28/02/2024 07:44
Apple đã huỷ bỏ dự án xe điện, chấm dứt tham vọng kéo dài 1 thập kỷ
Theo Bloomberg, Apple đang hủy bỏ kế hoạch phát triển một chiếc xe điện. Đây có thể được xem là sự chấm dứt cho một trong những dự án tham vọng lớn nhất trong lịch sử của Apple.
Bloomberg đưa tin, Apple đã tiết lộ nội bộ về việc hủy kế hoạch phát triển xe điện, khiến gần 2.000 nhân viên làm việc trong dự án này bất ngờ.
Tin tức này cũng được rò rỉ từ những nhân viên làm trong dự án. Quyết định này được chính giám đốc điều hành Jeff Williams và phó giám đốc phụ trách dự án Kevin Lynch chia sẻ với các nhân viên.
Những nhân viên trong bộ phận phát triển xe điện được cho là sẽ chuyển sang bộ phận phát triển trí thông minh nhân tạo (AI) dưới sự điều hành của giám đốc John Giannandrea.
Những nhân viên này sẽ tập trung vào phát triển các dự án AI tạo sinh của Apple vì đây là một lĩnh vực được các lãnh đạo trong công ty đưa lên trở thành ưu tiên hàng đầu của Apple tại thời điểm hiện tại.
Ngoài những nhân viên kể trên, nhóm phát triển xe hơi điện của Apple cũng có vài trăm kỹ sư phần cứng và nhà thiết kế. Rất có thể họ sẽ xin vào làm ở những nhóm sản phẩm khác của Apple hoặc có thể bị sa thải. Hiện tại, Apple đang từ chối trả lời bất kỳ một câu hỏi nào về vấn đề này.
Quyết định này được xem là một quyết định rất lớn với Apple khi họ đã dành ra hơn một thập kỷ để nghiên cứu và phát triển xe hơi điện. Số tiền tiêu hao được đồn đoán có thể lên tới vài tỷ USD.
Động thái này mang lại tâm lý nhẹ nhõm cho các nhà đầu tư, những người đã khiến cổ phiếu Apple tăng giá hôm thứ Ba (27/2) sau khi Bloomberg đưa tin này. Cổ phiếu đã tăng khoảng 1% ở mức 182,63 USD vào lúc đóng cửa ở New York.
Theo Bloomberg, ông Elon Musk, người đứng đầu Tesla cũng ăn mừng động thái này. Ông đã chia sẻ một bài đăng trên trang mạng xã hội X với biểu tượng cảm xúc chào và một điếu thuốc.
Quyết định này được xem là một quyết định rất lớn với Apple khi họ đã dành ra hơn một thập kỷ để nghiên cứu và phát triển xe hơi điện. Số tiền tiêu hao được đồn đoán có thể lên tới vài tỷ đô la.
Apple được cho là đã bắt đầu sản xuất một chiếc xe hơi vào năm 2014 với định hướng là một chiếc xe điện hoàn toàn tự động, nội thất giống như một chiếc limousine và trang bị rất nhiều công nghệ bên trong xe với input chủ yếu là giọng nói.
Apple vẫn còn nhiều năm nữa mới sản xuất được một chiếc ô tô và đã dự tính nhiều thiết kế khác nhau. Ngoài vẻ ngoài của chiếc xe, việc bẻ khóa công nghệ tự lái là một thách thức lớn. Apple đã thử nghiệm hệ thống của mình trên đường từ năm 2017 bằng cách sử dụng ngoại thất SUV của Lexus, đưa hàng chục phương tiện lưu thông trên đường ở Mỹ.
Công ty cũng đã thử nghiệm nhiều bộ phận bí mật hơn trên đường đua khổng lồ ở Phoenix, nơi từng thuộc sở hữu của Chrysler.
Cuối cùng, Apple phải đối mặt với một thị trường xe điện đang hạ nhiệt. Tăng trưởng doanh số bán hàng đã chững lại trong những tháng gần đây sau khi giá cao và thiếu cơ sở hạ tầng sạc đã ngăn cản người mua phổ thông chuyển sang sử dụng xe chạy hoàn toàn bằng điện.
General Motors và Ford đang chuyển hướng sang sản xuất nhiều xe hybrid hơn sau khi phải đối mặt với nhu cầu xe điện mờ nhạt và tắc nghẽn sản xuất, đồng thời các nhà sản xuất ô tô trong toàn ngành đang cắt giảm giá ô tô chạy pin, mục tiêu sản xuất và dự báo lợi nhuận.
Ngay cả Tesla, hãng tiên phong trong cuộc cách mạng xe điện ở Mỹ, cũng đã cảnh báo tốc độ mở rộng của hãng sẽ "thấp hơn đáng kể" trong năm nay.
Theo dự báo của UBS AG, tăng trưởng doanh số bán xe điện trong nước sẽ giảm xuống 11% trong năm nay từ mức tăng trưởng ước tính 47% vào năm 2023.
Theo nguồn tin này, hầu hết các giám đốc điều hành cấp cao của Apple đã hoàn tất quyết định này trong những tuần gần đây. Nó diễn ra chỉ một tháng sau khi Bloomberg News đưa tin rằng dự án đã đạt đến điểm thành công.
Cách tiếp cận gần đây nhất được thảo luận nội bộ là trì hoãn việc phát hành ô tô cho đến năm 2028 và giảm các thông số kỹ thuật của xe tự lái từ công nghệ Cấp 4 xuống Cấp 2+. Apple có nhân viên từ khắp ngành công nghiệp ô tô làm việc trong dự án, bao gồm các nhà thiết kế từ Aston Martin, Lamborghini, BMW và Porsche.
Apple từng hình dung ra việc tạo ra một chiếc ô tô không có vô lăng và bàn đạp, nhưng trước đó họ đã loại bỏ quan điểm đó. Công ty cũng dành thời gian nghiên cứu một trung tâm chỉ huy từ xa có thể thay thế tài xế.
Chiếc xe điện của Apple trước đây được dự đoán sẽ có giá khoảng 100.000 đô la, nhưng một số người trong nội bộ Apple không tin tưởng vào khả năng đem lại lợi nhuận của sản phẩm này. Đồng thời, hội đồng quản trị của công ty cũng lo ngại về việc tiếp tục chi hàng trăm triệu đô la mỗi năm cho một dự án có thể không bao giờ ra đời.
Apple tiếp tục đầu tư mạnh vào các lĩnh vực khác. Công ty đã chi 113 tỷ USD cho tổng số hoạt động nghiên cứu và phát triển trong 5 năm qua, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 16%.
Công ty gần đây cũng đã ra mắt tai nghe Vision Pro - danh mục sản phẩm mới đầu tiên sau gần một thập kỷ - và đã xây dựng được hoạt động kinh doanh đó.
Công ty đã từng hủy bỏ các dự án trước đây, bao gồm cả kế hoạch sản xuất một chiếc TV đã bị bỏ rơi vào khoảng năm 2015. Nhưng rất ít nỗ lực có thể kéo dài lâu như vậy, có sự tham gia của nhiều nhân viên hoặc tiêu tốn hàng tỷ USD chi phí.
Cho đến nay, cú hích lớn nhất của Apple vào ngành công nghiệp ô tô là phần mềm CarPlay, cho phép người lái xe truy cập các tính năng của iPhone như bản đồ và Siri.
Nó đang được thiết kế lại để tích hợp sâu hơn với hệ thống điều khiển phương tiện và giải trí. Bằng cách không cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô, Apple có thể thúc đẩy phần mềm đó, giúp phổ biến nó đến nhiều mẫu xe hơn.
Cuối cùng, tập trung vào AI có thể là lựa chọn tốt hơn, các nhà phân tích Anurag Rana và Andrew Girard của Bloomberg Intelligence cho biết trong một ghi chú. "Chúng tôi tin rằng quyết định từ bỏ ô tô điện và chuyển nguồn lực sang AI sáng tạo của Apple là một bước đi chiến lược đúng đắn do tiềm năng sinh lời lâu dài của dòng doanh thu AI so với ô tô".
(Nguồn: Bloomberg)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp