Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá heo hơi Thái Lan nhập khẩu chênh rất ít với heo trong nước

Giá cả hàng hóa

15/07/2020 11:50

Trong tháng 6/2020, giá heo nuôi trong nước có xu hướng giảm dần khi các doanh nghiệp được phép nhập khẩu heo từ Thái Lan. Tuy nhiên, mức giá heo hơi nhập khẩu từ Thái Lan không chênh lệch nhiều với heo trong nước.

Giá heo hơi Thái Lan khi nhập về Việt Nam được bán với giá 81.000 - 82.000 đồng/kg (có nơi thấp nhất chỉ 83.000 đồng/kg), mức giá này chênh rất ít so với heo nuôi trong nước.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, trong tháng 6/2020, giá heo trong nước có xu hướng giảm sau khi các doanh nghiệp được phép nhập khẩu heo sống từ Thái Lan. Cụ thể, tại khu vực phía Bắc, giá heo hơi giảm xuống còn 85.000 - 91.000 đồng/kg, tại miền Trung dao động từ 84.000 - 88.000 đồng/kg và ở miền Nam dao động quanh mức 85.000 - 88.000 đồng/kg.

Dự báo giá heo sống sẽ tiếp tục giảm trong những tuần sắp tới khi nhập khẩu heo sống từ Thái Lan về Việt Nam tăng. Tuy nhiên, giá heo tại Thái Lan đang tăng bởi yếu tố tâm lý. Nhiều người chăn nuôi ở Thái Lan đã nâng giá bán khi Việt Nam tham gia nhập khẩu heo từ quốc gia này. Do tăng giá heo, tăng giá phí, nên giá heo hơi Thái Lan khi nhập về Việt Nam được bán với giá 81.000- 82.000 đồng/kg.

  Giá heo hơi Thái Lan nhập khẩu chênh rất ít với heo nuôi trong nước.

Giá heo hơi Thái Lan nhập khẩu chênh rất ít với heo nuôi trong nước.

Hiện nay các doanh nghiệp đã đăng ký nhập khẩu chính ngạch 800.000 con heo hơi từ Thái Lan về Việt Nam. Do heo hơi trong nước và Thái Lan đang rút ngắn khoảng cách về giá, nên các doanh nghiệp đang tính toán thận trọng số lượng và thời điểm nhập.

Ngày 8/7, ông Nguyễn Hữu Thắng chủ trang trại Đồng Hiệp, thành viên Công ty Thùy Dương Phát chia sẻ với Báo Người Lao Động, doanh nghiệp đầu tiên nhập khẩu heo thịt Thái Lan ở phía Nam, cho biết hiện trang trại đang bỏ trống vì chưa có heo về. 

Ngày 26/6, lô heo thịt 500 con đầu tiên của công ty nhập khẩu về đã được xuất bán xong vào ngày 2/7 nhưng lo tiếp theo đang bị chậm so với kế hoạch. Dự kiến, từ 3 đến 4 ngày tới công ty sẽ nhập 1.000 con heo Thái Lan cung cấp cho thị trường nhưng đang vướng thủ tục ở nước trung gian. 

Nhập heo sống rất khó khăn, trong khi Việt Nam và Thái Lan không chung biên giới. Heo đưa từ Thái Lan qua Lào phải kiểm tra từng con rồi sang xe; đến Việt Nam lại kiểm tra, sang xe nên rất mất thời gian, nhân lực và chi phí.

Nguồn cung heo của Thái Lan cũng hạn chế vì chỉ một số trang trại mới được phép xuất khẩu heo sang Việt Nam, trong khi nhu cầu của doanh nghiệp Việt Nam thì lớn", ông Thắng phân tích.

Từ ngày 11/6 đến 15/6, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, qua đàm phán với Cục Thú y Thái Lan đã công nhận 13 trang trại/công ty của Thái Lan đủ điều kiện an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm để xuất khẩu heo sống sang Việt Nam.

"Tính đến ngày 5/7, đã có 30 lượt doanh nghiệp Việt Nam đăng ký kiểm dịch nhập khẩu gần 4,5 triệu con heo sống từ 13 công ty xuất khẩu của Thái Lan. Trong đó, đã có 7 DN của Việt Nam nhập khẩu gần 9.000 con heo sống từ Thái Lan và đang tiếp tục nhập khẩu nhiều lô heo mới", Cục Thú y chia sẻ với Người Lao Động. 

PHƯỢNG LÊ (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement