02/05/2024 18:50
Gen Z thúc đẩy thị trường chăm sóc răng miệng của Trung Quốc
Ở Trung Quốc, chăm sóc răng miệng đã phát triển vượt xa những điều cơ bản, được thúc đẩy bởi nhu cầu của thế hệ gen Z về các sản phẩm công nghệ cao, sáng tạo.
Từ năm 2021 đến năm 2022, Douyin ghi nhận mức tăng 138% về nội dung liên quan được đăng trên ứng dụng video ngắn. Từ xịt thơm miệng, chỉ nha khoa, nước súc miệng làm trắng răng, giới trẻ Trung Quốc đã mở rộng thói quen chăm sóc răng miệng cơ bản của thế hệ cũ sang một quy trình phức tạp hơn nhiều.
Diego Natale, một nha sĩ và bác sĩ nha khoa đã phục vụ cộng đồng người Hoa ở Prato, Ý trong hơn một thập kỷ, cho biết: "Thế hệ trẻ Trung Quốc không chỉ ưu tiên sức khỏe răng miệng so với các thế hệ trước mà còn đặt tầm quan trọng lớn hơn vào thẩm mỹ răng miệng của mình".
Năm 2021, quy mô thị trường chăm sóc răng miệng của đất nước là 8 tỷ USD (52 tỷ CNY). Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm chuyên dụng hơn, thị trường chăm sóc răng miệng của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 21 tỷ USD (152 tỷ CNY) vào năm 2025, theo ước tính của công ty tư vấn Frost & Sullivan.
Sức khỏe răng miệng và sự thúc đẩy của chính phủ
Những thế hệ lớn tuổi như Gen Y và Baby Boomers từ lâu đã gặp phải các vấn đề về sức khỏe răng miệng, đặc biệt là tình trạng răng rụng bắt đầu từ độ tuổi từ 40 đến 50. "Trong một số trường hợp, tôi phải tái tạo lại toàn bộ hàm cho bệnh nhân do mức độ nghiêm trọng của việc mất răng. Quá trình này cực kỳ tốn kém", Natale nói.
Ông chỉ ra hai yếu tố chính có thể góp phần vào điều này, đó là thói quen chăm sóc răng miệng kém, chẳng hạn như đánh răng không thường xuyên, dẫn đến sự phát triển của cao răng và bệnh tiểu đường tuýp 2 - một căn bệnh phổ biến ở Trung Quốc.
Tỷ lệ người mắc các vấn đề về răng miệng cao đáng báo động đã thúc đẩy các sáng kiến của chính phủ. Kế hoạch "Trung Quốc lành mạnh 2030" đưa ra các hành động nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe răng miệng, tăng cường ý thức vệ sinh răng miệng và giảm tỷ lệ sâu răng ở trẻ em 12 tuổi thêm 10% đến 25% mỗi thành phố vào năm 2030.
Kế hoạch này dường như đang có hiệu quả. Theo Khảo sát sức khỏe răng miệng quốc gia lần thứ 4, 60,1% số người được hỏi biết về chăm sóc răng miệng và 84,9% có thái độ tích cực đối với việc chăm sóc răng miệng.
Becky Wang, giám đốc nghiên cứu cấp cao tại bộ phận dữ liệu thương mại điện tử của Kantar, cho biết: "Một số trường học và khu vực lân cận đang tổ chức những ngày hội nha khoa để nâng cao nhận thức về vệ sinh răng miệng".
"Sức khỏe răng miệng liên quan đến sức khỏe của con người và là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Với sự tiến bộ không ngừng của khoa học và công nghệ cũng như nâng cao nhận thức về sức khỏe của người dân, bàn chải đánh răng điện, một sản phẩm chăm sóc và làm sạch răng miệng mới nổi, đang dần trở nên phổ biến trên thị trường," Xiang Jianqiang, Chủ tịch ngành Sản phẩm chăm sóc và làm sạch răng miệng Trung Quốc cho biết.
Tiếp thị tới thế hệ Z
Nhóm Gen Z từ 16 đến 24 tuổi có nhận thức cao nhất về chăm sóc răng miệng phòng ngừa và là nhóm đối tượng cốt lõi có nhu cầu tiêu dùng phức tạp.
Để thu hút nhóm đối tượng nhân khẩu học này, các thương hiệu chăm sóc răng miệng đang nâng cao chức năng và tính thẩm mỹ cho sản phẩm của họ. Các thương hiệu trong nước đang dẫn đầu xu hướng này.
Ví dụ, thương hiệu bàn chải đánh răng điện Trung Quốc Usmile phát hành sản phẩm mới hàng quý, có các chức năng mới, hay những bàn chải đánh răng được thiết kế với gam màu ngọt ngào dành cho các cặp đôi. Giá cả tương đối phải chăng và việc tung ra sản phẩm thường xuyên đang giúp hãng giành được thị phần từ những gã khổng lồ toàn cầu như Philips ở Trung Quốc.
Danh mục sản phẩm chăm sóc răng miệng đang mở rộng nhanh chóng. Nhu cầu về phân khúc sản phẩm đặc biệt cao ở những người tiêu dùng ở các thành phố hàng đầu, những người kết hợp máy tăm nước, máy rửa răng và thậm chí cả đèn làm trắng răng vào thói quen chăm sóc răng miệng của họ.
Theo phát hiện từ Kantar x Tmall, phụ nữ trẻ chiếm 70% người tiêu dùng dịch vụ chăm sóc răng miệng trực tuyến. Nhưng không giống như các danh mục sản phẩm khác dựa trên reviews của những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng (KOLs), các thương hiệu chăm sóc răng miệng hướng tới những KOLs có nền tảng y tế chuyên nghiệp. Người tiêu dùng cũng ngày càng nâng cao nhận thức các bảng thành phần trong các sản phẩm chăm sóc răng miệng.
Wang nói: "Khi nói đến kem đánh răng để loại bỏ mảng bám thuốc lá hoặc trà, bạn phải giải thích thành phần cụ thể nào đạt được hiệu quả này".
Giá cả phải chăng hay cao cấp?
Vấn đề chăm sóc răng miệng đã trở thành một trong những mối quan tâm sức khỏe phổ biến nhất ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của người tiêu dùng, chỉ đứng sau các vấn đề như giấc ngủ và khả năng miễn dịch, như tiết lộ trong báo cáo năm 2022 của Douyin.
"Khi được đưa ra hai lựa chọn, một lựa chọn rẻ hơn và một thương hiệu nổi tiếng đắt tiền, hầu hết bệnh nhân Trung Quốc của tôi đều chọn lựa chọn đắt tiền hơn, chẳng hạn như nhà sản xuất sản phẩm nha khoa Strauss. Họ tin tưởng vào chất lượng của các nhãn hiệu cao cấp và họ tuân thủ một cách tỉ mỉ các khuyến nghị về sản phẩm của chúng tôi," Natale nói.
Wang đồng tình: "Người dân vẫn sẵn sàng đầu tư vào những sản phẩm chất lượng cao, bền bỉ cho mình. Chúng tôi cũng nhận thấy việc mua các sản phẩm cao cấp cũng được thúc đẩy bởi hoạt động tặng quà".
Marvis đã nổi tiếng ở Trung Quốc với biệt danh "Hermès kem đánh răng" và là một lựa chọn phổ biến để làm quà tặng. Thương hiệu này thường có trong hộp quà tặng phù dâu và phù rể, và nhiều khách du lịch Trung Quốc mua nó như một món quà để mang về cho bạn bè và gia đình khi đi du lịch nước ngoài.
"Marvis đã rất tích cực và sáng tạo trong việc giới thiệu các hương vị kem đánh răng mới, chẳng hạn như hương vị 'Kyoto Matcha' và tạo ra hình ảnh cao cấp sang trọng," Wang cho biết thêm.
Mặc dù Gen Z là nhóm người tiêu dùng chính trong lĩnh vực chăm sóc răng miệng nhưng các doanh nghiệp không bỏ qua nhóm nhân khẩu học lớn tuổi hơn. Nhiều bạn trẻ đang mua bàn chải đánh răng điện tử cho bố mẹ.
Không còn nghi ngờ gì nữa, nhu cầu về các sản phẩm chăm sóc răng miệng đang tăng lên đều đặn ở Trung Quốc. Nhiều ngóc ngách đang nổi lên trong thị trường non trẻ này, mang đến cơ hội sinh lời cho những người chơi mới và đã thành danh tham gia và xây dựng nhận thức của họ ở đó, giống như Marvis đã làm.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement