Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

GM sắp "trình làng" xe hơi tự lái không cần vô lăng đầu tiên trên thế giới

Thị trường

14/01/2018 05:34

General Motors (GM) đang chờ đợi chính phủ Mỹ chấp nhận những chiếc xe hơi tự lái hoàn toàn (không cần vô lăng, bàn đạp ga hay phanh), để mang mẫu xe Cruise AV ra chính chiến.

GM Cruise AV đang được chờ đợi là mẫu xe tự lái không cần vô lăng dẫn đầu thế giới.
GM Cruise AV đang được chờ đợi là mẫu xe tự lái không cần vô lăng dẫn đầu thế giới.

GM Cruise AV đang được coi là một trong những chiếc xe hơi tự lái hoàn toàn đầu tiên trên thế giới. Xe sẽ không có vị trí người lái, không có vô lăng, bàn đạp chân ga hay chân thắng (phanh), mà chỉ là những ghế hành khách thông thường.

Theo GM, xe sẽ nhận mệnh lệnh của người trên xe và thực hiện hành trình một cách hoàn toàn tự động. Thậm chí, việc mở cửa xe cũng có thể được thực hiện bằng giọng nói hoặc cảm biến hành động/cử chỉ, mà không cần phải sờ tay vào cửa xe.

GM còn tự tin vào độ hoàn thiện của sản phẩm này, khi cho rằng nếu được chính phủ Mỹ thông qua và chấp nhận xe điện tự lái hoàn toàn, Cruise AV sẽ là chiếc xe đầu tiên trên thế giới có thể thực hiện nhiệm vụ một cách chính xác và an toàn.

GM là một trong những cái tên đi đầu trong việc phát triển công nghệ xe tự lái hoàn toàn, hay còn được gọi là robo-taxis, hứa hẹn sẽ là phương tiện bùng nổ tại Mỹ, châu Âu cũng như châu Á. Ford, Uber hay Alphabet cũng đang lao vào cuộc đua phát triển xe thông minh này.

Vấn đề lớn nhất của xe tự lái hoàn toàn chính là độ an toàn, đặc biệt khi tham gia trong một môi trường giao thông có sự xuất hiện của xe do người lái với đầy yếu tố bất ngờ mà máy móc cũng khó có thể tính toán và lường trước được. Cho dù những cỗ xe tự lái với rất nhiều cảm biến đặt khắp nơi xung quanh xe và trí thông minh nhân tạo đỉnh cao, thì việc loại bỏ khả năng điều khiển bằng tay vẫn là mạo hiểm.

Thực tế, các mẫu xe tự lái hoàn toàn đang được thử nghiệm mỗi ngày tại các trung tâm mô phỏng. Ở đây, các điều kiện giao thông, phương tiện giao thông được tái tạo lại gần giống với những gì xảy ra thực tế trên đường phố, để những chiếc xe tự lái có thể học hỏi dần và hòa nhập được với xe có người điều khiển. Tuy nhiên, để chạm tới mức an toàn có lẽ xe tự lái hoàn toàn vẫn cần có thêm thời gian.

Niềm hi vọng của xe tự lái hoàn toàn chính là, nếu có nhiều xe tự lái trên đường thay vì xe có người lái, những mẫu xe này có thể nhận ra nhau và tránh né nhau hiệu quả dựa vào những cảm biến, kết nối…, và tạo nên một môi trường giao thông an toàn, không cần người điều khiển. Đó cũng là mục tiêu mà những hãng xe hơi đang hướng tới, việc loại bỏ vô lăng nói riêng hay không cần sự can thiệp lái xe của con người, là xu hướng phát triển tất yếu với ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Trở lại với chiếc xe của GM, Cruise AV được trang bị công nghệ tự lái thế hệ thứ 4 của GM, với 21 radar, 16 camera và 5 cảm biến hiện đại sử dụng laser để giúp xe tự lái có thể nhận diện tất cả những vật thể cũng như chướng ngại vật xung quanh chiếc xe. Với trang bị như trên, GM tự tin chiếc Cruise AV hoàn toàn có thể loại bỏ vô lăng, bàn đạp ga và phanh, để hoạt động tự động trong thành phố một cách an toàn và chính xác.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement