Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

F0 khỏi bệnh có miễn dịch 11 tháng

Chính sách - Hạ tầng

09/08/2021 15:32

Theo các chuyên gia, các trường hợp F0 đã được điều trị khỏi bệnh thì nguy cơ tái nhiễm không cao, ít nhất là trong vòng 6 tháng sau khi khỏi bệnh

Theo Thạc sỹ, bác sỹ Lâm Hoàng Cát Tiên, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), cho biết, nghiên cứu đăng trên tạp chí Bệnh truyền nhiễm (thuộc Hội Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ) của tác giả Valeria De Giorgi và cộng sự vào tháng 6/2021 kết luận, miễn dịch tự nhiên có được sau nhiễm COVID-19 có thể tồn tại đến 11 tháng.

Cụ thể, các tác giả đã phân tích, theo dõi huyết tương của 228 người nhiễm bệnh và nhận thấy, tại thời điểm trung bình 47,5 ngày sau khi bắt đầu có dấu hiệu cải thiện triệu chứng thì có tới 97% người nhiễm bệnh có kháng thể kháng COVID-19 và 91,4% bệnh nhân có nồng độ IgG trên ngưỡng phát hiện đến 11 tháng sau khi phục hồi.

Do đó, các tác giả kết luận: hầu hết các cá nhân bị nhiễm COVID-19 đều có sự miễn dịch trong năm đầu tiên sau nhiễm và tình trạng miễn dịch này có thể tồn tại đến 11 tháng sau khi khỏi bệnh.

2108031914(1).jpg

Về sự tái nhiễm COVID-19, trên thực tế các trường hợp tái nhiễm đã bắt đầu được báo cáo vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, hầu hết tình trạng bệnh của các trường hợp tái nhiễm đều ít nghiêm trọng hơn rất nhiều so với lần đầu do cơ thể có trí nhớ miễn dịch.

Theo TTXVN, trí nhớ miễn dịch cho phép phản ứng nhanh và mạnh hơn khi gặp lại mầm bệnh tương tự hoặc có liên quan và có thể góp phần vào khả năng miễn dịch của cộng đồng. Các tác giả quan sát thấy, đáp ứng miễn dịch sau nhiễm COVID-19 là bền vững và cho rằng bệnh nhân nhiễm virus có thể có khả năng không tái nhiễm.

Tương tự, một công bố khoa học của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào tháng 5/2021 cũng nêu rõ: 90 - 99% người nhiễm COVID sẽ phát triển các kháng thể trung hòa trong vòng 2 - 4 tuần sau khi nhiễm virus.

Công bố này của WHO chỉ ra rằng hầu hết các cá nhân phát triển phản ứng miễn dịch mạnh mẽ sau khi bị nhiễm COVID-19 tự nhiên tương tự như hiện tượng có được do tiêm chủng. Tuy nhiên, WHO vẫn lưu ý, các biến thể phức tạp của COVID-19 vẫn có khả năng "trốn thoát" miễn dịch sau khi nhiễm bệnh tự nhiên hoặc sau tiêm chủng.

Đồng tình với quan điểm này, bác sỹ Trương Hữu Khanh, chuyên gia bệnh truyền nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho rằng những người đã từng nhiễm COVID-19 có khả năng tái nhiễm rất thấp, ít nhất là trong vòng 6 tháng sau khi khỏi bệnh.

Trong khi đó hiện nay công tác phòng, chống dịch có rất nhiều công việc phải làm và những người làm công tác này phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao. Do đó, ngành y tế đang rất cần lực lượng hỗ trợ và việc những người nhiễm đã khỏi bệnh tham gia  các công đoạn phòng dịch.

"Các F0 với "tấm khiên miễn dịch" đều có thể ít nhiều tham gia các hoạt động phòng, chống dịch, hỗ trợ nhân viên y tế trong bối cảnh thiếu nhân lực như hiện nay", bác sỹ Khanh nhìn nhận.

Những ngày này, đội ngũ nhân viên y tế tại TP.HCM đang phải "oằn mình" phòng, chống dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 đã được điều trị khỏi bệnh tình nguyện ở lại hỗ trợ lực lượng y, bác sỹ.

Theo các chuyên gia, các trường hợp F0 đã được điều trị khỏi bệnh thì nguy cơ tái nhiễm không cao, ít nhất là trong vòng 6 tháng sau khi khỏi bệnh. Do đó, việc họ tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch là điều đáng khuyến khích và cần nhân rộng.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement