12/08/2023 09:05
Family Mart rút khỏi Thái Lan, 7-Eleven chiếm lĩnh thị trường
Chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart của Nhật Bản sẽ rút khỏi Thái Lan sau khi đạt thỏa thuận với nhà bán lẻ địa phương Central Group vào cuối tháng 5, mở ra cơ hội cho đối thủ 7-Eleven thắt chặt thị trường.
Family Mart được biết đến là một chuỗi cửa hàng tạp hóa nhượng quyền kinh doanh của Nhật Bản, lần đầu tiên ra mắt vào năm 1981. Sau 12 năm, Family Mart từng bước tiến vào thị trường Thái Lan thông qua liên doanh với Central Group.
Với kết quả kinh doanh đáng thất vọng, công ty đã thông báo rút khỏi thị trường Thái Lan. Khoảng 200 cửa hàng tại quốc gia Đông Nam Á này sẽ được đổi thành thương hiệu Tops Daily, một chuỗi siêu thị nhỏ thuộc sở hữu của Central Group, trong thời gian còn lại của năm.
Theo Statista, Family Mart đứng thứ tư trong thị trường cửa hàng tiện lợi của Thái Lan tính đến tháng 9/022. Gia nhập vào thị trường Thái Lan vào năm 1993, thương hiệu Nhật này đã từng đã trở thành đơn vị tiên phong trong thị trường bán lẻ ở “Xứ chùa vàng” và khởi đầu cho làn sóng xâm nhập của các nhãn hiệu nước ngoài khác.
Tuy nhiên, sau gần 30 năm ở Thái Lan, Family Mart đã phải thua cuộc trước 7-Eleven.
Trái ngược với tình hình hẩm hiu của Family Mart, 7-Eleven mở cửa hàng đầu tiên tại Thái Lan vào năm 1989. 7-Eleven đã phát triển được 1.100 cửa hàng trong 10 năm đầu tại thị trường Thái và mở rộng lên hơn 4.000 cửa hàng trong 10 năm tiếp theo.
7-Eleven bày bán khá nhiều loại đồ ăn và thức uống, và cũng cung cấp nhiều loại dịch vụ khác nhau. Khách hàng có thể thanh toán hóa đơn và nhận giao hàng tại 7-Eleven ở Thái Lan.
Mặc dù hiện tại Family Mart sẽ rút khỏi Thái Lan, đây cũng là động thái rút lui mới nhất trong bối cảnh Family Mart phải đối mặt với hàng loạt khó khăn tại các thị trường châu Á, nhưng đại diện công ty cho biết sẽ không có gì thay đổi trong các hoạt động kinh doanh khác ở nước ngoài của công ty.
(Nguồn: Nikkei Asia)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement