuần trước tại 259 trong số 459 địa điểm trên toàn quốc, với hầu hết các địa điểm dự kiến sẽ hết bê tông vào ngày 29/11, theo hãng tin Yonhap.
Hiệp hội Xi măng Hàn Quốc cho biết ngành công nghiệp xi măng ước tính thiệt hại sản lượng lũy kế trị giá khoảng 46,4 tỷ won (35 triệu USD) vào thứ Bảy, với các lô hàng giảm tới 9% so với mức thông thường.
Hiệp hội cho biết trong một tuyên bố: "Các chủ xe tải chở xi măng rời không thuộc hiệp hội, những người hoàn toàn thông cảm hoặc lo sợ về các hoạt động bất hợp pháp của hiệp hội, cũng đang từ bỏ việc vận chuyển xi măng".
(Nguồn: Yonhap/Reuters)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement