19/05/2024 08:03
Doanh nghiệp phải đảm bảo tương lai 'tích cực cho rừng' của Đông Nam Á
Đông Nam Á là nơi có gần 15% diện tích rừng nhiệt đới trên thế giới, nhưng ít nhất 1,2% diện tích rừng này bị phá hủy mỗi năm.
Việc chặt phá cây xanh nhanh chóng đã dẫn đến sự gia tăng phát thải khí nhà kính nguy hiểm chưa từng thấy, với hơn 400 triệu tấn carbon được thải vào khí quyển mỗi năm từ Đông Nam Á.
Những số liệu thống kê này là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng còn rất nhiều việc phải làm ở khu vực này để tạo ra một tương lai tích cực cho rừng.
Phát triển kinh tế bền vững trong và xung quanh rừng có thể nâng cao tuổi thọ của các công ty địa phương và các thương hiệu đa quốc gia dựa vào chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á.
Đối với doanh nghiệp, con đường phía trước là thay đổi cách thức tìm nguồn gốc các mặt hàng chính như dầu cọ, đậu nành và thịt bò, cũng như giấy, bột giấy và bao bì làm từ sợi.
Mặc dù đây là một thách thức toàn cầu phức tạp và là trách nhiệm của nhiều bên tham gia, nhưng mọi doanh nghiệp liên quan đến rừng đều có vai trò quan trọng.
Thông qua việc hợp tác với các công ty sản phẩm tiêu dùng, Liên minh Tích cực về Rừng của Diễn đàn Hàng tiêu dùng đã phát triển các phương pháp tiếp cận dựa trên bằng chứng để tạo ra các chiến lược chuỗi cung ứng nhằm tránh nạn phá rừng và chuyển đổi rừng.
Bước đầu tiên mà các công ty kinh doanh ở Đông Nam Á có thể thực hiện là thực hiện chính sách chống nạn phá rừng và chuyển đổi đất đai do hàng hóa.
Để thực hiện được điều này, tất cả các doanh nghiệp nên tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc của chuỗi cung ứng của mình để hiểu được những rủi ro về nạn phá rừng, chuyển đổi đất đai và nhân quyền có thể xảy ra ở đâu.
Điều quan trọng nữa là các doanh nghiệp phải đồng bộ hóa chính sách của mình với kế hoạch hành động có khung thời gian phù hợp giữa sản xuất với phát triển kinh tế bền vững, cải thiện sinh kế địa phương và giảm thiểu khủng hoảng khí hậu để đạt được sản xuất hàng hóa "có lợi cho rừng".
Tại các tỉnh Aceh và Bắc Sumatra của Indonesia, những khu vực trọng điểm về sản xuất và tìm nguồn cung ứng dầu cọ, sự phong phú của các bên liên quan và sáng kiến đã có nguy cơ gây chia rẽ nỗ lực thúc đẩy sản xuất, sinh kế và bảo tồn bền vững.
Trong các lĩnh vực này, các thành viên của Diễn đàn Hàng tiêu dùng bao gồm Danone, Mondelez International, PepsiCo và Unilever đang hợp tác với Liên minh vì Sinh kế Bền vững, một nền tảng địa phương tập hợp các quan chức cấp huyện và cấp tỉnh, những người trong ngành, nông dân, cộng đồng, nhóm xã hội dân sự và các đối tác chiến lược, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập ngang hàng, kiến thức về phát triển sản phẩm và điều chỉnh các ưu tiên phát triển bền vững cho cảnh quan dầu cọ.
Ở cấp độ chuỗi cung ứng, các công ty thường yêu cầu các nhà cung cấp giải quyết nạn phá rừng nhưng lại không hỗ trợ họ bằng các hướng dẫn, công cụ đào tạo và đo lường để đạt được mục tiêu này. Tuy nhiên, nạn phá rừng có thể được xóa bỏ khỏi toàn bộ chuỗi giá trị chỉ khi có sự trợ giúp từ các nhà cung cấp đó.
Chương trình Trung tâm chủ sở hữu nhỏ tại tỉnh Aceh Singkil, Indonesia, minh họa cách các công ty có thể hỗ trợ nông dân trong chuỗi cung ứng của họ.
Chương trình đã đưa những người nông dân nhỏ trong hệ sinh thái Leuser - một khu vực quan trọng rộng 2,6 triệu ha rừng nhiệt đới Sumatra vào chuỗi cung ứng dầu cọ bền vững.
Các thành viên, bao gồm cả General Mills, đã đầu tư vào chương trình này từ năm 2022. Cho đến nay, chương trình đã cung cấp cho các hộ nông dân nhỏ đào tạo về thực hành canh tác bền vững, kiến thức tài chính và các vấn đề phá rừng.
Khóa đào tạo này đã giúp các hộ sản xuất nhỏ độc lập biến kiến thức về Thực hành Nông nghiệp Tốt của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc thành hành động và đa dạng hóa nguồn thu nhập của họ, giúp cải thiện sinh kế và tăng năng suất cây trồng bằng cách sử dụng đất hiện có, từ đó giảm áp lực lên rừng.
Ngoài những người nông dân nhỏ, người dân bản địa và cộng đồng địa phương cũng là những bên liên quan quan trọng trong các khu rừng nhiệt đới của chúng ta. Các công ty nên hỗ trợ và tôn trọng người dân bản địa và cộng đồng địa phương có cuộc sống và sinh kế bị đe dọa do nạn phá rừng và chuyển đổi đất đai.
Để làm như vậy, các công ty nên hợp tác chặt chẽ với các tổ chức và chính phủ địa phương để giúp bảo vệ cộng đồng rừng, đất đai, văn hóa và lối sống của họ.
Tại bang Sabah, Malaysia, các thương hiệu hàng tiêu dùng Colgate Palmolive, Nestle và Reckitt đang hợp tác với Earthworm Foundation để hỗ trợ sinh kế và khả năng phục hồi của các cộng đồng sống dựa vào rừng có liên kết với chuỗi cung ứng của họ.
Với trọng tâm là tôn trọng quyền của người lao động và trẻ em, sáng kiến này đang giúp nhiều chủ sở hữu nhỏ trở thành nhà cung cấp cho các nhà sản xuất dầu cọ, đồng thời bảo vệ quần thể voi địa phương bằng cách cho phép theo dõi hoạt động di chuyển của chúng để chúng có thể được di dời đến các khu bảo tồn rừng nếu cần thiết .
Người tiêu dùng và nhà đầu tư ngày càng mong đợi thông tin về hồ sơ quản trị, xã hội và môi trường của các công ty, cũng như các quy định và luật pháp ngày càng bắt buộc các công ty phải báo cáo dữ liệu này, trong đó Singapore dẫn đầu ở Đông Nam Á.
Chỉ thông qua sự cởi mở và minh bạch, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp mới có thể hiểu được quy mô của tình hình và xác định chính xác các lĩnh vực cần hành động khẩn cấp.
Việc bảo vệ và tái sinh các khu rừng ở Đông Nam Á cũng như bảo vệ các cư dân, hệ sinh thái và động vật hoang dã độc đáo của họ có thể giúp đảm bảo khu vực có đủ cây che phủ để hấp thụ đầy đủ lượng khí carbon dioxide, đồng thời trao quyền cho các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn và khôi phục cân bằng sinh thái của thế giới tự nhiên. mà tất cả chúng ta đều phụ thuộc.
Để đảm bảo một tương lai tích cực cho rừng, trong đó con người và hành tinh phát triển mạnh mẽ, các công ty phải khẩn trương nâng cấp chuỗi cung ứng và tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô để giúp chúng bền vững hơn, có đạo đức và đáng tin cậy hơn.
Cách để nắm quyền lãnh đạo doanh nghiệp trong vấn đề quan trọng này là đưa ra các cam kết cụ thể và sau đó hợp tác với các đồng nghiệp, chính phủ, các bên liên quan và người dân tại cơ sở để tạo ra sự thay đổi tích cực, mang tính chuyển đổi.
Khi khủng hoảng khí hậu leo thang và môi trường tự nhiên của Đông Nam Á có nguy cơ sụp đổ, mỗi doanh nghiệp phải đứng lên. Sự thật là sự thành công lâu dài của mỗi doanh nghiệp đều phụ thuộc vào sức khỏe bền vững của hành tinh chúng ta. Và điều đó lại phụ thuộc vào các khu rừng trên thế giới.
Tác giả bài viết, ông Wai-Chan Chan, giám đốc điều hành của Diễn đàn Hàng tiêu dùng, một mạng lưới toàn cầu gồm các nhà bán lẻ và nhà sản xuất tập trung vào các tiêu chuẩn ngành và thúc đẩy sự thay đổi tích cực.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp