Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá thịt heo tại Trung Quốc giảm hơn 56% kể từ đầu năm 2021

Giá cả hàng hóa

26/09/2021 12:14

Sau hai năm giá thịt heo tăng vọt, Trung Quốc hiện phải đối mặt với vấn đề thị trường suy thoái.

Giá thịt heo tại thị trường lớn nhất thế giới đã giảm hơn 56% kể từ tháng Giêng, sau hai năm người chăn nuôi phải vật lộn để kiểm soát sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi.

Căn bệnh này không gây hại cho người nhưng rất dễ lây lan và gây tử vong cho heo. Có thời điểm, số lượng heo của nước này đã giảm khoảng 40% so với một năm trước đó, dẫn đến tình trạng khan hiếm thịt heo và buộc Trung Quốc phải nhập khẩu số lượng lớn thịt từ nước ngoài.

Nông dân Trung Quốc đã dành phần lớn thời gian trong năm ngoái để xây dựng lại đàn của họ, trước khi nguồn cung thịt heo trong nước bình thường trở lại và giá bắt đầu trượt.

im-405488.jpg
Một nhân viên làm việc tại một nhà máy thực phẩm ở tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc hồi đầu năm nay.
Ảnh: Getty

Đàn heo của Trung Quốc hiện đạt khoảng 439 triệu con, tăng từ 370 triệu con so với năm ngoái. Vào tháng 9, giá bán buôn thịt heo là 20,24 nhân dân tệ, tương đương 3,13 USD/kg, mức thấp nhất trong năm nay, theo nhà cung cấp dữ liệu Wind.

Một số yếu tố đã làm giảm giá. Những người nuôi heo vỗ béo khi họ chờ giá phục hồi đã bán tháo khi giá giảm hồi đầu năm. Dịch tả heo châu Phi mới bùng phát ở nhiều nơi tại Trung Quốc cũng khiến một số người bán hàng hoảng sợ, vì nông dân lo ngại dịch bệnh này sẽ ảnh hưởng đến đàn heo của họ.

Các nhà phân tích cho rằng sự phục hồi mạnh mẽ khó có thể xảy ra ngay cả khi Tết Nguyên đán, một trong những ngày lễ lớn nhất của Trung Quốc, đến vào đầu năm 2022.

Pan Chenjun, một nhà phân tích cấp cao tại Rabobank, cho biết bà chỉ kỳ vọng giá sẽ phục hồi nhẹ trong những tháng tới, mặc dù kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thường là mùa cao điểm tiêu thụ thịt heo trong nước. "Sự kiểm soát chặt của Trung Quốc đối với Covid-19 đã hạn chế việc đi lại và ăn uống theo nhóm, điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến giá heo", bà nói.

Bà Pan cho biết thêm, giá thịt heo đã ở dưới mức hòa vốn đối với các nhà chăn nuôi trong nửa năm nay. Chỉ số lợi nhuận trong chăn nuôi heo đã giảm trong những tháng gần đây. Giá ngũ cốc cũng tăng do nhu cầu tăng mạnh.

Trung Quốc đã mua thịt heo để dự trữ trong một nỗ lực giúp ổn định giá cả sau khi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cảnh báo thị heo đã “giảm quá mức”.

Giá heo hơi kỳ hạn của Trung Quốc, lần đầu tiên xuất hiện trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên vào tháng Giêng, cũng đã giảm trong những tháng gần đây.

im-405489.jpg
Các sản phẩm thịt lợn được bày bán tại một siêu thị ở Bắc Kinh vào đầu năm nay. Ảnh: Shutterstock

Giá thấp dự kiến ​​sẽ gây khó khăn cho những người chăn nuôi nhỏ lẻ, khiến nguồn cung càng trở nên khăn hiếm và giá tăng cao hơn. Nhưng phần lớn ngành công nghiệp thịt của Trung Quốc hiện nay là do các công ty lớn, có vốn đầu tư tốt sẽ tiếp tục chăn nuôi heo trong giai đoạn suy thoái của chu kỳ giá, Darin Friedrichs, nhà phân tích hàng hóa cấp cao châu Á tại StoneX cho biết.

Ông nói: “Nguồn cung bổ sung này sẽ hạn chế việc tăng giá trong tương lai.

Thịt heo từ lâu đã trở thành nguồn cung cấp thực phẩm chính ở Trung Quốc. Nhưng sự thiếu hụt và giá cả tăng vọt trong những năm trước - khi dịch tả heo châu Phi trở thành đợt bùng phát dịch bệnh gia súc tồi tệ nhất của nước này trong nhiều thập kỷ - đã thay đổi hành vi tiêu dùng.

"Khi giá cả ở mức cao nhất, mọi người chuyển sang các lựa chọn thay thế như thịt gia cầm và cá", ông Friedrichs nói.

Bà Pan của Rabobank cho biết, các doanh nghiệp như nhà chế biến thịt cũng đã sử dụng gia cầm để thay thế khi giá thịt heo tăng cao và một số thay đổi đó có thể là vĩnh viễn.

(Nguồn: The Wall Street Journal)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement