Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo khi cổ phiếu của các công ty truyền thông đã mất hơn 500 tỷ USD?

Doanh nghiệp

27/12/2022 11:38

Ngành truyền thông đã phải đối mặt với một năm 2022 đầy biến động.

Chi phí gia tăng, bảng cân đối nợ chồng chất và sự tập trung vào mục tiêu loại nhuận mới đã đè nặng lên lĩnh vực vốn đang gặp khó khăn khi mà các nhà đầu tư nhanh chóng thúc giục các công ty phải xoay sở trong việc kiếm lợi nhuận.

Cổ phiếu của Netflix (NFLX) giảm khoảng 50% trong năm, trong khi các công ty như Warner Bros. Discovery (WBD) và Spotify (SPOT) đã giảm hơn 60% với Roku (ROKU) giảm mạnh tới 80%.

Cổ phiếu của các nhà khai thác cáp Fox (FOX) và Comcast (CMCSA) lần lượt giảm khoảng 20% và 30% do cổ phiếu của Paramount Global (PARA) giảm hơn 45%.

Disney (DIS), từng là con cưng của Phố Wall, cũng giảm 45% trong năm và cổ phiếu đang hướng tới năm tồi tệ nhất kể từ năm 1947 sau khi phần tiếp theo của siêu phẩm "Avatar" được nhiều người mong đợi nhưng không đạt được doanh thu như mong muốn để kết thúc một năm đầy thách thức cho 'Nhà Chuột'.

Chỉ riêng trong năm nay, thị trường chứng khoán đã xóa sạch vốn hóa thị trường trị giá hơn 500 tỷ USD khỏi các công ty truyền thông, truyền hình cáp và giải trí lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ còn nhiều tổn thất hơn vào năm 2023 trong bối cảnh lãi suất cao hơn và môi trường kinh tế vĩ mô không thuận lợi.

Vì vậy, chính xác những gì đã xảy ra - và những gì có thể xảy ra tiếp theo là gì?

Cổ phiếu các công ty truyền thông đã mất hơn 500 tỷ USD giá trị trong năm nay - Ảnh 1.

Các công ty Truyền thông mất hơn 500 triệu USD giá trị trong năm 2022. Nguồn: Yahoo! Finanace.

Một năm đầy "chông gai" của các công ty truyền thông

Năm 2022 rõ ràng là một năm khó khăn đối với giới truyền thông sau khi ngành này trải qua một chặng đường thăng trầm trong suốt đại dịch với mức cao vượt mốc và mức thấp kỷ lục.

Khi giao dịch "tại nhà" bắt đầu diễn ra, mức độ người đăng ký tăng đáng kể ở Hoa Kỳ và Canada dẫn đến việc các công ty phát trực tuyến nhanh chóng đạt tốc độ tăng trưởng vượt mốc.

Netflix, công ty dẫn đầu lâu năm trong cuộc chiến phát trực tuyến, lần đầu tiên trong lịch sử bị mất người đăng ký khi vốn hóa thị trường giảm từ hơn 267 tỷ USD từ cuối năm 2021 xuống còn khoảng 130 tỷ USD.

Tương tự, Peacock của NBCUniversal có mức tăng trưởng bằng 0 trong quý thứ hai, mặc dù người đăng ký đã tăng trở lại trong quý III với 2 triệu lượt bổ sung ròng.

Cổ phiếu các công ty truyền thông đã mất hơn 500 tỷ USD giá trị trong năm nay - Ảnh 2.

Netflix mất số lượng người dùng đáng kể. Nguồn: Yahoo! Finance.

Tốc độ tăng trưởng thuê bao bị đình trệ đã dẫn đến sự chỉ trích ngày càng cao đối với ngân sách sản xuất, vốn đã tăng mạnh khi cạnh tranh ngày càng gay gắt. Netflix đã cam kết chi 18 tỷ USD chỉ riêng cho nội dung vào năm 2022 trong khi Disney tăng ngân sách thêm 8 tỷ USD trong năm nay lên 33 tỷ USD.

Trong số các công ty đã bắt đầu chuyển hướng từ tuyến tính sang phát trực tuyến (không bao gồm các nền tảng như Netflix, Amazon và Apple), chi tiêu cho nội dung trực tiếp đến người dùng đã tăng từ 2,7 tỷ USD vào năm 2019 lên 15,6 tỷ USD vào năm 2021, theo dữ liệu của Wells Fargo, được trích dẫn bởi nhiều nguồn.

Con số đó dự kiến sẽ tăng lên gần 24 tỷ USD trong năm nay — bất chấp các khoản lỗ phát trực tuyến ngày càng gia tăng.

Bộ phận tiếp thị trực tiếp tới người dùng của Disney đã lỗ hơn 4 tỷ USD trong năm tài chính 2022, kết thúc vào ngày 1/10. Trong khi đó, Paramount nói với các nhà đầu tư rằng khoản lỗ t sẽ khoảng 1,8 tỷ USD trong năm nay, cao hơn dự đoán của Phố Wall.

Warner Bros., Discovery, công ty đã chứng kiến mức vốn hóa thị trường giảm một nửa trong bối cảnh nỗ lực tái cấu trúc lộn xộn, đã báo cáo dòng tiền tự do âm 192 triệu USD trong quý thứ ba, so với dòng tiền dương 705 triệu USD vào năm trước. Công ty hiện có kế hoạch xử lý 3,5 tỷ USD do suy giảm nội dung và xóa sổ phát triển vào năm 2024.

Quảng cáo trở thành "cứu cánh"

Trong cuộc chạy đua về lợi nhuận, quảng cáo đã trở thành một điểm sáng tiềm năng cho các nhà đầu tư, bất chấp sự suy giảm chi tiêu quảng cáo trên toàn cầu.

Netflix và Disney đã nhảy vào nhóm được hỗ trợ bởi quảng cáo trong năm nay, tham gia HBO Max của Warner Bros., Discovery, Peacock của NBCUniversal và Paramount+ của Paramount Global.

Netflix tung ra dịch vụ quảng cáo hỗ trợ 6,99 USD/tháng vào tháng 11/2019 , trong khi Disney+ theo sau một tháng sau đó với mức giá 7,99 USD/tháng. Các nhà phân tích Phố Wall phần lớn vẫn lạc quan về khía cạnh lợi nhuận của các tầng quảng cáo, trong khi các chuyên gia quảng cáo đã coi những lần quảng cáo xuất hiện là thời điểm quyết định đối với ngành truyền thông.

Kevin Krim, Giám đốc điều hành của nền tảng đo lường quảng cáo EDO, trước đây đã nói với Yahoo Finance: "Đây là một thời điểm quan trọng đối với ngành".

Ông Krim nói: "Tôi nghĩ những gì chúng ta đã học được với tư cách là một ngành công nghiệp là có giới hạn về số lượng người dùng sẽ trả tiền. Quảng cáo là một cách thực sự thông minh để trợ cấp cho các khoản phí đăng ký đó".

Các chuyên gia trong ngành đồng ý rằng việc cung cấp các giải pháp tùy chọn với chi phí thấp hơn, có hỗ trợ quảng cáo đóng vai trò như một hàng rào quan trọng chống lại sự rời bỏ của người dùng, điều mà tất cả những công ty phát trực tuyến đều muốn tránh trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng.

Jon Christian, Phó chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng phương tiện kỹ thuật số tại Qvest, công ty tư vấn tập trung vào truyền thông & giải trí lớn nhất, nói với Yahoo Finance: "Tôi rất thích việc cung cấp cho người dùng tùy chọn cho một tầng quảng cáo".

Dữ liệu do Christian bổ sung sẽ là động lực lớn (và là nhà sản xuất tiền tiềm năng) khi nói đến quảng cáo được nhắm mục tiêu nhiều hơn vào năm 2023.

Cấp quảng cáo của Netflix dường như đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng nghiêm trọng, bao gồm các báo cáo về việc không đủ lượt đăng ký và không đảm bảo được lượng người xem. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng vẫn còn sớm để nói về điều này..

Sẽ có nhiều vụ sáp nhập trong thời gian tới

Cùng với việc tập trung nhiều hơn vào chi tiêu nội dung và quảng cáo, các nhà đầu tư cũng nên mong đợi nhiều hoạt động sáp nhập phương tiện truyền thông hơn vào năm tới.

Nhà phân tích Steve Cahall của Wells Fargo đã viết trong một ghi chú gần đây: "Dự đoán năm 2023 của chúng tôi cho thấy lĩnh vực truyền thông và truyền hình cáp phản ứng với thời kỳ khó khăn hơn, cả về chu kỳ và cấu trúc. Thời kỳ khó khăn đồng nghĩa với việc đưa ra những quyết định khó khăn".

Các mục tiêu mua lại khả thi vào năm 2023 và xa hơn nữa bao gồm Warner Bros., Discovery vốn đang gặp khó khăn.

Xưởng phim và truyền hình của Lionsgate, mà gã khổng lồ giải trí dự định tách thành một công ty riêng, cũng sẽ được rao bán, trong khi AMC Networks ( AMCX ) tiếp tục tiến hành tái cấu trúc có thể dẫn đến việc mua lại.

Laura Martin của Needham đã viết trong một lưu ý khách hàng gần đây rằng Paramount có khả năng bị loại bỏ, trong khi những người chơi nhỏ hơn như WWE ( WWE ), Curiosity Stream (CURIW) và Chicken Soup for the Soul (CSSE) có thể sẽ bán được do quy mô của chúng.

Giám đốc điều hành của Disney, Bob Iger, người đã trở lại tập đoàn truyền thông với nhiều dự tính lớn lao vào tháng 11, cũng sẽ phải đối mặt với hàng loạt quyết định, bao gồm cả việc phải làm gì với những tài sản đáng chú ý như, có bán Hulu cho Comcast không và có nên loại bỏ gã khổng lồ thể thao ESPN.

Sa thải, đóng băng tuyển dụng tấn công các tập đoàn truyền thông lớn

Cổ phiếu các công ty truyền thông đã mất hơn 500 tỷ USD giá trị trong năm nay - Ảnh 3.

Trong bối cảnh lo ngại về lợi nhuận ngày càng lớn, các đại gia truyền thông đã tiến hành sa thải hàng loạt nhân viên và đóng băng tuyển dụng nhằm cố gắng cầm cự. Hơn 3.000 việc làm đã bị cắt giảm trong tháng 10 năm nay, theo dữ liệu từ Challenger, Grey & Christmas, được Axios trích dẫn.

Netflix đã sa thải khoảng 150 vị trí trong số 11.000 nhân viên bên mảng phát trực tuyến vào tháng 5, đổ lỗi cho việc giảm số lượng nhân viên là do "tăng trưởng doanh thu chậm lại" và chi tiêu cạn kiệt hơn.

Đầu tháng này, Warner Bros. Discovery tiết lộ các giám đốc điều hành nổi tiếng của Discovery sẽ rời công ty sau khi hãng này loại bỏ CNN+ , cắt giảm thêm nhân viên CNN và cắt giảm 14% lực lượng lao động HBO Max trong năm nay.

Cho đến nay, công ty đã loại bỏ hơn 1.000 nhân sự được báo cáo trong các đơn vị khi Giám đốc điều hành WBD David Zaslav tăng gấp đôi nỗ lực tái cấu trúc, bao gồm cả các dự án và chương trình bị loại bỏ.

Paramount Global bắt đầu cắt giảm nhân sự vào tháng 11, nhắm mục tiêu vào nhóm bán quảng cáo của họ, theo Deadline, trong khi AMC Networks (AMCX) công bố kế hoạch sa thải khoảng 20% lực lượng lao động tại Hoa Kỳ trong bối cảnh CEO Christina Spade ra đi.

Chủ tịch AMC James Dolan được cho là đã nói với các nhân viên rằng mạng đã phải vật lộn để bù đắp sự sụt giảm khi việc người dùng ngừng sử dụng cáp tăng tốc, đề cập đến các thực thể phát trực tuyến thuộc sở hữu của công ty như AMC + và nền tảng Shudder.

Tương tự, bộ phận truyền hình cáp của Comcast đã thực hiện cắt giảm việc làm vào tháng 11, trong khi Roku ( ROKU ) đã cắt giảm 200 việc làm, tương đương 5% lực lượng lao động , ngay sau khi có kết quả thu nhập quý thứ ba.

Phim chiếu rạp trở lại 

Ngành công nghiệp chiếu rạp tiếp tục phục hồi sau những tổn thất do đại dịch gây ra vào năm 2022, mặc dù vẫn còn phải chờ xem liệu có sự trở lại hoàn toàn hay không.

Những phim như "Top Gun: Maverick" đã phá kỷ lục , trong khi "Black Panther: Wakanda Forever" và "Doctor Strange in the Multiverse of Madness" của Marvel dễ dàng kiếm được hơn 100 triệu USD trong ngày đầu công chiếu ở Bắc Mỹ.

Cổ phiếu các công ty truyền thông đã mất hơn 500 tỷ USD giá trị trong năm nay - Ảnh 4.

Tuy nhiên, "Avatar: The Way of Water" của Disney chỉ kiếm được 134 triệu USD ở thị trường nội địa trong ba ngày cuối tuần công chiếu, không đạt kỳ vọng và đẩy cổ phiếu Disney xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020.

Bất chấp sự thất bại, các giám đốc điều hành rạp chiếu đã ủng hộ buổi ra mắt, phỏng đoán rằng bộ phim sẽ đều đặn tăng doanh thu phòng vé trong những ngày lễ và kéo dài đến năm 2023.

Những gã khổng lồ phát trực tuyến cũng đầu tư cho các phim chiếu rạp, với "Knives Out: Glass Onion" của Netflix được phát hành rạp hạn chế thành công trong tuần Lễ Tạ ơn, trong khi Amazon được cho là sẽ đầu tư 1 tỷ USD để sản xuất 12 đến 15 phim mỗi năm dành riêng cho công chiếu tại rạp.

Nhìn chung, phòng vé nội địa ước tính mang về khoảng 7,4 tỷ USD trong năm, theo Box Office Pro. Mặc dù con số đó vẫn kém con số trước đại dịch khoảng 30%, nhưng vẫn có hy vọng rằng lịch phát hành dày đặc hơn trong năm tới sẽ giúp thu hẹp khoảng cách.

(Nguồn: Yahoo Finance)


THẢO VY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement