Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Alibaba báo mức tăng doanh thu tăng mạnh nhất kể từ tháng 9/2021

Báo cáo phân tích

11/08/2023 09:11

Việc đẩy mạnh thâm nhập thị trường nước ngoài của công ty đã mang lại kết quả, với doanh thu từ bán lẻ thương mại quốc tế tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái lên 17,14 tỷ nhân dân tệ trong quý 2/2023.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba vào ngày 10/8 cho biết doanh thu tăng 14% so với cùng kỳ trong quý kết thúc vào ngày 30/6. Đó là mức tăng doanh thu hàng năm lớn nhất kể từ quý tháng 9/2021, theo dữ liệu của Refinitiv.

Cổ phiếu được giao dịch tại Mỹ của công ty đã tăng 4,5% trong giao dịch tiếp thị trước. Đây là cách Alibaba đã làm trong quý tháng 6 so với ước tính của Refinitiv.

Hoạt động kinh doanh chính của Alibaba, Taobao và Tmall Group, đã chứng kiến doanh thu tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái lên 114,95 tỷ nhân dân tệ trong quý 2/2023. Công ty lưu ý rằng ứng dụng Taobao dành cho mua sắm trực tuyến đã chứng kiến số người dùng hoạt động hàng ngày trong tháng 6 tăng 6,5% so với một năm trước và tăng hơn nữa lên hơn 7% trong tháng 7.

Công ty đẩy mạnh ra thị trường nước ngoài cũng mang lại kết quả, với doanh thu từ bán lẻ thương mại quốc tế tăng 60% so với cùng kỳ lên 17,14 tỷ nhân dân tệ trong quý.

Alibaba báo mức tăng doanh thu tăng mạnh nhất kể từ tháng 9/2021 - Ảnh 1.

Biển hiệu của Tập đoàn Alibaba được nhìn thấy tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới (WAIC) ở Thượng Hải, Trung Quốc vào ngày 6/7/2023. Ảnh: Reuters

Nhu cầu quốc tế đó cũng giúp thúc đẩy doanh thu cho hoạt động kinh doanh hậu cần Cainiao của Alibaba tăng 34% lên 23,16 tỷ nhân dân tệ trong cùng kỳ.

Mảng kinh doanh trên nền tảng đám mây của Alibaba báo cáo doanh thu tăng 4% lên 25,12 tỷ nhân dân tệ. Công ty cho biết những kết quả đó đã bị kéo xuống do doanh thu từ các khách hàng hàng đầu giảm cũng như nhu cầu làm việc từ xa, dịch vụ phát trực tuyến và giáo dục giảm sau đại dịch COVID.

Đầu tư nhiều hơn vào AI

Tuy nhiên, Alibaba cho biết họ nhận thấy "nhu cầu mạnh mẽ" trong mảng kinh doanh đám mây của mình để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo và các dịch vụ liên quan.

"Chúng tôi tin rằng cơ hội tăng trưởng do các dịch vụ AI thúc đẩy chỉ mới bắt đầu. Chúng tôi tin rằng cuộc cách mạng công nghệ do AI tạo ra không phải là cơ hội ngắn hạn mà là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới", ban quản lý cho biết trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà phân tích hôm 10/8.

Họ nhấn mạnh các kế hoạch đầu tư hơn nữa vào phát triển AI và các cơ hội kinh doanh.

″Ứng dụng Taobao có tiềm năng lớn nhất để trở thành cổng thông tin một cửa thông minh cho cuộc sống và tiêu dùng được hỗ trợ bởi AI", ban quản lý cho biết trong cuộc gọi thu nhập.

Kể từ cơn sốt ChatGPT của OpenAI trong vài tháng qua, nhiều công ty ở Trung Quốc đã gấp rút công bố kế hoạch của họ cho các sản phẩm tương tự. ChatGPT không có sẵn chính thức ở Trung Quốc. Trong bối cảnh không chắc chắn về quy định, hầu hết các sản phẩm AI tương tự ở Trung Quốc đều tập trung vào việc hợp tác với các đối tác kinh doanh thay vì cung cấp các chatbot giao diện công khai.

Vào tháng 4, Alibaba đã ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có tên là Tongyi Qianwen. LLM là một mô hình trí tuệ nhân tạo được đào tạo trên lượng dữ liệu khổng lồ. Nó cũng là cơ sở cho các ứng dụng AI tổng quát, chẳng hạn như ChatGPT tạo ra các phản hồi giống như con người đối với lời nhắc của người dùng.

Alibaba đã công bố vào đầu tháng này rằng họ sẽ mở một phiên bản của mô hình đó cho các nhà phát triển bên thứ ba.

Kết quả hàng quý của ngày 10/8 so với cùng kỳ một năm trước khi Trung Quốc vẫn đang vật lộn với đại dịch COVID-19 và lệnh phong tỏa kéo dài hai tháng được áp đặt ở Thượng Hải.

Nền kinh tế Trung Quốc đã trở nên phức tạp kể từ khi nước này nới lỏng các biện pháp kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt vào tháng 12, các nhà đầu tư mong đợi một sự phục hồi mạnh mẽ, nhưng nhu cầu tiêu dùng trong nước vẫn chậm chạp. Năm nay, GDP quý 2 đến chậm hơn so với dự kiến của các nhà phân tích.

Trung Quốc chuẩn bị công bố doanh số bán lẻ và các dữ liệu khác cho tháng 7 vào sau, theo CNBC.

Alibaba tái cấu trúc

Theo CNBC, vào tháng 3/2023, tập đoàn Alibaba có kế hoạch chia thành 6 đơn vị. Các đơn vị khác nhau sẽ tìm cách huy động vốn và niêm yết trên thị trường khi chính phủ Trung Quốc giảm bớt cuộc trấn áp đối với các doanh nghiệp tư nhân.

Cuộc tái cấu trúc lớn sẽ chứng kiến Alibaba chia thành 6 tổ chức, bao gồm Cloud Intelligence Group (giải pháp đám mây), Taobao Tmall Commerce Group (dịch vụ thương mại trực tuyến địa phương), Local Services Group (dịch vụ giao hàng), Cainiao Smart Logistics Group (hậu cần), Global Digital Commerce Group (AliExpress) và Tập đoàn Giải trí và Truyền thông Kỹ thuật số (trò chơi, phim ảnh và dịch vụ web).

Ngoài ra, Alibaba đã cho biết họ có kế hoạch niêm yết công khai bộ phận điện toán đám mây của mình.

Giám đốc điều hành và Chủ tịch hiện tại Daniel Zhang sẽ từ chức vào tháng 9, nhưng vẫn là người đứng đầu bộ phận kinh doanh điện toán đám mây của Alibaba, khi họ tiến tới niêm yết công khai. 

Nhà quản lý kỳ cựu của Alibaba, ông Eddie Wu sẽ kế nhiệm ông làm Giám đốc điều hành và Joe Tsai sẽ đảm nhận vị trí chủ tịch, công ty cho biết vào tháng 6.

"Alibaba đã mang lại một quý vững chắc khi chúng tôi tiếp tục thực hiện Tái tổ chức, vốn đang bắt đầu giải phóng nguồn năng lượng mới cho các doanh nghiệp của chúng tôi", ông Zhang cho biết trong một bản phát hành vào ngày 10/8.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement