Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đồng sáng lập hãng nước tăng lực Red Bull qua đời

Doanh nhân

23/10/2022 08:28

Ngày 22/10, ông Dietrich Mateschitz - đồng sáng lập hãng nước tăng lực Red Bull và cũng là người sáng lập đội đua F1 và một đế chế thể thao cùng tên, đã qua đời ở tuổi 78. Thông tin đã được hãng Red Bull xác nhận.

Theo hãng tin AP, chưa có thông tin về nơi ông mất. Ông Mohammed Ben Sulayem, chủ tịch của cơ quan quản lý thể thao mô tô FIA, cho biết ông Mateschitz là "một nhân vật quyền lực trong thể thao mô tô".

Ông Mateschitz nổi tiếng khi trở thành gương mặt đại diện cho Red Bull, một tập đoàn Áo-Thái cho biết họ đã bán gần 10 tỷ lon đồ uống có chứa caffeine và taurine tại 172 quốc gia trên toàn thế giới vào năm ngoái.

Đồng sáng lập hãng nước tăng lực Red Bull qua đời - Ảnh 1.

Ông Mateschitz không chỉ giúp nước tăng lực trở nên phổ biến trên toàn thế giới mà còn xây dựng nên một đế chế thể thao, truyền thông, bất động sản và ẩm thực quanh thương hiệu này.

Với sự thành công ngày càng tăng của Red Bull, ông đã mở rộng đáng kể các khoản đầu tư của mình vào thể thao. Red Bull hiện điều hành các câu lạc bộ bóng đá, đội khúc côn cầu trên băng và đội đua F1, đồng thời có hợp đồng với hàng trăm vận động viên ở nhiều môn thể thao khác nhau.

Ông Mateschitz và nhà đầu tư Thái Lan Chaleo Yoovidhya thành lập công ty vào năm 1984 sau khi Mateschitz nhận ra tiềm năng tiếp thị Krating Daeng - một thức uống năng lượng khác do Chaleo tạo ra - cho khán giả phương Tây. Red Bull cho biết ông Mateschitz đã nghiên cứu công thức này trong ba năm trước khi thức uống sửa đổi được tung ra thị trường với tên gọi mới tại quê hương Áo vào năm 1987.

Đồng sáng lập hãng nước tăng lực Red Bull qua đời - Ảnh 2.

Người sáng lập Red Bull, Dietrich Mateschitz, tham dự sự kiện bắt đầu Giải đua Công thức Một, tại trường đua Red Bull Ring, ở Spielberg, Áo, vào ngày 3/7/2016. Ảnh AP

Dưới sự quản lý của Mateschitz, Red Bull nhanh chóng tăng thị phần của mình, đầu tiên là ở Châu Âu, sau đó là ở Mỹ, nhờ các chiến dịch tiếp thị quảng bá các đặc tính kích thích của thức uống và các thỏa thuận tài trợ rộng rãi trong các môn đua xe thể thao, bóng đá, thể thao mạo hiểm và ngành công nghiệp âm nhạc.

Đội đua Red Bull Racing đã gặt hái được thành công ở Công thức 1, giành chức vô địch dành cho người xây dựng vào các năm 2010, 2011, 2012 và 2013, trong khi tay đua người Đức Sebastian Vettel đã giành được bốn chức vô địch tay đua liên tiếp khi ký hợp đồng với đội.

Đồng sáng lập hãng nước tăng lực Red Bull qua đời - Ảnh 3.

Ông Dietrich Mateschitz ăn mừng sau khi giành chiến thắng trong trận đấu giải hạng hai bóng đá Đức Bundesliga giữa RB Leipzig và Karlsruhe SC. Ảnh AP

Red Bull điều hành các đội bóng đá ở các giải hàng đầu trên khắp Áo, Đức, Brazil và Mỹ. Công ty bắt đầu bằng việc mua câu lạc bộ Áo SV Austria Salzburg vào năm 2005 và đổi tên thương hiệu theo màu sắc của công ty với tên Red Bull Salzburg.

Nó lặp lại động thái ở Đức, nơi họ mua câu lạc bộ hạng năm SSV Markranstädt vào năm 2009, đổi tên thành RasenBallsport Leipzig, và tài trợ cho sự tiến bộ ổn định của nó thông qua hệ thống giải đấu cho đến khi nó được thăng hạng lên Bundesliga vào năm 2016. 

Các quy định của liên đoàn Đức đã ngăn cản công ty đặt tên cho đội là Red Bull Leipzig - tên của nó trong tiếng Đức, RasenBallsport, có nghĩa là "Leipzig môn thể thao bóng cỏ" nhưng câu lạc bộ chỉ tự gọi mình là RB Leipzig.

Đồng sáng lập hãng nước tăng lực Red Bull qua đời - Ảnh 4.

Tay đua Sebastian Vettel của Red Bull người Đức, bên trái và Dietrich Mateschitz của Áo, chủ sở hữu đội Red Bull và Toro Rosso F1, bên phải, ăn mừng sau khi Vettel trở thành Nhà vô địch Thế giới Công thức Một 2010. Ảnh AP

Mateschitz cũng gây chú ý cho quan điểm dân túy của mình. Trước đó, ông đã chỉ trích Thủ tướng Đức Angela Merkel về việc bà đã xử lý cuộc khủng hoảng người tị nạn trong giai đoạn 2015-16. Đài truyền hình Servus của Áo, thuộc sở hữu của Red Bull Media House GmbH, được biết đến với việc thúc đẩy các quan điểm khiêu khích của cánh hữu.

Mateschitz mua lại đội đua Jaguar Racing từ chủ sở hữu trước đó là Ford vào cuối năm 2004 và đổi tên thành Red Bull cho mùa giải 2005. Cuối năm đó, anh ta cũng mua Minardi và đổi tên nó thành Toro Rosso, sử dụng đội một cách sắc sảo như một đội cung cấp thức ăn cho Red Bull.

(Nguồn: AP)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement