Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá thực phẩm tại Trung Quốc tăng cao do lũ lụt và COVID-19

Kinh tế thế giới

15/07/2020 10:55

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, giá thực phẩm trong tháng 6/2020 của Trung Quốc tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước.

Theo CNBC, dữ liệu thống kê hàng tuần từ Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 14/7 cho thấy giá các sản phẩm thực phẩm nông nghiệp tăng 1,2% so với tuần trước đó. Một tuần sau (6/7 - 12/7), giá nông sản tiếp tục tăng thêm 0,8%.

Các nhà chức trách đã theo dõi chặt chẽ giá thực phẩm vì chúng là một khía cạnh quan trọng của việc duy trì sự ổn định xã hội.

Từ góc độ kinh doanh, COVID-19 đã đặc biệt tấn công ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống khi những nỗ lực nhằm hạn chế sự lây lan COVID-19 đã khiến mọi người không thể ra ngoài ăn uống. Nhiều người cũng đã chuyển từ đặt món ăn trực tuyến sang nấu ăn tại nhà.

Theo dữ liệu từ Qichacha, cơ sở dữ liệu thông tin kinh doanh Trung Quốc, trong nửa đầu năm nay, 105.800 doanh nghiệp liên quan đến thực phẩm và đồ uống đã giải thể hoặc tạm ngưng hoạt động tại Trung Quốc, với hơn 70% số vụ đóng cửa xảy ra trong quý II/2020.

Hơn 70% trong số 990.500 đăng ký mới trong ngành này cũng xảy ra trong quý II, tuy nhiên tỷ lệ tăng các doanh nghiệp đóng cửa trong quý II nhiều hơn so với đăng ký mới.

  Những người đeo khẩu trang di chuyển các gói rau tại một chợ bán buôn các sản phẩm nông nghiệp tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Những người đeo khẩu trang di chuyển các gói rau tại một chợ bán buôn các sản phẩm nông nghiệp tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Theo ước tính từ Gao Huân, một giám đốc cấp cao tập trung vào bán lẻ và sản xuất tại công ty tư vấn Alvarez & Marsal ở Bắc Kinh, "việc tăng giá lương thực ở Trung Quốc đã cắt giảm thu nhập của nhà hàng khoảng 2%."

"Tăng giá này chủ yếu được thúc đẩy bởi sự giảm từ phía cung và sự gia tăng của phía cầu," cô nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại trên CNBC. Trên thực tế, xu hướng này rất có thể sẽ tiếp tục khi chúng ta chứng kiến ​​rất nhiều thảm họa thiên nhiên khác như lũ lụt ở miền nam Trung Quốc, nơi có nhiều tác động đến nguyên liệu thô.

Lũ lụt làm tăng thêm sự không chắc chắn nguồn thực phẩm

Đợt lũ lụt nghiêm trọng vừa xảy ra được xem là tồi tệ nhất kể từ ít nhất là năm 1998, đã khiến ít nhất 141 người chết hoặc mất tích. Thiệt hại trực tiếp đến kinh tế đã vượt qua 86 tỉ nhân dân tệ (12,3 tỷ USD) với khoảng 29.000 ngôi nhà bị phá hủy và hơn 2,24 triệu người dân phải di dời khẩn cấp, các báo cáo cho biết. 

Cuối tuần qua, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng thừa nhận đợt lũ lụt này đã gây ra "những mất mát nghiệt ngã" tại nhiều tỉnh thành của Trung Quốc.

  Nhân viên cứu hộ đang trên đường vận chuyển người bị kẹt ở phía Đông tỉnh Giang Tây, ngày 13/7. Bờ kè một con sông ở huyện Vĩnh Tu của tỉnh này bị vỡ vào đêm 12/7 sau mưa liên tục, buộc dân địa phương phải sơ tán, (ảnh trái). Một ảnh chụp từ trên cao cho thấy tình trạng ngập lụt ở huyện Vĩnh Tu, tỉnh Giang Tây (ảnh phải).
1300_A3C_139209781_15946499034281n

Nhân viên cứu hộ đang trên đường vận chuyển người bị kẹt ở phía Đông tỉnh Giang Tây, ngày 13/7. Bờ kè một con sông ở huyện Vĩnh Tu của tỉnh này bị vỡ vào đêm 12/7 sau mưa liên tục, buộc dân địa phương phải sơ tán, (ảnh trái). Một ảnh chụp từ trên cao cho thấy tình trạng ngập lụt ở huyện Vĩnh Tu, tỉnh Giang Tây (ảnh phải).

Chuyên gia kinh tế Trung Quốc Ting Lu Ting Lu cho biết trong một báo cáo vào ngày 9/7/2018, "chúng tôi hy vọng lạm phát CPI sẽ tăng lên tới 2,7% trong tháng 7 vì cú sốc cung về lũ lụt gần đây ở Nam Trung Quốc có thể bù đắp nhiều hơn mức cơ sở cao vào tháng 7/2019. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng xu hướng giảm lạm phát CPI hàng năm sẽ vẫn còn nguyên so với H2 (khoảng 1% vào cuối năm) do chủ yếu là do giá thịt lợn tăng mạnh trong H2 2019.

Các nhà phân tích từ Nanhua Futures, một nhà môi giới tại Hàng Châu, cho biết trong một lưu ý tuần trước rằng tác động đến giá lương thực sẽ chỉ trong ngắn hạn, trong khi lũ lụt sẽ ảnh hưởng lớn hơn đến sản xuất thịt lợn sống.

Thêm mối quan tâm về giá thịt lợn

Giá thịt lợn đã tăng hơn gấp đôi trong 18 tháng qua do dịch bệnh lợn châu Phi gây ra sự thiếu hụt của mặt hàng thịt Trung Quốc. Giá thịt lợn trong tháng 6, tăng 81,6% so với năm 2019.

Giá vẫn cao mặc dù mua sản phẩm thực phẩm nước ngoài của Trung Quốc tăng. Trong nửa đầu năm 2020, nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc đã tăng 140% so với năm 2019, trong khi đó thịt bò tăng 42,9% và đậu nành tăng 17,9%, theo dữ liệu của Cục Hải quan Trung Quốc công bố hôm 14/7.

Một quầy bán thịt lợn tại chợ ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP.
Một quầy bán thịt lợn tại chợ ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Sự xuất hiện trở lại của dịch COVID-19 tại chợ nông sản lớn nhất ở Bắc Kinh đã làm tăng thêm áp lực tăng giá thực phẩm. Giá sản phẩm tươi tăng 9% trong tháng 6 tại thủ đô này, theo chính quyền thành phố.

Việc tăng giá thịt lợn và thực phẩm nói chung đã thúc đẩy chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc, một thước đo chính của lạm phát, cao hơn một chút trong tháng 6.

Tác động ngắn hạn đến giá cả

Zong Liang, nhà nghiên cứu chính của Ngân hàng Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 14/7, ông hy vọng mức CPI 2,5% phản ánh rằng lạm phát trong cả năm sẽ ở mức dưới 3%, đây là một con số tương đối ổn định." Zong nói chung rất lạc quan rằng bất kỳ sự tăng giá thực phẩm nào cũng sẽ diễn ra trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, đối với nền kinh tế nói chung, các phát triển như sự tái xuất hiện tạm thời của COVID-19 có thể sẽ có tăng trưởng trở lại dần dần.

Giá các mặt hàng của thực phẩm đang tăng theo tuần ờ Trung Quốc.
Giá các mặt hàng của thực phẩm đang tăng theo tuần ờ Trung Quốc.

Theo bản dịch của CNBC về sự nhận xét bằng tiếng Quan thoại của mình, sự phục hồi của thị trường này sẽ tương đối ổn định, nhưng không nhanh lắm. 

Đối với các nhà hàng, nó vẫn là một hành trình khó khăn phía trước khi họ bị điều hướng thay đổi giá thực phẩm và hành vi của người tiêu dùng.

"Chúng tôi đã quan sát thấy rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã ra khỏi cuộc chơi .... Sự cải tổ của ngành công nghiệp sẽ tiếp tục. Nhu cầu tổng thể của việc kinh doanh nhà hàng không được phục hồi hoàn toàn và chỉ 80 - 90% sẽ trở lại bình thường", Gao Huan nhận xét.

Do đó, Gao Huan đề nghị các nhà hàng cần phải đổi mới nhiều hơn để tồn tại trong nền kinh tế hậu COVID-19 bằng các chiến lược như: khai thác kênh bán hàng trực tuyến và thực phẩm đông lạnh, cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng và cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm đủ, đảm bảo chất lượng và an toàn.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement