18/05/2024 07:32
Hai lĩnh vực thúc đẩy tương lai của nhu cầu dầu
Theo nghiên cứu và mô hình hóa của Rystad Energy, nhu cầu dầu sẽ tăng hơn nữa trong trung hạn vì các giải pháp thay thế ít carbon vẫn chưa được phát triển đầy đủ hoặc chưa có tính cạnh tranh về mặt kinh tế để bù đắp cho nhu cầu ngày càng tăng về vận tải và dịch vụ công nghiệp.
Báo cáo Kịch bản vĩ mô dầu mỏ mới nhất của Rystad Energy giải thích 13 lĩnh vực phụ thuộc vào dầu mỏ sẽ phải đối mặt với quá trình chuyển đổi phức tạp hơn dự kiến chỉ vài năm trước như thế nào.
Những phát hiện này nhấn mạnh quan điểm cho rằng nhu cầu dầu vẫn ổn định và quá trình thay thế nguồn vốn liên quan đến tiêu thụ dầu sẽ phức tạp và kéo dài do lợi thế cạnh tranh của dầu trong nhiều lĩnh vực vận tải và quy trình công nghiệp.
Nghiên cứu đánh giá quỹ đạo nhu cầu dầu trong 5 năm, mức độ sẵn sàng về mặt công nghệ của từng lĩnh vực đối với quá trình chuyển đổi và các khung chính sách hỗ trợ sự thay đổi đó. Phân tích làm làm sáng tỏ tác động của những đột phá quan trọng, chẳng hạn như điện khí hóa nhanh chóng cho xe buýt, đường sắt và ô tô, cũng như những thách thức mà các lĩnh vực còn lại thiếu công nghệ thay thế phát triển đầy đủ hoặc cạnh tranh phải đối mặt.
"Do nhu cầu dầu có thể tiếp tục theo quỹ đạo tăng trong trung hạn, nên khả năng chuyển đổi nhanh chóng khỏi dầu sẽ giảm trừ khi chúng ta chứng kiến những đột phá trong các phương tiện mang năng lượng carbon thấp có thể thay thế dầu về mặt kỹ thuật và kinh tế.
Dự báo trung hạn cập nhật của chúng tôi sẽ mang lại phần nào tính thực tế cho câu chuyện về quá trình chuyển đổi dầu, cùng với cảm giác cấp bách mới về việc khám phá và đầu tư nhiều hơn nữa, bất cứ nơi nào có ý nghĩa kinh tế vào công nghệ sạch và năng lượng tái tạo, để đạt được những đột phá đó". Theo Claudio Galimberti, Giám đốc Phân tích Thị trường Toàn cầu, Rystad Energy.
Vận tải
Khoảng một phần tư nhu cầu dầu toàn cầu đến từ vận tải hành khách đường bộ, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi việc sử dụng xe điện (EV), bao gồm cả xe điện chạy pin (BEV) và plug-in-hybrid (PHEV), là chìa khóa. yếu tố để ước tính tác động của nhu cầu dầu.
Xe điện đã tăng kể từ năm 2018, chiếm 16% doanh số bán hàng toàn cầu vào năm 2022. Tuy nhiên, năm ngoái đã chứng kiến một điểm uốn, với doanh số bán xe điện toàn cầu chỉ đạt 19% - do sự kết hợp của việc thiếu xe điện trên thị trường đại chúng bên ngoài Trung Quốc, cơ sở hạ tầng tính phí kém, sự chấp nhận của người tiêu dùng thấp ở một số khu vực, tính phí không an toàn và việc rút trợ cấp ở một số quốc gia.
Bất chấp những thách thức này, Rystad Energy vẫn dự đoán rằng điện khí hóa vận tải hành khách đường bộ sẽ lấy lại hiệu lực trong nửa sau của thập kỷ này và hơn thế nữa. Các nhà sản xuất ô tô đã cam kết sản xuất hàng chục triệu xe điện trong những năm tới, điều này sẽ mang lại lợi thế kinh tế theo quy mô.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là một số kế hoạch này gần đây đã được thu nhỏ lại do lợi tức đầu tư kém. Cuối cùng, một vấn đề lớn sẽ cần được giải quyết: tình trạng "mất an ninh thu phí" ở những khu vực chủ xe không có chỗ đỗ xe riêng. Hiện tượng này đặc biệt nghiêm trọng ở nhiều nước không thuộc OECD và ở khá nhiều nước OECD.
Ngoài vận tải hành khách bằng đường bộ, việc chuyển đổi sang các nguồn năng lượng thay thế còn phải đối mặt với những trở ngại. Trong vận tải đường bộ thương mại hạng nặng, nhu cầu dầu dự kiến sẽ tăng cùng với sự mở rộng của nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ở châu Á, khi các lựa chọn thay thế cho dầu vẫn còn hạn chế.
Ví dụ, pin vẫn còn quá nặng và lớn để lắp vào một chiếc xe tải Loại 8 và ngay cả khi có thì cũng sẽ mất quá nhiều thời gian để sạc. Trao đổi pin, một quá trình trong đó pin có mức sạc thấp được thay thế bằng pin đã sạc đầy tại các trạm chuyên dụng, đã cho thấy nhiều hứa hẹn ở Trung Quốc, nhưng nó vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong đội xe tải điện.
Sạc dây xích và cảm ứng, phương pháp sạc xe điện khi chúng đang chuyển động có thể là một giải pháp, nhưng chúng hiện quá đắt. Đúng là Volvo và Tesla đã bắt đầu sản xuất và phân phối xe bán tải chạy điện, nhưng số lượng vẫn còn nhỏ và sẽ tiếp tục như vậy trong trung hạn.
Ngành hàng hải có nhiều thách thức giống như xe tải hạng nặng. Vận chuyển hàng hóa lớn qua biển một cách hiệu quả và giá cả phải chăng đòi hỏi nhiên liệu có mật độ năng lượng cao, lưu trữ và vận chuyển an toàn cũng như chuỗi cung ứng được thiết lập tốt.
Mặc dù các lựa chọn thay thế như amoniac và metanol có thể đáp ứng một số yêu cầu này nhưng chúng vẫn chưa thể vượt qua dầu về các chỉ số quan trọng như khả năng chi trả và mật độ năng lượng. Hơn nữa, sự lão hóa nhanh chóng của đội tàu hàng hải toàn cầu sẽ làm chậm tốc độ luân chuyển của đội tàu.
Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) là giải pháp thay thế thân thiện với môi trường cho nhiên liệu máy bay phản lực truyền thống. Mặc dù SAF có tiềm năng phát triển đáng kể trong ngành hàng không trong những năm 2030 và hơn thế nữa, nhưng nó sẽ không tác động đáng kể đến ngành hàng không trong 5 năm tới.
Bất chấp những cam kết lớn từ các hãng hàng không và chương trình Corsia của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), thị phần của SAF sẽ chỉ chiếm chưa đến 5% nhu cầu nhiên liệu máy bay vào cuối thập kỷ này. Điều này có nghĩa là chưa đến 0,4% nhu cầu dầu toàn cầu.
Xe buýt và vận tải đường sắt không cần phải chờ đợi các giải pháp thay thế vì chúng đã có sẵn và tỏ ra có hiệu quả cao. Xu hướng điện khí hóa gần đây ở hai lĩnh vực này ở Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu sẽ tiếp tục trong những năm tới nhờ các chính sách của chính phủ.
Tuy nhiên, ngay cả khi hai lĩnh vực này được điện khí hóa hoàn toàn trong 15 năm tới, mức giảm nhu cầu dầu tối đa đến năm 2030 sẽ chỉ vào khoảng 0,5-0,8 triệu thùng mỗi ngày vì chúng hiện chiếm chưa đến 3% nhu cầu dầu.
Lĩnh vực cố định
Các lĩnh vực cố định, bao gồm hóa dầu, công nghiệp, xây dựng, sử dụng phi năng lượng, sử dụng năng lượng riêng, điện và nông nghiệp, chiếm 42,3% nhu cầu dầu toàn cầu tính đến năm 2024 và là những thành phần quan trọng của quá trình chuyển đổi năng lượng.
Trong lĩnh vực hóa dầu, nhu cầu về nhựa sẽ tăng cao trong những năm tới - do tầng lớp trung lưu toàn cầu đang mở rộng - và chất lỏng dầu và khí tự nhiên (NGL) sẽ là nguyên liệu dùng để sản xuất nhựa.
Để giảm nhu cầu về nguyên liệu thô, tỷ lệ tái chế cơ học và hóa học phải tăng lên. Tuy nhiên, cần đầu tư nhiều hơn vào chuỗi cung ứng tái chế cũng như nghiên cứu và phát triển để đạt được điều này.
Điều quan trọng cần nhớ lại là tỷ lệ tái chế nhựa toàn cầu hiện chỉ chiếm 8% tổng lượng tiêu thụ nhựa, với rất ít bằng chứng cho thấy tỷ lệ này có thể tăng đáng kể vào cuối thập kỷ này.
Chỉ vài năm trước, nhu cầu dầu trong lĩnh vực xây dựng đã được chứng minh là có khả năng phục hồi tốt hơn dự kiến. Ở những khu vực không có mạng lưới khí đốt tự nhiên và mùa đông kéo dài và lạnh giá, dầu ở dạng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), dầu hỏa hoặc gasoil vẫn là nguồn năng lượng hiệu quả nhất để sưởi ấm không gian và nước.
Máy bơm nhiệt, thường rất hiệu quả để sưởi ấm không gian ở những vùng có khí hậu ôn hòa, có xu hướng giảm hiệu quả ở những vùng rất lạnh.
Cuối cùng, ở những quốc gia vẫn dựa vào việc đốt sinh khối để nấu ăn, chẳng hạn như châu Phi cận Sahara, LPG có thể là nguồn cung cấp năng lượng sạch hơn, điều này có thể khiến mức tiêu thụ dầu tăng 1,5 triệu thùng mỗi ngày (bpd).
Mật độ năng lượng cao là điều cần thiết trong ngành công nghiệp để đạt được nhiệt độ cao cần thiết cho các hoạt động như sản xuất thép, sản xuất xi măng, hóa dầu và lọc dầu.
Mặc dù hydro được coi là nguồn năng lượng thay thế năng lượng carbon thấp khả thi nhất cho dầu, nhưng nó khó có thể trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh trong 5 năm tới do chi phí cao và thiếu chuỗi cung ứng phát triển.
Nghiên cứu cho rằng nhu cầu dầu vẫn ổn định và sẽ mất thời gian và nguồn lực để chuyển đổi nguồn vốn liên quan đến mức tiêu thụ. Nó cũng nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc hiểu rõ toàn bộ hệ thống năng lượng chứ không chỉ hệ thống dầu mỏ.
Việc giảm lượng khí thải toàn cầu vẫn có thể thực hiện được trong trung hạn nếu các ngành năng lượng khác triển khai công nghệ sạch và năng lượng tái tạo với tốc độ nhanh hơn.
Trong bối cảnh này, việc triển khai nhanh chóng năng lượng mặt trời trong sản xuất điện, thay thế than, đã làm được điều đó trong vài năm qua. Do đó, việc giảm nhanh lượng khí thải toàn cầu vẫn nằm trong tầm tay, bất chấp nhu cầu dầu mỏ tăng cao.
(Nguồn: Oilprice)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp