01/06/2023 07:45
Các ngân hàng Phố Wall đang sử dụng AI để xây dựng lại thế giới tài chính
Các ngân hàng Phố Wall hiện đang thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI). Ngay cả tỷ phú Warren Buffett cũng không chắc điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.
Deutsche Bank AG đang sử dụng AI để quét danh mục khách hàng giàu có. ING Group NV đang sàng lọc những người có khả năng vỡ nợ. Trong khi Morgan Stanley cho biết các nhân viên ngân hàng của họ đang "thử nghiệm" trong một "môi trường an toàn và khép kín". Trong khi đó, JPMorgan Chase & Co. đang thu hút nhân tài, quảng cáo cho nhiều vai trò AI hơn bất kỳ đối thủ nào.
Cuộc cách mạng AI đang diễn ra ở Phố Wall khi mối quan tâm ngày càng tăng đối với công nghệ đang phát triển và tác động có thể có của nó đối với hoạt động kinh doanh. Tại các ngân hàng, khoảng 40% tất cả các vị trí công việc mở là dành cho những người được tuyển dụng liên quan đến AI như kỹ sư dữ liệu và định lượng, cũng như các vai trò về đạo đức và quản trị, theo dữ liệu mới từ công ty tư vấn Evident.
JPMorgan đang dẫn đầu. Dữ liệu của Evident cho thấy ngân hàng lớn nhất của Mỹ đã quảng cáo trên toàn cầu cho 3.651 vị trí liên quan đến AI từ tháng 2 đến tháng 4, gần gấp đôi các đối thủ gần nhất của họ là Citigroup và Deutsche Bank. Eigen Technologies Ltd. , công ty hỗ trợ các công ty bao gồm Goldman Sachs Group Inc. và ING với AI, cho biết các yêu cầu từ các ngân hàng đã tăng gấp 5 lần trong quý 1 của năm 2023 so với cùng kỳ năm trước.
Alexandra Mousavizadeh, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Evident, cho biết việc phát hành ChatGPT của Open AI vào tháng 11/2022 đã "khiến mọi người - hội đồng quản trị, giám đốc điều hành và ban lãnh đạo của các ngân hàng nhận thức rõ hơn rằng đây là một yếu tố thay đổi cuộc chơi". Bà nói: "Cái giá của những tài năng đang tăng lên, đồng thời mô tả tình hình như một "cuộc chạy đua vũ trang về AI".
Giải thưởng là triển vọng rằng các công việc hàng ngày sẽ được xử lý hiệu quả và hiệu quả hơn trong khi phân tích phức tạp và lập mô hình rủi ro được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng hơn. Điều đó đặc biệt hấp dẫn trong lĩnh vực ngân hàng, nơi hàng loạt dữ liệu làm cơ sở cho các quyết định đầu tư ngày càng phức tạp, bất chấp sự không chắc chắn về khả năng cuối cùng của AI và những lo ngại về cách điều chỉnh nó.
Quá trình này đã bắt đầu, theo các luật sư tư vấn cho người cho vay về các vấn đề công nghệ và quy định. Các ngân hàng đang sử dụng AI "để đưa ra các giải pháp phòng ngừa rủi ro phù hợp hơn thông qua các công cụ như hoán đổi lãi suất và các công cụ phái sinh vốn chủ sở hữu, cho phép họ đưa ra mức giá tốt hơn cho khách hàng", Steven Burrows, giám đốc của Fieldfisher LLP và là một nhà giao dịch phái sinh trước đây cho biết.
Deutsche Bank đang triển khai cái gọi là học sâu để phân tích xem liệu các khách hàng ngân hàng tư nhân quốc tế có đầu tư quá nhiều vào một tài sản cụ thể hay không và kết nối các khách hàng cá nhân với các khoản tiền, trái phiếu hoặc cổ phiếu phù hợp. Tùy thuộc vào việc tuân thủ quy định, các cố vấn của con người sau đó sẽ chuyển các khuyến nghị do AI tạo ra.
Kirsten-Anne Bremke, lãnh đạo toàn cầu về các giải pháp dữ liệu tại ngân hàng tư nhân quốc tế Deutsche cho biết: "Tôi rất thích kết hợp trí tuệ nhân tạo và con người".
JPMorgan cũng có kế hoạch tương tự. Ngân hàng này đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế vào tháng 5 cho một dịch vụ giống như ChatGPT để giúp các nhà đầu tư lựa chọn các cổ phiếu cụ thể, theo một người quen thuộc với vấn đề không được phép phát biểu công khai. Dự án đang ở giai đoạn đầu.
Morgan Stanley cho biết họ đang cho phép các doanh nghiệp xung quanh công ty chạy thử nghiệm "từ dưới lên" bằng cách sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn nguồn mở, các mạng AI lớn được đào tạo bằng cách sử dụng lượng lớn văn bản từ khắp nơi trên internet.
Vào tháng 4, ngân hàng cho biết họ đã được cấp bằng sáng chế cho một mô hình sử dụng AI và học sâu để giải thích liệu thông tin liên lạc từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Mục đích là để phát hiện hướng của chính sách tiền tệ.
Yuriy Nevmyvaka, người đứng đầu nhóm nghiên cứu máy học của ngân hàng, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Mọi doanh nghiệp, bộ phận giao dịch và nhóm đầu tư đều cố gắng hiểu sâu về nó. "Nó ở trong một môi trường an toàn và khép kín và tất cả đều nằm trong các bức tường của chúng tôi".
Về fintech, Giám đốc điều hành của Klarna Bank AB, Sebastian Siemiatkowski, nói với Bloomberg TV vào ngày 25/5 rằng tất cả nhân viên tại Thụy Điển mua ngay, trả tiền sau fintech đều được cung cấp tài khoản ChatGPT-4 và được khuyến khích thử nghiệm công nghệ mới.
Sự thúc đẩy có một số thận trọng khẩn cấp, với những lo ngại về tính minh bạch và hiệu quả. Nhiều người - bao gồm cả nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett coi sự háo hức nắm lấy các hệ thống AI phức tạp là điềm báo về những rủi ro trong tương lai.
Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway Inc. cho biết tại cuộc họp thường niên của công ty vào ngày 6/5. "Bởi vì tôi biết chúng tôi sẽ không thể phát minh ra nó".
Những người cho vay không xa lạ gì với việc sử dụng công nghệ để đạt được lợi thế, tuyển dụng các nhà khoa học dữ liệu, chuyên gia máy học và thậm chí cả nhà vật lý thiên văn trong những năm gần đây. Những khoản đầu tư đó hiện đang đơm hoa kết trái.
Wells Fargo đang sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để giúp xác định thông tin nào khách hàng phải báo cáo cho cơ quan quản lý và cách họ có thể cải thiện quy trình kinh doanh của mình. Chintan Mehta, giám đốc thông tin của công ty và người đứng đầu công nghệ kỹ thuật số và đổi mới cho biết: "Nó loại bỏ một số công việc lặp đi lặp lại và đồng thời chúng tôi tuân thủ nhanh hơn. Ngân hàng cũng đã xây dựng một trợ lý khách hàng dựa trên chatbot sử dụng nền tảng AI đàm thoại của Google Cloud, Dialogflow.
Ngân hàng Pháp BNP Paribas SA đang sử dụng chatbot để trả lời các câu hỏi của khách hàng trong khi AI tìm cách phát hiện và ngăn chặn gian lận và rửa tiền. Tương tự, Cast của Societe Generale SA sử dụng sức mạnh tính toán của mình để quét tìm các hành vi sai trái có thể xảy ra trên thị trường vốn. Nó hoạt động bằng 26 ngôn ngữ để xử lý 2,5 triệu giờ hội thoại và 347 triệu email mỗi năm, ngân hàng cho biết.
Các nhà phân tích của Goldman Sachs ước tính rằng 300 triệu công việc toàn thời gian trên toàn cầu có thể bị tự động hóa bởi trí tuệ nhân tạo AI, theo một báo cáo vào tháng Ba. Điều đó có thể bao gồm 35% ngành hoạt động kinh doanh và tài chính ở Mỹ.
Brian Moynihan, giám đốc điều hành tại Bank of America, cho biết vào tháng 4 rằng AI có thể mang lại "những lợi ích cực kỳ lớn" và sẽ giúp giảm số lượng nhân viên, đồng thời kêu gọi sự thận trọng. Moynihan nói trong một cuộc gọi thu nhập: "Chúng tôi phải hiểu cách các quyết định được đưa ra".
Các ngân hàng có nghĩa vụ ủy thác không giao dịch dựa trên thông tin không đáng tin cậy. Theo Anne Beaumont, đối tác tại Friedman Kaplan Seiler Adelman & Robbins LLP ở New York, đó là một vấn đề khi việc sử dụng AI ngày càng mở rộng. "Làm thế nào để bạn chứng minh với các nhà đầu tư và cơ quan quản lý rằng bạn đã hoàn thành nhiệm vụ của mình khi bạn sử dụng đầu ra mà không thực sự biết đầu vào là gì?" bà nói.
Alan Blackwell, giáo sư về thiết kế liên ngành tại khoa khoa học máy tính và công nghệ của Đại học Cambridge, cho biết một ngân hàng sẽ cần phải tìm kiếm thông tin từ rất nhiều nguồn công khai để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn. "Đối với một ngân hàng đáng kính, bạn có thực sự sẽ nói điều tương tự với khách hàng của mình mà LLM đã tìm thấy trên Reddit không?"
AI cũng rất tốn kém, cả để phát triển và vận hành. Theo Lewis Z. Liu, giám đốc điều hành của Eigen, các ước tính cho thấy chi phí sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để trả lời một câu hỏi có thể lên tới 14 USD cho mỗi truy vấn, so với 6 USD thông qua luật sư con người. Đó là do chi phí điện toán đám mây lớn liên quan đến việc xử lý các tài liệu tài chính phức tạp.
Liu nói: "Những mô hình ngôn ngữ lớn này thực sự khó sử dụng. "Bạn cần được nhắm mục tiêu nhiều hơn và bạn có thể muốn sử dụng các mô hình nhỏ hơn được tinh chỉnh tốt hơn cho trường hợp sử dụng của mình".
Những ký ức vẫn còn mới mẻ về cách blockchain và tiền điện tử không thể mang lại những thay đổi sâu rộng được những người ủng hộ nói đến.
Carlo Giovine, một đối tác tại McKinsey & Co., người làm việc với các công ty cho vay và công ty bảo hiểm, cho biết các công ty cần xác định các lĩnh vực mà AI có thể thực sự trợ giúp và vạch ra lộ trình với các giám đốc điều hành cấp cao, cũng như đào tạo nhân viên và thuê thêm chuyên gia. Họ cũng cần thiết kế lại các khuôn khổ rủi ro để giải quyết các cân nhắc về sở hữu trí tuệ, môi trường pháp lý không chắc chắn và nguy cơ của cái gọi là ảo giác AI, nơi hệ thống tạo ra thông tin nghe có vẻ thuyết phục.
Giovine nói: "Chúng tôi hiện đang ở trong chu kỳ cường điệu, bạn có thể thấy ngành công nghiệp này đang chuyển động nhanh như thế nào. "Một số ngân hàng đã bắt đầu nhận ra những gì cần thiết để thực sự mở rộng quy mô này, nhưng nhiều ngân hàng vẫn đang cố gắng hiểu".
(Nguồn: Bloomberg)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp