Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá tiêu dùng Trung Quốc tăng do nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán

Kinh tế thế giới

09/03/2024 10:23

Giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng lần đầu tiên sau sáu tháng do chi tiêu liên quan đến Tết Nguyên đán, mang lại một số cứu trợ cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang vật lộn với tâm lý tiêu dùng yếu kém, trong khi giá tại nhà máy lại giảm.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho thấy hôm nay (9/3), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua dự báo tăng 0,3% của các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của Reuters.

Giá tiêu dùng tăng so với cùng kỳ năm ngoái cũng cao nhất trong 11 tháng, nhờ tăng giá một số mặt hàng thực phẩm quan trọng như thịt lợn và rau tươi, cũng như hoạt động du lịch trong bối cảnh cao điểm dịp Tết Nguyên đán vào tháng 2, theo báo cáo của Cơ quan quản lý dữ liệu về giá cả hàng hóa (FAO) cho biết.

Sự phục hồi trở lại vùng tích cực trái ngược với mức giảm 0,8% trong tháng 1, mức giảm mạnh nhất trong hơn 14 năm, do cơ sở thống kê cao hơn vào tháng 1/2023 khi Tết Nguyên đán đến sớm hơn trong tháng đó và thúc đẩy chi tiêu.

Vào tháng 2 năm nay, CPI đã tăng 1,0% so với tháng trước, vượt xa mức tăng 0,3% trong tháng 1 và dự báo tăng trưởng 0,7% của các nhà kinh tế.

Giá tiêu dùng Trung Quốc tăng do nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán- Ảnh 1.

Những người bán thịt lợn phục vụ khách hàng tại chợ bán buôn Xinfadi ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 2/2/2024. Ảnh: Reuters

Nhưng chỉ số giá sản xuất (PPI) đã giảm 2,7% so với một năm trước đó vào tháng 2 so với mức giảm 2,5% của tháng trước. Tốc độ này nhanh hơn dự báo giảm 2,5% trong cuộc thăm dò của Reuters. Giá sản xuất đã giảm hơn 1 năm rưỡi.

Nguy cơ giảm phát do nhu cầu tiếp tục yếu vẫn là một trong những lực cản chính đối với tăng trưởng chung của Trung Quốc.

Trung Quốc đã phải vật lộn với mức tăng trưởng dưới mức trung bình trong năm qua, do cuộc khủng hoảng tài sản cố hữu, dòng chảy thương mại quốc tế yếu và nợ chính quyền địa phương cao. Các nhà hoạch định chính sách đã cam kết sẽ đưa ra các biện pháp tiếp theo.

Người đứng đầu ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm thứ Tư cho biết có khả năng cắt giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng thương mại dành làm dự trữ, sau khi cắt giảm 50 điểm cơ bản trong yêu cầu tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng vào tháng 1, mức lớn nhất trong hai năm.

Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang (Lý Cường) hôm thứ Ba (5/3) đã công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế đầy tham vọng "khoảng 5%" vào năm 2024, khi các nhà lãnh đạo nước này cam kết "chuyển đổi mô hình tăng trưởng" trước những thách thức đáng kể đối với sự phát triển của nước này.

Giá tiêu dùng Trung Quốc tăng do nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán- Ảnh 2.

Mọi người thưởng thức buổi biểu diễn tại một công viên trong Lễ hội đèn lồng, đánh dấu sự kết thúc của lễ đón Tết Nguyên đán, ở Bắc Kinh vào ngày 24/2. Ảnh: Reuters

Ông Lý Cường cũng đặt mục tiêu lạm phát năm 2024 là 3%, phù hợp với mục tiêu đặt ra từ năm 2015. Giá tiêu dùng tăng 0,2% trong năm ngoái, không đạt mục tiêu của chính phủ.

Các nhà kinh tế tại UBS cho biết trong một báo cáo nghiên cứu tuần này: "Chúng tôi chỉ mong đợi sự phục hồi khiêm tốn về lạm phát CPI và PPI mặc dù mục tiêu lạm phát CPI là 3% và sự suy thoái tài sản sâu hơn có thể gây ra rủi ro giảm phát lớn hơn".

(Nguồn: Reuters)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement