27/01/2024 08:43
Giá cước vận chuyển dầu và container đạt mức cao kỷ lục
Sự tắc nghẽn đã dẫn đến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng lên, đặc biệt đối với các chuyến hàng dầu và container, ảnh hưởng đến các tuyến thương mại toàn cầu.
Một tháng trước, khi lần đầu tiên chúng ta thấy rõ rằng việc các lực lượng ủy nhiệm của Iran phong tỏa Biển Đỏ sẽ chứng tỏ là một vấn đề kéo dài, chúng tôi đã cảnh báo rằng "Phong tỏa Biển Đỏ có nghĩa là một đợt lạm phát đẩy chi phí mới gia tăng", chỉ nhận được một vài xác nhận vài ngày sau khi chúng tôi cho thấy mức phí vận chuyển container tăng đột biến khi sử dụng Kênh đào Suez làm điểm trung chuyển.
Điều đó đã làm nhiều nhà phân tích hết sức nghi ngờ, chỉ là sự khởi đầu, theo Bloomberg, tỷ giá tàu chở dầu sạch quan trọng được Sàn giao dịch Baltic theo dõi, đã bùng nổ lên gần 100.000 USD một ngày do sự gián đoạn ở Biển Đỏ.
Cụ thể, chi phí vận chuyển nhiên liệu trên tuyến đường chủ yếu vận chuyển naphtha từ Trung Đông đến Nhật Bản đã tăng (một lần nữa) vào hôm 24/1, với thu nhập cho thuê hàng ngày tăng 18% lên 98.000 USD/ngày, cao nhất kể từ tháng 5/2020.
Trong khi đó, thu nhập cho các tàu nhỏ hơn đi tuyến Trung Đông đến Nhật Bản tăng 22% lên 75.000 USD/ngày, cũng là mức cao nhất kể từ tháng 5/2020.
Các biểu đồ trong ngày từ Goldman Oil Tracker mới nhất (báo cáo đầy đủ dành cho những người đăng ký chuyên nghiệp ở nơi thông thường) cho thấy điều gì đó tương tự, nhưng ít kịch tính hơnm, biểu đồ đầu tiên cho thấy dòng dầu chảy qua Bab-El-Mandeb tiếp tục xấu đi và vẫn giảm 1,2mb/ngày (hoặc 20% trên cơ sở 14DMA) kể từ khi gián đoạn bắt đầu vào ngày 18/12/2023 và giảm 2,4mb/ngày (hoặc 33%) so với mức trung bình trước khi gián đoạn năm 2023.
Đồng thời, chỉ số giá cước vận chuyển toàn cầu của Goldman đối với tàu chở dầu sạch và dầu bẩn đã tăng lần lượt 1 USD/thùng (16%) và 0,8 USD/thùng (25%) kể từ khi tình trạng gián đoạn bắt đầu.
Tác động của sự gián đoạn ở Biển Đỏ đối với khối lượng qua Biển Đỏ và giá cước vận tải đối với container vận chuyển hàng hóa lớn hơn đáng kể so với tàu chở dầu (và chắc chắn đối với tàu của Mỹ và châu Âu so với tàu của Trung Quốc và Nga).
Nghịch lý thay, tác động vừa phải hơn đối với dòng dầu phản ánh rủi ro vật chất thấp hơn từ hành trình trên Biển Đỏ vì nhiều tàu chở dầu đến từ Nga và Trung Đông, cả hai đều nằm trong danh sách "thân thiện" của Houthi và chi phí trì hoãn lớn hơn việc giao hàng thông qua một hành trình thay thế dài hơn.
Điểm mấu chốt là việc tắc nghẽn ở Biển Đỏ, bất chấp những lời chúc tốt đẹp nhất của các chủ ngân hàng trung ương ở khắp mọi nơi, những người nóng lòng muốn bắt đầu cắt giảm lãi suất trước trận tuyết lở kỷ lục của cuộc bầu cử năm nay trở thành một vấn đề đau đầu về lạm phát đối với vận tải hàng hóa toàn cầu.
Hơn nữa, như báo cáo của LoadStar, giá cước container giao ngay từ châu Á đến Mỹ và châu Âu tiếp tục tăng cao trong tuần này do bất kỳ giải pháp nào từ chế độ Biden không có răng (theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng) cho đến các cuộc tấn công vào vận tải biển của phiến quân Houthi dường như ngày càng khó xảy ra.
Hơn nữa, các báo cáo của The Loadstar gợi ý rằng một số chủ hàng vận chuyển hàng hóa theo hợp đồng được xếp hạng thấp đang thấy khoản phân bổ của họ bị các hãng vận tải cắt giảm tới 80%, buộc họ phải chuyển sang thị trường giao ngay.
Thành phần giao ngay XSI Châu Á-Bắc Âu của Xeneta đã tăng 25%, đạt mức trung bình 4.612 USD/40ft, thể hiện mức tăng gần 200% so với tháng trước.
Tuy nhiên, đối với các chuyến hàng trước Tết Nguyên Đán, bắt đầu vào ngày 10/2, một số hãng vận chuyển đang chào giá cước vượt quá 10.000 USD/40ft.
Một giám đốc NVOCC có trụ sở tại Vương quốc Anh nói với The Loadstar rằng ông đã quyết định chỉ vận chuyển những hộp hàng khẩn cấp nhất của mình trước CNY, trên cơ sở rằng giá sẽ giảm trong khoảng thời gian thấp điểm truyền thống sau kỳ nghỉ lễ.
"Các tuyến có nhiều tàu và nhu cầu vẫn không mạnh lắm, vì vậy một khi các chuyến vận chuyển dài hơn được đưa vào lịch trình của họ, tôi không thấy lý do nào khiến giá cước vẫn ở mức cao", ông nói.
Trong khi đó, các chủ hàng Địa Trung Hải không chỉ phải đối mặt với sự chậm trễ lớn trong các container đến từ châu Á mà còn phải chứng kiến chi phí cước vận chuyển giao ngay tăng vọt lên hơn 6.500 USD/40ft, từ mức 2.300 USD vào cuối tháng 12.
Ở những nơi khác, giá cước giao ngay xuyên Thái Bình Dương từ châu Á đến Bắc Mỹ "ngoài tầm kiểm soát", theo một nhà giao nhận người Anh hiện đang ở Thượng Hải.
"Các hãng tàu đang tính phí những gì họ thích vào lúc này, cho dù đó là ở bờ biển phía Tây hay phía Đông, thị trường đã bị chiếm lĩnh bởi sự quay trở lại của 'yếu tố lo sợ' đại dịch về việc không vận chuyển được sản phẩm", người giao nhận cho biết.
Tuy nhiên, mọi chuyện chỉ trở nên tồi tệ hơn khi các hãng vận tải xuyên Thái Bình Dương vẫn đang trong quá trình tăng giá cước, với kế hoạch tăng thêm FAK (vận chuyển hàng hóa các loại) vào ngày 1 và 15/2.
Giá cước WCI Châu Á đến bờ biển phía Tây Mỹ của Drewry tăng 38% trong tuần này, lên mức trung bình 3.860 USD/40ft, trong khi điểm bờ biển phía Đông tăng 35%, lên 5.644 USD/40ft, cao hơn lần lượt 88% và 64% so với cùng kỳ tuần trước.
"Có vẻ như khả năng của các hãng vận tải và sự sẵn sàng chấp nhận mức tăng mạnh trên thực tế của các chủ hàng phù hợp với hành vi mà chúng ta đã thấy trong đại dịch", Lars Jensen của Vespucci Maritime nhận xét.
Điều đáng mừng là ít nhất hiện tại, sự lây lan đã không lan sang tỷ giá giao ngay xuyên Đại Tây Dương, hầu như không thay đổi trong tuần này, với XSI Bắc Âu đến bờ biển phía đông Mỹ bị kẹt ở mức thấp 1,432 USD mỗi 40ft (nhưng tăng dần Và thực sự, theo những người liên hệ của The Loadstar, có "sự gia tăng lớn trong đường ống" sẽ bắt đầu vào tháng tới.
"Với mức giá điên rồ mà các tuyến đang vận chuyển đến những nơi khác, tôi không thể thấy rằng các hãng vận tải sẽ chấp nhận mức giá xuyên Đại Tây Dương hiện tại lâu hơn nữa", một người giao nhận có trụ sở tại Liverpool cho biết.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp