19/02/2024 13:50
Gen Z Trung Quốc thúc đẩy kỷ nguyên mới cho xe hơi hạng sang
Các thương hiệu xe hơi hạng sang đang xây dựng chiến lược của mình để phù hợp với người tiêu dùng trẻ Trung Quốc, từ hợp tác chơi game và tăng cường cá nhân hóa cho đến bán hàng thông qua các nền tảng thương mại điện tử.
Trên khắp thế giới, những người sinh từ năm 1997 đến 2012 thuộc thế hệ Gen Z là những người bản địa kỹ thuật số mà mọi ngóc ngách của ngành công nghiệp xa xỉ đều ngắm đến. Lĩnh vực ô tô cũng không ngoại lệ.
Đối với một số nhà sản xuất xe hàng đầu thế giới, như Maserati và Bentley, Trung Quốc là nơi có lượng người tiêu dùng Gen Z lớn nhất của họ.
Trên thực tế, người tiêu dùng xe sang Trung Quốc nói chung là những người trẻ nhất thế giới, điều đó có nghĩa là các chiến lược ô tô hạng sang đang ngày càng hướng tới nhu cầu của họ. Năm 2023, hãng xe điện cao cấp đầu tiên là Tesla hợp tác với hãng trà sữa yêu thích Heytea trong một sự hợp tác trẻ trung vui tươi để nhắm đến mục tiêu nhân khẩu học.
Gần đây cũng có thông tin cho rằng Gen Z đã đẩy số lượng thuê ô tô ở Trung Quốc lên mức cao kỷ lục - nhóm này chiếm hơn một nửa số lượng thuê ô tô ở nước này vào năm ngoái.
Thị trường ô tô hạng sang của Trung Quốc hiện có giá trị ước tính khoảng 154,67 tỷ USD và được dự báo sẽ tăng với tốc độ CAGR là 3,35% từ năm 2024 đến năm 2029 lên 181,49 tỷ USD. Trong đó, Gen Z sẽ là nhóm thúc đẩy chính cho tỷ lệ tăng trưởng nhanh chóng này.
Mức độ ảnh hưởng đó khiến những người sinh vào những năm 1990 và những năm đầu thập niên trở thành lứa tuổi mà các thương hiệu xe hơi hạng sang không thể bỏ qua. Nhưng những đặc điểm nhân khẩu học nào mà các nhà sản xuất ô tô hạng sang nên hướng tới?
Người bản địa kỹ thuật số
Sự đổi mới và lôi kéo thương mại điện tử là rất quan trọng. JD.com đã trở thành nền tảng kỹ thuật số đầu tiên trên toàn cầu bán Teslas vào quý 4/2023, một sự khác biệt so với mô hình bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng của nhà sản xuất ô tô.
Tính đến năm 2021, hơn 60 thương hiệu ô tô đã vận hành các cửa hàng hàng đầu trên Tmall, đây là một hình thức bán hàng rất khác so với phương Tây, nơi các thương hiệu không bán hàng qua các cửa hàng bách hóa thương mại điện tử.
Những người bản địa kỹ thuật số ở Trung Quốc (những người sinh ra và sống trong thời đại kỹ thuật số) sử dụng WeChat, Weibo, Douyin, Bilibili và Xiaohongshu, vì vậy các thương hiệu ô tô phải tham gia vào các nền tảng này. Các kênh này mang lại cơ hội cho các chiến dịch xã hội và cũng để nghiên cứu thông tin chi tiết của người tiêu dùng.
Các cuộc thi đã trở thành yếu tố then chốt để thu hút người tiêu dùng xe hơi hạng sang ở Trung Quốc.
Vào ngày 26/12/2023, Tesla đã công bố chương trình xổ số đêm giao thừa độc quyền với bộ phận ô tô đa kênh JD Auto của JD.com. Qùa tặng mà những người chiến thắng nhận được là quyền sử dụng lên đến một thập kỷ đối với Phiên bản làm mới Tesla Model 3. Ngoài ra còn có quà tặng là 10 chiếc Cybertruck dành cho trẻ em.
Game thủ ủng hộ
Ngành công nghiệp game đang phát triển của Trung Quốc là một con đường khác để các nhà sản xuất ô tô hạng sang thu hút giới trẻ nước này. Vào đầu năm, Maserati và PUBG Mobile của Tencent Games công bố hợp tác liên quan đến việc thiết kế xe Maserati trong trò chơi cho người chơi.
Giám đốc điều hành của cơ quan cấp phép Endeavour Trung Quốc của Maserati, Sam Huang cho biết sau thông báo: "PUBG Mobile và Maserati đều được coi là một trong những thương hiệu có ảnh hưởng nhất và được thèm muốn nhất trong thế hệ trẻ".
Kể từ đó, Aston Martin cũng đã hợp tác với PUBG Mobile. Thông qua những mối quan hệ hợp tác như thế này, những người hâm mộ các thương hiệu xe hơi hạng sang có thể không đủ khả năng mua một mẫu xe đời thực vẫn có thể sở hữu một chiếc trong game để thoả mãn ước mơ của mình, đồng thời tăng khả năng hiện diện cho thương hiệu ở đất nước tỷ dân này.
Bản sắc cá nhân
Một đặc điểm nổi bật của nhóm nhân khẩu học trẻ ngày nay là mong muốn của họ về các sản phẩm có thể tùy chỉnh theo nhu cầu cá nhân và điều đó còn mở rộng sang lĩnh vực ô tô hạng sang.
Vào tháng 1, Bentley báo cáo rằng xu hướng cá nhân hóa xe sang đã tăng mạnh ở Trung Quốc, với khoảng 75% người tiêu dùng đặt mua các tiện ích bổ sung riêng hoặc bày tỏ mong muốn có được sự độc quyền về mặt thiết kế.
Nhà sản xuất thể thao Porsche của Đức đã giới thiệu một chiếc Taycan Turbo S tùy chỉnh tại triển lãm ô tô Thành Đô vào tháng 8/2023. Là sự hợp tác giữa nghệ sĩ Trung Quốc Diny Yi và chương trình Sonderwunsch đặc biệt của Porsche, thiết kế tùy chỉnh của chiếc xe phù hợp với sự đánh giá cao chủ nghĩa cá nhân của Gen Z.
Từ việc số hóa ngày càng tăng, đến chơi game, liên lạc cá nhân và cho thuê, người tiêu dùng trẻ ở Trung Quốc đang định hình lại thị trường xe hơi hạng sang.
Khi tầm quan trọng của nhóm này tăng lên ở Trung Quốc, đặc điểm tính cách của họ sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn nữa trong các chiến lược thương hiệu địa phương hóa.
(Nguồn: Sixthtone)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp