Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Goldman Sachs hạ mạnh dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ quý 3/2021 do tác động của biến thể Delta

Kinh tế thế giới

20/08/2021 11:01

Các chuyên gia kinh tế của ngân hàng Goldman Sachs đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong quý 3/2021 từ 9% xuống 5,5% do ảnh hưởng của biến thể Delta, nhưng lại nâng dự báo tăng trưởng cho quý 4 trở đi.

Trong một thông báo mới đây, ngân hàng đầu tư này cho biết biến thể Delta đang phần nào có ảnh hưởng lớn hơn dự đoán đối với tăng trưởng và lạm phát, do những tác động của nó lên hoạt động sản xuất và chi tiêu tiêu dùng.

Theo các chuyên gia của Goldman Sachs, “chi tiêu cho ăn uống, đi lại và nhiều dịch vụ khác có thể giảm xuống trong tháng Tám” dù mức giảm này được dự đoán chỉ vừa phải và diễn ra trong thời gian ngắn. Ngân hàng này còn cho rằng tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng cũng đang có dấu hiệu sẽ kéo dài.

Tuy nhiên, Goldman Sachs đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong quý IV năm nay từ 5,5% lên 6,5%, với dự đoán rằng những lo ngại về dịch bệnh sẽ giảm xuống, lĩnh vực dịch vụ tiếp tục phục hồi và lượng hàng dự trữ gia tăng.

Các chuyên gia của ngân hàng này cũng nâng dự báo tăng trưởng của Mỹ trong ba quý từ quý I đến quý III năm sau.

us-economy(1).jpg

Dữ liệu mới nhất của chính phủ Mỹ cho thấy, số người dưới 50 tuổi nhập viện với COVID-19 đang ở mức cao nhất được thấy ở Mỹ kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), số ca nhập viện tăng nhiều nhất là ở những người ở độ tuổi 30 và dưới 18. Đỉnh điểm trước đó ở bệnh nhân coronavirus dưới 50 tuổi cần nhập viện là vào tháng Giêng năm nay.

Phần lớn người Mỹ nhập viện là không được tiêm chủng và tỷ lệ người dùng vắc xin giảm dần theo độ tuổi - những người Mỹ trẻ nhất đủ điều kiện cũng có xu hướng ít được tiêm chủng nhất. Trẻ em dưới 12 tuổi chưa đủ điều kiện để tiêm phòng.

Việc nhập viện có thể đạt đến một tầm cao mới ở mọi lứa tuổi trong vòng một tháng nếu đợt gia tăng mới nhất của căn bệnh này, với các bệnh nhiễm trùng hiện đang được điều khiển bởi biến thể Delta, không được kiềm chế, CDC lưu ý.

Chỉ hơn một nửa số người Mỹ được tiêm phòng đầy đủ và ít nhất 70% đã tiêm một mũi vào thời điểm này, và các nhà lãnh đạo chính quyền Biden hôm thứ Tư một lần nữa kêu gọi mọi người tiêm phòng.

“Đây vẫn là một đại dịch của những người chưa được tiêm chủng,” điều phối viên ứng phó với đại dịch của Nhà Trắng, Jeff Zient , cho biết.

Nhiều bệnh viện quá tải, không có giường để cung cấp, đang đưa bệnh nhân COVID-19 bị bệnh nặng lên máy bay, trực thăng và xe cứu thương và đưa họ hàng trăm dặm đến các bang xa xôi để điều trị.

Sự gia tăng mạnh mẽ của biến thể Delta của virus, kết hợp với tỷ lệ tiêm chủng thấp, đã đẩy các bệnh viện ở nhiều tiểu bang đến bờ vực và dẫn đến một cuộc tranh giành tuyệt vọng để tìm giường cho bệnh nhân.

screen-shot-2021-08-20-at-11.14.53.png
Một giám sát viên cấp cao EMS của sở cứu hỏa Houston nói chuyện với một phụ nữ mắc bệnh Covid trước khi đưa cô ấy đến bệnh viện. Ảnh: Getty Images

Vấn đề là các bệnh viện lớn ở các khu vực thành thị đã thiếu chỗ và nhân viên với các thủ tục không có Covid như sinh thiết ung thư và thay khớp háng khi đợt tăng mùa hè bắt đầu.

Điều đó có nghĩa là họ có rất ít giường miễn phí để cung cấp cho bệnh nhân từ các bệnh viện nhỏ ở nông thôn không có đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) hoặc từ các trung tâm y tế ở các điểm nóng về virus.

Các bệnh viện trên khắp Hoa Kỳ có hơn 75.000 bệnh nhân COVID-19 tính đến tuần trước, tăng mạnh so với vài tuần trước nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với kỷ lục tăng đột biến vào mùa đông.

Tuy nhiên, Florida, Arkansas, Oregon, Hawaii, Louisiana và Mississippi đều đã lập kỷ lục đại dịch về số ca nhập viện của Covid trong những tuần gần đây.

Trong khi đó, Mỹ đang thúc giục hơn 150 quốc gia có kế hoạch cử lãnh đạo hoặc bộ trưởng chính phủ của họ đến New York vào tháng tới để nói chuyện trực tiếp tại cuộc họp đại hội đồng thường niên của LHQ để xem xét đưa ra một địa chỉ video để nó không trở thành "sự kiện siêu lan truyền ”.

Một thông báo từ phái bộ của Hoa Kỳ tại LHQ, do hãng tin AP thu được hôm thứ Tư, gửi tới 192 quốc gia thành viên LHQ khác, cũng kêu gọi tất cả các cuộc họp và sự kiện bên lề khác do LHQ tổ chức là ảo.

Nó lưu ý rằng các cuộc họp thu hút khách du lịch đến New York và sẽ “không cần thiết làm tăng rủi ro cho cộng đồng của chúng tôi, người dân New York và những khách du lịch khác” và các cuộc họp cấp cao dự kiến ​​sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng khí hậu, vắc xin Covid, hệ thống thực phẩm, năng lượng và ngày 20 kỷ niệm hội nghị thế giới của LHQ chống phân biệt chủng tộc.

Mỹ cho biết đại dịch “tiếp tục gây ra một nguy cơ sức khỏe đáng kể trên toàn thế giới”.

Đại hội đồng khiến phần lớn khu vực phía đông của khu trung tâm Manhattan bị dừng lại, với an ninh nghiêm ngặt và những đoàn xe diễu hành dài đưa các nhà lãnh đạo thế giới và những người tùy tùng của họ giữa các cuộc họp, chỗ ở, nhà hàng và lãnh sự quán.

Tất cả các quận ở Thành phố New York hiện được đánh giá là có "mức độ lây truyền cao nhất trong cộng đồng" của coronavirus, ghi chú của Hoa Kỳ cho biết.

Xa hơn về phía nam, ở Florida, một trong những trung tâm hiện tại của sự gia tăng của biến thể Delta, các quận Hillsborough và Miami-Dade trở thành các khu học chánh thứ ba và thứ tư ở Florida áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về mặt nạ vào thứ Tư, một ngày sau khi hội đồng trường học ở Broward và Các hạt Alachua phải đối mặt với những lời đe dọa sẽ bị phạt nặng vì bất chấp lệnh cấm đeo mặt nạ do thống đốc Đảng Cộng hòa, Ron DeSantis ban hành.

(Nguồn: TTX/Reuters/The Guardian)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement