23/01/2023 07:33
Điều gì sẽ xảy ra nếu Tesla… chỉ là một công ty xe hơi?
Thay vì trông giống như một trong những gã khổng lồ công nghệ đang phát triển nhanh của thế giới, vốn được các nhà đầu tư đánh giá cao, giờ đây trông giống một công ty xe hơi hơn.
Các đối thủ cạnh tranh đã cắt giảm thị phần bằng các mẫu xe điện mới mà ở một số khu vực vượt trội hơn Teslas. Lần cuối cùng công ty đưa một phương tiện chở khách mới ra thị trường là gần ba năm trước, một khoảng cách khá xa so với tiêu chuẩn của Detroit.
Điều đó đã mang đến cho người mua những lựa chọn mới vào thời điểm mà một số người đã chán ghét thương hiệu Tesla, một phần nhờ vào sự tiếp quản hỗn loạn của ông Musk đối với Twitter.
Tesla, từng tự hào về nhu cầu vô tận đối với các sản phẩm của mình, gần đây đã sử dụng một chiến thuật đã được thử nghiệm và đúng đắn đối với các nhà sản xuất ô tô dòng cũ đang cố gắng loại bỏ ô tô khỏi đại lý. Trong những tuần cuối cùng của năm 2022, Tesla đã giảm giá 7.500 USD tại Mỹ để lôi kéo người mua — nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm.
Elon Musk trở thành tỷ phú đầu tiên mất hơn 200 tỷ USD trong 1 năm
Theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg, Elon Musk - ông chủ của Tesla - đã mất khoảng 200 tỷ USD trong năm qua. Sau khi giá trị vốn hóa thị trường của Tesla vượt 1 ngàn tỷ USD vào cuối năm ngoái, khối tài sản ròng của ông Musk từng lên tới 340 tỷ USD. Tuy nhiên, sau khi cổ phiếu Tesla lao dốc không phanh, ông Musk chỉ còn nắm giữ khoảng 137 tỷ USD, tức giảm 60% so với đỉnh điểm.
Theo các nhà phân tích, phần lớn đà giảm đến từ tình trạng hoạt động kém hiệu quả của cổ phiếu Tesla, vốn đã giảm mạnh 65% trong năm nay. Trong giai đoạn vị tỷ phú xem xét mua lại Twitter và dính vào hàng loạt lùm xùm trì hoãn, cổ phiếu công ty thậm chí còn giảm mạnh hơn.
Tháng 11/2021, cổ phiếu Tesla từng vượt ngưỡng 400 USD/cp, nhưng đến nay đã giảm xuống 123 USD/cp.
Để có kinh phí cho thương vụ thâu tóm Twitter, ông Musk đã bán hàng tỷ USD cổ phiếu Tesla. Nhiều nhà đầu tư thậm chí tin rằng ông chủ Tesla đang ưu tiên Twitter hơn công ty do chính mình sáng lập.
Tuy nhiên, vị tỷ phú thường xuyên bác bỏ những lo ngại liên quan đến nhà sản xuất ôtô điện và chỉ trích Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vì tăng lãi suất với tốc độ nhanh chưa từng thấy. Ông cũng tuyên bố trên Twitter vào đầu tháng này rằng Tesla "đang hoạt động tốt hơn bao giờ hết".
Cuộc cạnh tranh khốc liệt
Trong đầu tháng 1/2023, Tesla đã giảm giá trên toàn bộ dòng sản phẩm của mình tại Mỹ, một số giảm gần 20%, định vị người mua nhiều loại xe hơn để đủ điều kiện nhận tín dụng thuế liên bang.
Lo lắng rằng ông Musk đã bị phân tâm với Twitter trong khi những vấn đề này gia tăng, nhiều cổ đông của Tesla đang nổi giận. Trong một năm tồi tệ đối với chứng khoán, giá cổ phiếu của nó đã giảm khoảng 70% so với mức đỉnh, xóa sạch khoảng 850 tỷ USD giá trị thị trường.
Một số đám mây đen tối nhất hiện ra ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là động lực cho phần lớn sự tăng trưởng của Tesla trong ba năm qua. Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết vào cuối năm 2022, công ty đã thu hẹp một số kế hoạch mua pin nhất định cho năm 2023 trong bối cảnh nhu cầu ở đó giảm đi.
Tesla đã giảm giá tại Trung Quốc cho hai mẫu xe phổ biến nhất của mình tới khoảng 13% sau khi báo cáo doanh số bán xe do hãng sản xuất tại Thượng Hải sụt giảm trong tháng 12. Thị phần trên thị trường EV của Trung Quốc đã giảm vào năm ngoái khi gã khổng lồ BYD. Nhà máy của Tesla ở Thượng Hải là nhà máy lớn nhất tính theo sản lượng của công ty, chiếm hơn một nửa số xe điện mà Tesla đã giao vào năm ngoái.
"Sự hiểu biết của Tesla về những gì người mua Trung Quốc muốn là không chính xác," Andy An , giám đốc điều hành thương hiệu xe điện Zeekr của gã khổng lồ ô tô Trung Quốc Chiết Giang Geely. Ông nói, thiết kế nội thất của Tesla thiếu cảm giác cao cấp mà người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm.
Zeekr, một thương hiệu cao cấp có mẫu xe 001 cạnh tranh với mẫu crossover Model Y của Tesla, đã giao gần 72.000 xe vào năm ngoái, tăng từ khoảng 6.000 xe vào năm 2021, năm mẫu xe này ra mắt. Tesla đã giao 1,3 triệu xe trên toàn cầu vào năm 2022.
Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận. Ông Musk đã gợi ý rằng lãi suất cao hơn đang làm tổn hại đến nhu cầu đối với cả ô tô và cổ phiếu của Tesla. Ông đã nói rằng bản thân vẫn chú ý đến Tesla, gọi các nguyên tắc cơ bản dài hạn của nó là "cực kỳ mạnh mẽ". Ông Musk cũng chỉ ra rằng công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến của Tesla mang lại lợi thế chiến lược.
Các đối thủ của Tesla tại Mỹ đang vay mượn rất nhiều từ kế hoạch của Tesla khi họ tăng cường sản xuất xe điện thu hút sự chú ý của người mua bằng các mẫu xe mới, giành quyền kiểm soát tốt hơn đối với chuỗi cung ứng của họ và đầu tư mạnh vào các dịch vụ kỹ thuật số.
Ford Motor đã tiến hành cuộc tấn công vào thị trường EV bằng cách gọi chiếc xe cơ bắp Mustang nổi tiếng của mình, mang đến cho công ty một sản phẩm thay thế phong cách cho các mẫu xe của Tesla, nơi ông Musk đánh giá cao thiết kế bóng bẩy.
Ford cũng ưu tiên tung ra phiên bản chạy điện của chiếc F-150 nổi tiếng được tung ra thị trường vào năm ngoái, mang lại lợi thế quan trọng so với Tesla trên thị trường xe bán tải chạy điện. Ông Musk đã nói về xe bán tải Tesla trong nhiều năm, nhưng mẫu Cybertruck của công ty dự kiến sẽ không được tung ra thị trường sớm nhất là vào cuối năm nay. Tân binh Rivian Automotive Inc. cũng đánh bại Tesla trong thị trường xe bán tải béo bở với chiếc R1T của mình.
"Tôi rất tin rằng cách để làm điều này không phải là trực tiếp theo đuổi Tesla," Giám đốc điều hành Ford Jim Farley nói. "Đó là đi vào những phân khúc mà chúng tôi thực sự giỏi, như F-150, hoặc có thể là những chiếc xe địa hình hoặc xe tải đích thực".
Ford, giống như nhiều nhà sản xuất ô tô khác, đã khai thác tài năng của Tesla. Alan Clarke, người đã có gần chục năm làm việc tại Tesla, đã chuyển sang làm việc cho Ford vào đầu năm 2022 để thiết kế các bộ phận của xe điện sắp ra mắt của công ty Detroit.
"Hollywood không làm phim về những đội thắng áp đảo. Họ làm phim về những đội tụt hậu và sau đó trở lại với một phép màu," ông Clarke nói về lý do gia nhập Ford.
Vào tháng 12, trong bối cảnh Tesla đang giảm giá xe, Ford đã tăng giá bán tải điện F-150 Lightning lần thứ ba trong năm 2022. Giá khởi điểm cho xe bán tải đặt hàng mới hiện cao hơn 40% so với giá gốc của Lightning.
Tháng trước, 37% người có khả năng mua xe điện ở Mỹ do JD Power khảo sát cho biết họ sẽ cân nhắc mua xe Ford, 39% mua xe Tesla và 44% mua xe Chevrolet, biến General Motors Co.
Stellantis NV's Dodge gần đây đã tiết lộ một nguyên mẫu của phiên bản hoàn toàn bằng điện của Bộ sạc chạy bằng khí đốt, dự kiến sẽ ngừng hoạt động vào cuối năm nay. Được biết đến với việc sản xuất những chiếc xe được sử dụng trong các cuộc đua kéo, Dodge đã hy sinh phạm vi hoạt động để duy trì động lực lái của một chiếc xe cơ bắp truyền thống, một sự đánh đổi mà giám đốc điều hành Tim Kuniskis cho biết là nhằm mục đích thu hút những người đam mê. Mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Dodge dự kiến sẽ được bán vào năm 2024.
Ông Kuniskis nói: "Chiếc xe mà chúng tôi đưa ra thị trường không phải là Tesla. Nó không giống một chiếc Tesla. Nó sẽ không lái như một chiếc Tesla. Sẽ không ai nhầm lẫn giữa hai điều này đâu".
Thị phần tại Mỹ sụt giảm mạnh
Tại Mỹ, thị phần của Tesla trên thị trường xe điện đã giảm xuống khoảng 65% vào năm 2022, từ mức khoảng 72% của năm trước, theo ước tính từ công ty nghiên cứu thị trường Motor Intelligence. Ford chiếm vị trí thứ 2 với 7,6% thị phần sau khi ra mắt F-150 Lightning và phiên bản chạy điện của xe van Transit, theo dữ liệu của Motor Intelligence.
Hyundai Motor và chi nhánh là Kia Corp., công ty có những chiếc xe điện mới ra mắt đã nhận được nhiều đánh giá tích cực, đã kiểm soát tổng cộng 7,1% thị trường xe điện tại Mỹ.
Các công ty khởi nghiệp EV đang cố gắng bắt chước Tesla đã vượt qua nó ở một số lĩnh vực, mặc dù một số đang gặp khó khăn trong việc tăng cường sản xuất. Lucid Group do một cựu giám đốc điều hành của Tesla điều hành, cung cấp một chiếc sedan hạng sang có thể đi được 516 dặm (khoảng 837 km) sau một lần sạc, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, giúp Lucid có lợi thế trong một vấn đề mà người mua thường coi đó là chìa khóa để chọn một chiếc xe. Model S của Tesla, cũng là một chiếc sedan hạng sang, có phạm vi hoạt động ước tính 405 dặm (652 km).
Khi Galen Mittermann bắt đầu mua một chiếc EV vào cuối năm 2019, ông đã xem xét Model 3 của Tesla. Vào thời điểm ông sẵn sàng cam kết hơn hai năm sau đó, đã có khoảng gấp đôi số mẫu EV để lựa chọn, theo JD Power .
Bỏ qua những gì ông coi là kiểu dáng tối giản và mô hình dịch vụ khách quan của Tesla, công ty không có mạng lưới đại lý địa phương, ông đã chọn chiếc Mustang Mach-E của Ford, chiếc xe mà ông đã mua với giá khoảng 63.000 USD. Ford bắt đầu bán mẫu SUV cạnh tranh với Model Y của Tesla vào cuối năm 2020.
Ông Mittermann, giám đốc chương trình phần mềm ở Eugene, Ore, cho biết: "Việc mua loại Model Y màu trắng mà ông thấy những người khác đang lái "sẽ rất nhàm chán. nhiều năm trước", ông nói.
Nhiều năm trở lại đây, những nỗ lực ban đầu của EV đã tạo ra những mẫu xe khiêm tốn như Nissan Leaf và Chevrolet Bolt để thu hút sự nhạy cảm với môi trường của mọi người. Ông Musk đã chọn những chiếc xe sang trọng nhanh chóng, hào nhoáng cũng chạy bằng pin, cuối cùng đã tung ra những mẫu xe giá cả phải chăng hơn với sức hấp dẫn rộng rãi hơn.
Các nhà đầu tư đã mua vào. Vào cuối năm 2021, Tesla được giao dịch ở mức cao ngất ngưởng, gấp khoảng 120 lần thu nhập dự kiến, theo FactSet . Tỷ lệ đó đã giảm xuống còn khoảng 24.
Thành công khó giành được của Tesla với công thức của nó đã châm ngòi cho cuộc chuyển đổi lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô Mỹ kể từ đầu thế kỷ 20, khi dây chuyền lắp ráp chuyển động của Henry Ford mở ra kỷ nguyên ô tô sản xuất hàng loạt. Tính đến năm ngoái, các công ty ô tô và nhà cung cấp của họ đã cam kết chi hơn 525 tỷ USD trên toàn cầu cho đến năm 2026 để sử dụng điện, theo công ty tư vấn AlixPartners LLP.
Tesla vẫn là nhà lãnh đạo EV toàn cầu không thể tranh cãi và là công ty ô tô có giá trị nhất thế giới, ngay cả sau khi giá cổ phiếu giảm gần đây. Nó có một chuỗi cung ứng xe điện đã được thiết lập, dẫn đầu trong nhiều năm về quy mô sản xuất và một mạng lưới sạc độc quyền, mở rộng.
Tính đến cuối năm 2022, Tesla đã có những chiếc ô tô lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp với tốc độ hàng năm khoảng 1,8 triệu chiếc mỗi năm. Các dự báo của công ty cho thấy có khả năng phải đến giữa thập kỷ trước khi GM hoặc Ford vượt qua tốc độ sản xuất xe điện đó.
Khi ngành công nghiệp ô tô bắt đầu theo đuổi Tesla, lên kế hoạch cho một loạt các mẫu xe mới, sự tập trung của ông Musk đôi khi dường như hướng đến nơi khác. Tesla đã mua bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD. Ông Musk đã thêm "Technoking" vào tiêu đề của mình. Và, thay vì tiết lộ một chiếc ô tô mới, ông hứa sẽ chế tạo một robot hình người có tên là Optimus.
Tesla đã dành nhiều năm để phát triển một chiếc xe tải sơ mi rơ moóc chạy hoàn toàn bằng điện, chiếc xe đầu tiên được giao vào tháng 12, đưa nó vào thị trường vận tải đường dài tương đối thích hợp.
Trong khi đó, khi các đối thủ đã tung ra các dịch vụ mới, các mẫu xe hiện tại của Tesla bắt đầu cho thấy tuổi của chúng. Công ty đã nhiều lần trì hoãn việc ra mắt Cybertruck, điều này sẽ đưa dòng mô hình chở khách hiện tại của họ lên năm chiếc.
"Mục tiêu không phải là trở thành một công ty xe hơi. Có rất nhiều công ty xe hơi. Bạn không cần một công ty ô tô khác," ông Musk nói vào năm 2021, nhắc lại rằng sứ mệnh dài hạn của Tesla "là thúc đẩy sự ra đời của năng lượng bền vững".
Tài sản cá nhân của ông Musk đã giảm xuống còn khoảng 130 tỷ USD từ hơn 330 tỷ USD vào thời điểm cao nhất vào cuối năm 2021, theo Bloomberg Billionaires Index. Ông đã bán số cổ phiếu Tesla trị giá hơn 39 tỷ USD trong thời gian đó, một phần để tài trợ cho việc mua Twitter trị giá 44 tỷ USD của mình.
Tỷ phú Elon Musk tập trung Twitter?
Việc ông Musk tập trung vào công ty truyền thông xã hội trong những tháng gần đây đã khiến một số nhà đầu tư của Tesla thất vọng, họ cho rằng doanh nhân nối tiếp này đã bị phân tâm. Trong khi đó, hình ảnh thương hiệu của Tesla đã bị ảnh hưởng do phong cách quản lý của ông Musk tại Twitter và các bài bình luận đã khiến một số người mua ô tô tiềm năng xa lánh.
Bradley Friesen ở Vancouver, Canada, đã đặt cọc mua một chiếc Cybertruck vào tháng 12/2019, hai tuần sau khi Tesla ra mắt chiếc xe bán tải góc cạnh bằng thép không gỉ. Ba năm sau, khi Cybertruck vẫn chưa ra mắt và bài bình luận của ông Musk trên Twitter ngày càng khiến ông Friesen khó chịu, phi công trực thăng giải trí đã xoay trục. Ông đã đặt trước một chiếc xe bán tải R1T từ Rivian. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Nam California đã bắt đầu giao hàng bằng xe tải vào năm 2021.
"Tôi nghĩ mình chưa bao giờ sở hữu Tesla", ông Friesen, người dự kiến nhận chiếc R1T của mình vào nửa cuối năm 2023.
Trong phần lớn thời gian diễn ra đại dịch COVID-19, nhu cầu đối với Tesla luôn tăng cao. Khách hàng phải đối mặt với thời gian chờ đợi kéo dài hàng tháng đối với nhiều mẫu xe và chủ sở hữu Tesla đã bán những chiếc xe đã qua sử dụng của họ với giá cao hơn hàng nghìn USD so với số tiền họ trả cho những chiếc xe mới.
Công ty đã phản ứng bằng cách chạy đua để tung ra càng nhiều mẫu hiện có càng tốt, thay vì đa dạng hóa dòng sản phẩm của mình. Vụ cá cược đó đã gây ra sự lo lắng ở Phố Wall và thách thức niềm tin lâu nay của ngành công nghiệp ô tô rằng các nhà sản xuất ô tô cần cung cấp nhiều loại mẫu mã cập nhật để thu hút sự quan tâm của người mua.
"Trọng tâm cơ bản của Tesla trong năm nay là mở rộng sản lượng", ông Musk cho biết vào tháng 1/2022. "Nếu chúng tôi giới thiệu các loại xe mới, tổng sản lượng xe của chúng tôi sẽ giảm".
Tesla đã không đạt được mục tiêu tăng trưởng cho năm 2022. Mức tăng trưởng hàng năm về số lượng xe giao cho khách hàng đã giảm xuống 40%, từ mức 87% vào năm 2021. Công ty cho biết những thay đổi đối với cách thức sản xuất và phân phối ô tô đã khiến nhiều phương tiện vận chuyển hơn vào cuối năm.
Marc Winterhoff, một đối tác tại công ty tư vấn Roland Berger, người đã tư vấn cho một số đối thủ cạnh tranh của Tesla tại Mỹ , cho biết sự vấp ngã của Tesla đã kéo dài thời gian cho các đối thủ xe điện mới nổi của họ. "Điều tốt nhất có thể xảy ra với họ là công ty dẫn đầu thị trường đang gặp khó khăn đôi chút", ông nói.
Trong khi đó, Tesla đã thúc đẩy các nỗ lực mở rộng. Ông Musk cho biết vào cuối tháng đó trên Twitter rằng vào tháng 12, đã gần chọn được địa điểm đặt nhà máy mới. Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết công ty đã đưa giám đốc Trung Quốc lâu năm Tom Zhu đến Mỹ khi họ làm việc để tối ưu hóa sản xuất trong nước.
Tesla đang có lãi vào thời điểm mà các đối thủ chính của Mỹ đang thua lỗ trên mỗi chiếc xe điện mà họ bán ra. Dữ liệu của FactSet cho thấy tỷ suất lợi nhuận hoạt động của công ty đạt 17% trong quý III, so với 8,1% của GM và 1,5% của Ford. Rivian và Lucid không có lãi.
Owuraka Koney , giám đốc điều hành của công ty quản lý đầu tư Jennison Associates LLC, một trong những cổ đông lớn nhất của Tesla, cho biết: "Nếu có nhiều áp lực về giá hơn…Tesla sẽ có vị trí tốt hơn để điều hướng điều đó .
Mặc dù vậy, Tesla không phải là chuẩn mực của ngành như trước đây, ông An, giám đốc điều hành của Zeekr cho biết.
"Tesla rất tốt", ông nói. "Nhưng mọi người cũng đang thể hiện thế mạnh của mình".
(Tham khảo: The Wall Street Journal)
Tin liên quan
Advertisement