07/03/2024 08:11
EU áp thuế chống trợ giá xe điện từ Trung Quốc
Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến bắt đầu thực hiện đăng ký hải quan đối với xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng nghĩa với việc có thể áp thuế nếu một cuộc điều tra đi đến kết luận xe được nhận trợ cấp trái quy định.
EC đang tiến hành điều tra chống trợ giá đối với EV của Trung Quốc trước khi quyết định có áp thuế để bảo vệ các nhà sản xuất của Liên minh châu Âu (EU) hay không. Cuộc điều tra dự kiến kết thúc vào tháng 11/2024, dù EU có thể áp thuế tạm tính vào tháng 7/2024.
Trong một tài liệu được công bố ngày 5/3, EC cho biết đã có đủ cơ sở để cho thấy EV của Trung Quốc đang được trợ giá và lượng xe nhập khẩu tăng 14% kể từ khi cuộc điều tra được tiến hành vào tháng 10/2023.
Theo EC, các nhà sản xuất EU có thể chịu tổn thất khó bù đắp nếu lượng nhập khẩu xe từ Trung Quốc tiếp tục tăng với tốc độ hiện nay. Việc đăng ký hải quan sẽ bắt đầu một ngày khi kế hoạch trên được công bố trên tờ báo chính thức của EU.
Đây có thể được coi là một cách để ngăn chặn hàng nhập khẩu, mà EU cho là "rất lớn" và cao hơn 11% trong khoảng thời gian từ tháng 10/2023 đến tháng 1/2024 so với trước khi bắt đầu cuộc điều tra.
Tài liệu nói rằng nếu EU chờ đợi để áp thuế, các nhà sản xuất của chính họ sẽ "bị giảm doanh số bán hàng và giảm mức sản xuất nếu nhập khẩu tiếp tục ở mức tăng hiện tại".
Cũng có thể giả định rằng EC hài lòng vì có đủ bằng chứng để áp thuế đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, nhưng muốn đẩy nhanh quá trình này.
Ghi chú, được công bố trên tạp chí chính thức của EU hôm 6/3, nói rằng liên quan đến trợ cấp, "EC có đủ bằng chứng cho thấy rằng việc nhập khẩu sản phẩm liên quan từ PRC Trung Quốc đang được trợ cấp".
Dù thế nào đi nữa, động thái này sẽ làm tăng thêm căng thẳng với Bắc Kinh, quốc gia đã phản ứng trước ý kiến cho rằng một trong những ngành công nghiệp then chốt của nước này có thể phải chịu thuế trừng phạt ở châu Âu.
Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU (CCCEU) bày tỏ sự thất vọng trước động thái trên và cho rằng lượng nhập khẩu của EU tăng mạnh là do nhu cầu EV của châu Âu lớn hơn.
Tuyên bố của CCCEU viết: "Chúng tôi thực sự hy vọng rằng phía châu Âu sẽ bảo vệ hiệu quả các quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc và thiết lập một môi trường kinh doanh công bằng, vô tư và không phân biệt đối xử cho họ".
EU cho biết tình trạng dư thừa công suất trong nền kinh tế Trung Quốc đang dẫn đến làn sóng hàng hóa công nghệ cao không thể tiêu thụ trong nước do nhu cầu trì trệ, tràn vào bờ biển nước này.
Châu Âu được coi là một trong những thị trường mở và lớn cuối cùng cho hàng hóa tiên tiến của Trung Quốc. Tại các thị trường lớn khác như Mỹ và Ấn Độ, họ thường phải chịu thuế nhập khẩu hoặc các hạn chế tiếp cận thị trường khác.
Theo Politico, sau cuộc điều tra của EU được tiến hành vào tháng 9 năm ngoái, Anh được cho là đang xem xét cuộc điều tra riêng của mình về trợ cấp xe điện.
Ngoài xe điện, châu Âu còn lo ngại về tình trạng dư thừa công suất trong các ngành công nghiệp Trung Quốc, từ tua-bin gió, tấm pin mặt trời đến pin lithium, máy bơm nhiệt và máy điện phân.
Nhưng dư thừa công suất chỉ là một yếu tố gây khó chịu trong mối quan hệ thương mại đầy biến động.
Tháng trước, Brussels đã đưa vào danh sách đen ba công ty Trung Quốc vì bị cáo buộc coi thường các lệnh trừng phạt đối với Nga bằng cách chuyển hàng hóa có công dụng kép được sản xuất ở châu Âu cho người mua Nga.
Trong một loạt cuộc họp ở thủ đô Bỉ tuần này, đặc phái viên của Bắc Kinh tại Âu Á, Li Hui, đã yêu cầu các quan chức EU ngừng trừng phạt các công ty Trung Quốc vì họ có thể cần thiết cho quá trình tái thiết Ukraina sau chiến tranh.
Trong khi đó, số liệu thống kê công bố hôm 5/3 cho thấy thâm hụt thương mại hàng hóa của EU với Trung Quốc đã giảm 27% trong năm ngoái so với năm 2022, xuống còn 291 tỷ euro (315 tỷ USD). Theo cơ quan dữ liệu Eurostat của EU, mức thâm hụt năm 2022 là mức cao nhất trong lịch sử và trở thành một điểm bất mãn khác trong mối quan hệ.
Eurostat nhận thấy các sản phẩm viễn thông là mặt hàng nhập khẩu lớn nhất của EU trong năm ngoái, nhưng phương tiện giao thông lại có mức tăng trưởng lớn nhất, tăng 36,7% so với năm 2022.
(Nguồn: SCMP)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp