Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá thịt heo tại Việt Nam liệu có lên “cơn sốt” như Trung Quốc?

Thị trường 24h

24/09/2019 23:15

Cùng bị dịch tả heo châu Phi càn quét, liệu giá thịt heo tại Việt Nam có diễn biến giống như những gì đang diễn ra tại Trung Quốc?

Đã có những lo ngại thiếu thịt và giáthịt heo bán lẻ sẽ tăng vọt khi Cơ quan chức năng đưa ra dự báo nguồn cung thịt heo trong nước sẽ thiếu hụt khoảng nửa triệu tấn vào những tháng cuối năm, đặc biệt dịp tết nguyên đán.

Theo thống kê, cả nước có gần 5 triệu con heo phải tiêu hủy vì dịch tả heo châu Phi, chiếm 7% tổng đàn của cả nước.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại giá thịt heo trên thị trường chưa biến động nhiều. Nguồn cung heo thịt dù có thiếu hụt cũng chỉ xảy ra cục bộ tại một số địa phương chứ chưa phải đồng loạt. Các đầu mối cho rằng, trừ khi Trung Quốc mở cửa cho việc nhập heo sống theo đường tiểu ngạch, khi đó việc chênh lệch giá thịt heo quá lớn giữa Trung Quốc và Việt Nam sẽ kích thích các đầu mối gom heo xuất sang Trung Quốc mới dẫn đến khan hiếm heo trên diện rộng.

Thực tế rất khó để Trung Quốc cho phép nhập heo tiểu ngạch vì lo ngại dịch tả heo châu Phi từ Việt Nam vẫn còn rất phức tạp.

Giá thịt heo tại Việt Nam liệu có lên “cơn sốt” như Trung Quốc?

Ngoài ra, nhiều chủ trại có heo tiêu hủy vì dịch bệnh đã chuyển sang chăn nuôi gia cầm (gà, vịt) nên thị trường cũng được bổ sung nguồn thịt khá dồi dào. Bằng chứng là những ngày qua, giá gà nuôi xuống đến mức 12.000-14.000 đồng/kg, rẻ hơn cả giá các loại rau xanh.

Thêm vào đó, khi giá thịt heo trong nước tăng cao sẽ kích thích các doanh nghiệp nhập khẩu thịt heo từ các nước về hưởng chênh lệch. Thống kê cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu thịt heo tăng mạnh với khối lượng 11.658 tấn (tương đương 145.000 con) với kim ngạch 22,1 triệu USD, cao gấp 3,7 lần về lượng và 4,3 lần về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số dự báo cho rằng, giá heo hơi những tháng cuối năm có thể lên đến 60.000 đồng/kg. Mức này thực tế đã diễn ra khi đó không có dịch tả heo châu Phi. Hiện giá heo hơi trong nước rục rịch tăng giá. Giá heo tại Tây Nam bộ và một số tỉnh miền Bắc tiếp tục tăng do ảnh hưởng của nguồn cung heo thịt giảm sút.

Giá heo tại nhiều tỉnh Tây Nam bộ như Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau… tăng giá mạnh, mức cao nhất tại các địa phương này đã lên đến 44.000-45.000 đồng/kg. Các chủ trại cho biết, giá heo tăng từ hai, ba ngày nay. Thương lái lùng bắt heo nhưng các trại không còn nhiều.

Những tỉnh khác như Tiền Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Vĩnh Long… giá heo hơi cũng lên mức 42.000-43.000 đồng/kg, đà tăng heo vẫn duy trì.

Tại các tỉnh Đông Nam bộ, giá heo hơi tăng chậm hơn. Đà tăng chủ yếu tại Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu do các đầu mối tập trung thu mua heo để đưa ra Bắc tiêu thụ. Hiện giá heo hơi cao nhất tại miền Đông ở mức 43.000 đồng/kg và bắt đầu có những hộ bán ra được mức 44.000 đồng/kg.

Các tỉnh miền Trung chưa ghi nhận biến động, mức giá phổ biến trong khoảng 40.000-42.000 đồng/kg. Tại các tỉnh Tây nguyên, giá heo hơi cũng tăng nhẹ và hầu hết các địa phương tỏng vùng giá heo hơi đều vượt mức 40.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại phía Nam tăng khiến các đầu mối khó gom heo đưa ra Bắc, lượng heo thịt về chợ đầu mối Hà Nam vì vậy mà không còn ồ ạt như những ngày trước. Giá heo thịt tại chợ đầu mối này cũng tăng nhẹ thêm khoảng 1.000 đồng/kg lên mức bình quân 46.000-48.000 đồng/kg. Với diễn biến hiện tại, các đầu mối cho rằng giá heo sẽ duy trì được đà tăng những ngày tới.

Người dân Trung Quốc phải tranh nhau mua thịt vì thiếu nguồn cung.
BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement