Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Điều gì chờ đợi ngành giải trí Ấn Độ sau vụ sáp nhập trị giá 8,5 tỷ USD?

Báo cáo phân tích

04/03/2024 11:34

Thỏa thuận kết hợp tài sản truyền hình và truyền hình trực tuyến của Reliance Industries và Disney dự kiến sẽ làm rung chuyển toàn bộ lĩnh vực này, điều này có thể buộc các công ty nhỏ hơn phải phá sản.

Tờ Thenational News dẫn lời các nhà phân tích cho biết, vì nó tạo ra một cỗ máy khổng lồ trị giá 8,5 tỷ USD sẽ mang lại lợi thế cho họ so với các đối thủ.

Thỏa thuận giữa hai công ty đã được thực hiện từ lâu, sau khi Disney bỏ lỡ quyền chơi cricket có giá trị và mất hàng triệu người đăng ký nền tảng phát trực tuyến của mình, và khi Reliance, do người giàu nhất Ấn Độ, Mukesh Ambani kiểm soát, đã mở rộng ra ngoài phạm vi truyền thống của mình. kinh doanh dầu mỏ sang các lĩnh vực bao gồm viễn thông và giải trí.

Barnik Maitra, nhà tư vấn chiến lược và cựu quản lý cho biết, thỏa thuận được công bố vào tuần trước có thể thay đổi cục diện của ngành, buộc các công ty khác phải hợp nhất nếu họ muốn có cơ hội cạnh tranh với cường quốc sẽ nổi lên từ sự hợp tác, đối tác tại công ty tư vấn Arthur D Little và McKinsey.

"Thực thể mới được sáp nhập sẽ trở thành gã khổng lồ kỹ thuật số, điều này sẽ thúc đẩy hoạt động phát trực tuyến của Ấn Độ phát triển", ông Maitra cho biết.

Điều gì chờ đợi ngành giải trí Ấn Độ sau vụ sáp nhập trị giá 8,5 tỷ USD?- Ảnh 1.

Việc sáp nhập tài sản trực tuyến và Disney và Reliance TV sẽ mang lại cho đơn vị mới một lợi thế cạnh tranh lớn. Ảnh: Reuters

"Bất kỳ người chơi [phát trực tuyến] nhỏ nào cũng sẽ chết hoàn toàn hoặc bị ai đó mua lại, vì vậy sẽ có sự hợp nhất đáng kể".

Liên doanh giữa Disney và Reliance, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau sau khi được các cơ quan quản lý chấp thuận, sẽ mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh về "sự phối hợp mạnh mẽ khi họ mua nội dung hoặc khi họ bán quảng cáo, hàng tồn kho", ông nói.

Hotstar của Disney có 38 triệu người dùng trả phí trên nền tảng phát trực tuyến của mình. Reliance chưa tiết lộ số liệu cho nền tảng phát trực tuyến JioCinema của mình.

Utkarsh Sinha, giám đốc điều hành tại cho biết: "Thỏa thuận này "tạo ra một gã khổng lồ OTT mà những người chơi khác sẽ khó có thể vượt lên trên sân khấu, vì nó tập hợp tất cả nội dung đáng trả tiền, đặc biệt là khi tất cả những người chơi khác hiện đang gặp khó khăn riêng". Bexley Advisors, một ngân hàng đầu tư nhỏ.

Ông dự đoán "một làn sóng hợp nhất mạnh mẽ sắp diễn ra và sẽ hoạt động trong hai đến ba năm tới".

Ông Sinha nói: "Người ta có thể tự tin mong đợi sẽ có nhiều vụ sáp nhập hơn trong không gian với những công ty nhỏ hơn bị nuốt chửng bởi các công ty hợp nhất lớn hơn được tạo ra".

Reliance đã đầu tư mạnh mẽ vào việc đảm bảo nội dung nhằm tăng cường sự hiện diện của mình trên thị trường. Vào năm 2022, họ đã trả giá cao hơn Disney và giành được quyền phát trực tuyến kỹ thuật số cho giải đấu cricket Ấn Độ Premier League hào nhoáng và cực kỳ nổi tiếng từ năm 2023 đến năm 2027 với giá 237,58 tỷ rupee (2,87 tỷ USD). Nền tảng phát trực tuyến Disney Hotstar trước đây đã nắm giữ quyền phát trực tuyến các trận đấu.

Tháng 5 năm ngoái, trong một cuộc đảo chính lớn, JioCinema đã chiếm bản quyền nội dung của HBO tại Ấn Độ, bao gồm các loạt phim ăn khách như House of The Dragon, The Last of Us, Succession và Game of Thrones .

Trước đây nội dung của HBO đã được chiếu trên Disney Hotstar cho đến khi Disney quyết định chấm dứt hợp đồng đó vào ngày 31/3.

Pulkit Chawla, nhà phân tích nghiên cứu của Emkay Global Financial Services, cho biết: "Tuy nhiên, [JioCinema] vẫn thiếu một thư viện nội dung lớn, điều này đã cản trở việc xây dựng cơ sở người đăng ký lớn".

"Mặt khác, Disney Hotstar là công ty dẫn đầu thị trường về số lượng người đăng ký trả phí – mặc dù hãng đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh trong vài quý vừa qua sau khi mất đi một số sản phẩm tầm cỡ.

"Với việc sáp nhập này, JioCinema cũng có thể tận dụng công nghệ vượt trội của Disney Hotstar".

Reliance, công ty sẽ lãnh đạo công ty được sáp nhập, cho biết họ có kế hoạch bơm 1,4 tỷ USD vào đó. Disney sẽ nắm giữ 37%, trong khi Reliance và các chi nhánh của nó sẽ sở hữu 63%.

Thị trường phát trực tuyến ở Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất thế giới với hơn 1,4 tỷ người, đang mở rộng nhanh chóng khi thu nhập tăng lên và ngày càng nhiều người dân được truy cập Internet.

Theo một báo cáo của Global tư vấn Deloitte. Dữ liệu của báo cáo cho thấy có hơn 50 công ty OTT ở Ấn Độ, bao gồm Netflix và Amazon Prime.

Hai đối thủ lớn trong nước là Zee Entertainment và Son y. Mặc dù cũng có kế hoạch hợp nhất các hoạt động của Sony tại Ấn Độ với Zee, để tạo ra gã khổng lồ truyền thông trị giá 10 tỷ USD, Sony hiện đã chính thức rút khỏi thỏa thuận.

Điều gì chờ đợi ngành giải trí Ấn Độ sau vụ sáp nhập trị giá 8,5 tỷ USD?- Ảnh 3.

Reliance, do người giàu nhất Ấn Độ, Mukesh Ambani kiểm soát, đã mở rộng ra ngoài hoạt động kinh doanh dầu mỏ truyền thống sang các lĩnh vực bao gồm viễn thông và giải trí. Ảnh: Reuters

Ông Chawla cho biết: "Zee, vốn đã gặp khó khăn kể từ khi sáp nhập với Sony, sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi việc thành lập một thực thể lớn hơn".

"Cả nhà sản xuất nội dung và nhà quảng cáo đều có khả năng bị thu hút bởi thực thể Reliance-Disney".

Ông Sinha nói rằng "sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Reliance ngả mũ chào đón Zee, khi Sony đã bị loại".

Tuy nhiên, liên doanh Reliance-Disney cũng sẽ phải đối mặt với một số thách thức chung về khả năng kiếm tiền và lợi nhuận trong ngành.

Ông Maitra cho biết những điều này bao gồm đầu tư vào nội dung để duy trì người xem và cách kiếm tiền từ nội dung này.

Tương tự, ông nói: "thách thức lớn là quản lý lợi tức đầu tư từ các quyền thể thao đắt tiền như môn cricket của Ấn Độ".

"Giá của các quyền này ngày càng đắt đỏ và đảm bảo doanh thu quảng cáo theo kịp tốc độ tăng giá".

"Thách thức thứ ba ở Ấn Độ là khiến người tiêu dùng Ấn Độ trả tiền cho nội dung OTT và đảm bảo hoạt động kinh doanh OTT có tính kinh tế đơn vị khả thi. Tôi nghĩ đó chưa phải là điều mà ở Ấn Độ chưa có ai giải quyết được".

Tuy nhiên, sự hợp nhất trong ngành có thể giúp ích trong quá trình này vì điều đó có nghĩa là sẽ có ít nền tảng cạnh tranh giành người xem hơn, ông nói.

Mặc dù ông Maitra không coi việc thâm nhập thị trường quốc tế là ưu tiên hàng đầu của Reliance, nhưng ông nói rằng "liên minh sẽ mang lại cho Reliance tiềm năng kiếm tiền từ nội dung hiện có và quyền thể thao cho khán giả cộng đồng người Ấn Độ hải ngoại trên toàn cầu, đặc biệt là ở Mỹ".

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement