18/04/2024 12:44
Giá thịt heo sụt giảm kéo dài đẩy CPI Trung Quốc giảm
Giá thịt heo của Trung Quốc - sản phẩm chiếm 60% lượng tiêu thụ thịt của cả nước - đang trong tình trạng sụt giảm kéo dài, khiến các nhà sản xuất có nguy cơ phá sản gia tăng và buộc chính phủ phải hành động bao gồm hạ thấp mục tiêu sản xuất.
Giá thịt heo tương lai trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, một chỉ số quan trọng về giá thịt heo trong nước, ở mức khoảng 14 nhân dân tệ (1,93 USD)/kg tính đến thứ Ba (16/4).
Giá đạt mức cao khoảng 26 nhân dân tệ vào mức cao nhất gần đây nhất vào tháng 10/2022, nhưng đến cuối năm đó, chúng đã giảm 40% xuống còn khoảng 15 nhân dân tệ và vẫn ở mức dưới 20 nhân dân tệ kể từ đó.
Số lượng lợn ở Trung Quốc giảm mạnh từ năm 2018 đến năm 2021 do dịch tả heo châu Phi bùng phát, sau đó Bắc Kinh khuyến khích người chăn nuôi heo mở rộng sản xuất nhằm ổn định nguồn cung.
Theo báo cáo ngày 11/4 của Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng thịt heo của Trung Quốc vào năm 2024 dự kiến sẽ đạt khoảng 56 triệu tấn. Mặc dù thấp hơn mức của năm ngoái nhưng con số này vẫn cao hơn khoảng 50% so với khoảng 36 triệu tấn được sản xuất vào năm 2020 và cũng cao hơn so với năm 2017, trước khi dịch tả châu Phi bùng phát.
Kenshi Momosaki, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu chính sách Nhật Bản thuộc Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp, cho biết: "Do tác dụng phụ của các biện pháp chính sách mạnh mẽ như áp đặt mục tiêu về số lượng heo, cân bằng cung cầu ngày càng dễ dẫn đến tình trạng dư cung" và Thủy sản.
Trước đây, khi giá thịt heo tại Trung Quốc sụt giảm kéo dài do dư cung, nông dân đã ngừng chăn nuôi và một số doanh nghiệp nhỏ phải phá sản. Điều này dẫn tới tình trạng thiếu nguồn cung, khiến giá tăng mạnh và tạo ra chu kỳ số lượng và giá thịt heo tăng giảm theo chu kỳ.
Ruan Wei thuộc Viện nghiên cứu Norinchukin của Nhật Bản cho biết: "Các công ty đã trở nên kiên cường hơn do vốn và quy mô tăng lên và không còn dễ dàng thoát khỏi thị trường ngay cả khi giá giảm, khiến cơ chế tự phục hồi giá kém hiệu quả hơn".
Nhưng khả năng phục hồi của các công ty chăn nuôi lớn hiện đang được thử thách. Muyuan Foods – trang trại chăn nuôi heo lớn nhất Trung Quốc, bán hơn 60 triệu con mỗi năm đã công bố vào tháng 1 rằng họ dự kiến lỗ từ 3,8 tỷ nhân dân tệ đến 4,6 tỷ nhân dân tệ cho năm 2023.
Một số nhà sản xuất thịt heo lớn cũng đang đối mặt với nguy cơ phá sản. Jiangxi Zhengbang Technology, công ty lớn thứ sáu trong ngành tính đến năm 2022, đã phá sản vào cuối năm đó và được tổ chức lại. Tập đoàn công nghệ sinh học Phúc Kiến Aonong, công ty lớn thứ bảy, đang phải đối mặt với khoản nợ quá hạn ngày càng tăng do thu nhập suy giảm.
Sự gia tăng các vụ phá sản ở các công ty lớn có thể gây ra những cú sốc nguồn cung bất ngờ trong tương lai.
Chính phủ Trung Quốc đang bắt đầu thực hiện các biện pháp nghiêm túc, công bố kế hoạch giảm số lượng mục tiêu đối với lợn nái sinh sản khoảng 5% kể từ tháng 3, dưới mức 41 triệu xuống còn 39 triệu trước đó. Ngoài ra, nó sẽ coi 92% mục tiêu đó - hoặc khoảng 35,9 triệu con heo nái - là mức chấp nhận được mà không cần báo động, nới lỏng so với ngưỡng 95% trước đó.
"Nếu tình trạng dư cung được giải quyết ổn định, đó có thể là yếu tố đẩy giá thịt heo tăng cao", Li Xuelian, nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Marubeni, cho biết.
Giá thịt heo có tác động đáng kể đến xu hướng giá cả ở Trung Quốc. Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 3, do Cục Thống kê Quốc gia công bố vào ngày 11/4, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng tháng thứ hai liên tiếp nhưng thấp hơn nhiều so với mục tiêu 3% của chính phủ khi chỉ số này dao động gần bằng 0.
Trong khi giá thịt heo giảm dẫn đến áp lực giảm chỉ số CPI, áp lực giảm phát có thể giảm bớt ở mức độ nhất định nếu giá thịt heo bắt đầu tăng trong thời gian tới.
Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm giảm số lượng heo nuôi cũng có thể tác động đến thị trường ngũ cốc toàn cầu, bởi vì "nhu cầu nhập khẩu thức ăn chăn nuôi giảm sẽ gây áp lực giảm giá trên thị trường quốc tế đối với các loại ngũ cốc làm thức ăn chăn nuôi như ngô và đậu nành".
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp