26/01/2023 17:03
Elon Musk phác thảo vở kịch suy thoái kinh tế của Tesla
Elon Musk có một kế hoạch để Tesla hướng tới điều mà ông tin rằng sẽ là một cuộc suy thoái "nghiêm trọng", cắt giảm chi phí cho mọi thứ, từ các bộ phận đến hậu cần, trong khi vẫn giữ áp lực lên các đối thủ cạnh tranh bằng giá chiết khấu.
Trong một cuộc gọi hội nghị để thảo luận về kết quả quý IV của Tesla, Elon Musk và các giám đốc điều hành khác đã vạch ra kế hoạch định hình lại cơ sở chi phí của nhà sản xuất xe điện (EV) sau khi giảm giá tới 20%, một động thái mà một số nhà phân tích coi là phát súng đầu tiên vào giá. chiến tranh.
Ông cho biết, một phần của kế hoạch là mở rộng sản xuất tại các nhà máy mới nhất của Tesla ở Berlin và Austin, Texas, đồng thời tăng cường sản xuất pin nội bộ của công ty, vì quy mô mang lại hiệu quả tiết kiệm.
Tuy nhiên, Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn cho biết công ty cũng sẽ "tấn công vào mọi lĩnh vực chi phí khác và giải quyết vấn đề gia tăng chi phí được tạo ra trong nhiều năm bất ổn liên quan đến COVID."
Điều đó có nghĩa là vận hành các nhà máy của Tesla gọn gàng hơn với ít vật liệu tồn kho hơn, cắt giảm chi phí vận chuyển và hậu cần cũng như đàm phán giá linh kiện thấp hơn, ông nói - khiến các nhà cung cấp của Tesla phải chú ý.
Trong số các nhà cung cấp của mình, Tesla mua pin từ Panasonic của Nhật Bản và CATL của Trung Quốc, đồng thời cung cấp các máy ép khổng lồ mà hãng đã sử dụng để loại bỏ chi phí và độ phức tạp trong sản xuất từ Tập đoàn IDRA của Ý.
Tesla cũng đang cắt giảm chi phí bằng cách thiết kế lại các bộ phận của hệ thống pin và động cơ điện, loại bỏ các tính năng mà chủ sở hữu không sử dụng, dựa trên dữ liệu thu thập được từ các mẫu xe sedan Model 3 và SUV Model Y trên đường, công ty cho biết.
Bill Russo, người sáng lập công ty tư vấn Automobility có trụ sở tại Trung Quốc, cho biết Tesla đã đạt được lợi thế cạnh tranh về chi phí bằng cách thúc đẩy các thiết kế phần cứng đơn giản hóa cho xe điện của mình, lấy một trang từ các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng.
Ông Russo nói: "Bạn có thể bù đắp một số lợi nhuận bị ảnh hưởng từ việc định giá với quy mô lớn và kiến trúc điện tử đơn giản hơn". "Đây là cách họ đang cố gắng giành chiến thắng trong trò chơi.
Trong khi đó, chi phí của lithium trong pin EV - thành phần đắt nhất đơn lẻ - sẽ cao hơn vào năm 2023 so với năm ngoái, Kirkhorn cho biết, một áp lực sẽ giáng xuống các đối thủ của Tesla, những người vẫn đang thua lỗ nặng nề hơn đối với EV.
"Tôi đoán là nếu suy thoái nghiêm trọng, và tôi nghĩ nó có thể xảy ra nhưng tôi hy vọng là không, thì điều đó sẽ dẫn đến việc giảm đáng kể hầu hết các chi phí đầu vào của chúng tôi", ông Musk nói. "Vì vậy, chúng tôi hy vọng sẽ thấy giảm phát trong chi phí đầu vào của chúng tôi, điều này có thể sẽ dẫn đến, vâng, lợi nhuận tốt hơn".
Chìa khóa lợi nhuận
Tesla cho biết hôm 25/1 rằng họ sẽ đầu tư hơn 3,6 tỷ USD để mở rộng khu phức hợp nhà máy ở Nevada và tăng sản lượng pin để có thể sản xuất đủ ở đó để cung cấp năng lượng cho 2 triệu xe mỗi năm.
Tesla dự báo họ sẽ bán được 1,8 triệu xe điện trong năm nay, điều đó có nghĩa tổng doanh thu của Tesla trong quý cuối cùng của năm 2022 đã tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021, lên 24,3 tỷ USD, tương đương mức tăng 13% so với quý trước đó. Trong năm 2022, tổng doanh thu của Tesla đạt 81,5 tỷ USD, tăng 51% so với năm 2021.
Thu nhập ròng hàng quý của công ty được cải thiện lên 3,7 tỷ USD, thu nhập ròng theo năm là 12,6 tỷ USD, cao hơn gấp đôi mức của một năm trước.
Trong quý IV/2022, Tesla đã cho xuất xưởng 405.278 chiếc xe và trong cả năm 2022 thì con số này là 1,31 triệu xe, đánh dấu các kỷ lục về giao hàng của "gã khổng lồ" nước Mỹ. Mặc dù vậy, kết quả này vẫn thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall và của chính Tesla về tốc độ tăng trưởng 50% hàng năm, hướng đến mục tiêu giao 1,4 triệu chiếc xe trong năm 2022.
Cũng trong quý này, sau khi thực hiện các chương trình giảm giá và khuyến mại, Tesla ghi nhận tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 16%, biên lợi nhuận gộp trong sản xuất ôtô là 25,9%, giảm gần 5 điểm phần trăm so với một năm trước đó. Các nhà đầu tư kỳ vọng con số này sẽ tiếp tục giảm trong năm nay.
Theo Eric Schiffer, một nhà đầu tư của Tesla và cũng là Giám đốc điều hành của công ty cổ phần tư nhân Patriarch Organization, tỷ suất lợi nhuận của Tesla trong quý 1/2023 có thể tồi tệ hơn.
"Triển vọng hoạt động (của Tesla) sẽ phụ thuộc vào các diễn biến trong quý 1/2023, trong đó có thể nhận thấy nhu cầu dường như đang bị nén lại", nhận định của ông Eric Schiffer được tạp chí công nghệ TechCrunch trích dẫn.
Chuyên gia này nói thêm rằng: "Tesla không thể 'miễn nhiễm' với suy thoái kinh tế và tôi vẫn cho rằng thị trường sẽ phải hứng chịu thêm nhiều tổn thất do suy thoái".
Tesla đã giảm giá tới 20% vào đầu tháng này, một động thái mở rộng phạm vi của dòng sản phẩm đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế 7.500 USD cho mỗi chiếc xe tại Mỹ.
Nhưng các nhà phân tích đã tập trung vào việc Tesla có thể duy trì tốt như thế nào thước đo lợi nhuận cốt lõi, tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh số bán ô tô, không bao gồm các khoản tín dụng.
Kirkhorn cho biết Tesla dự kiến sẽ thấy số liệu đó trên 20% vào năm 2023 với giá trung bình của các phương tiện của họ trên 47.000 USD ngay cả sau khi giảm giá. Để so sánh, giá trung bình của một chiếc xe mới chỉ hơn 49.500 USD tại thị trường Mỹ vào tháng 12, theo Kelley Blue Book.
Giảm chi phí cũng là chìa khóa cho giai đoạn mở rộng tiếp theo của Tesla, điều mà ông Musk gợi ý rằng công ty sẽ trình bày chi tiết tại ngày đầu tư vào tháng 3: kế hoạch cho một chiếc EV giá cả phải chăng mà các nhà phân tích dự kiến sẽ có giá dưới 35.000 USD.
Tesla cũng đang lên kế hoạch tung ra một phiên bản cải tiến của mẫu xe Model 3 vào cuối năm nay có tên mã là "Highland" với trọng tâm một phần là giảm chi phí sản xuất, Reuters đưa tin.
Chi phí trung bình cho mỗi chiếc xe của công ty, bao gồm tất cả các hạng mục chi tiêu, là gần 44.000 USD trong quý IV.
"Giá thực sự quan trọng. Tôi nghĩ rằng có rất nhiều người muốn mua một chiếc Tesla nhưng không đủ khả năn", Musk nói.
(Nguồn: Reuters)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp