Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú giàu nhất châu Á mua lại Walt Disney, tạo thành 'đế chế giải trí' khổng lồ ở Ấn Độ

Doanh nghiệp

29/02/2024 10:09

Tập đoàn hàng đầu Ấn Độ Reliance Industries và Walt Disney hôm thứ Tư đã công bố việc sáp nhập truyền thông, tạo ra một gã khổng lồ giải trí trị giá 8,5 tỷ USD vượt xa các đối thủ ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Reliance, do tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani đứng đầu, sẽ bơm 1,4 tỷ USD vào đơn vị được sáp nhập, trong đó công ty và các chi nhánh nắm giữ hơn 63% cổ phần, Disney sở hữu phần còn lại. 

Đối với Disney, việc sáp nhập diễn ra sau cuộc đấu tranh kéo dài nhằm ngăn chặn tình trạng người dùng rời bỏ hoạt động kinh doanh phát trực tuyến và căng thẳng tài chính do hàng tỷ USD thanh toán quyền chơi cricket của Ấn Độ gây ra - một ví dụ khác về việc các doanh nghiệp nước ngoài có thể gặp khó khăn như thế nào để phát triển ở Ấn Độ.

Thương vụ sáp nhập này định giá hoạt động kinh doanh ở Ấn Độ của gã khổng lồ giải trí Mỹ chỉ khoảng 3 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức định giá khoảng 15 tỷ USD khi Disney mua lại nó như một phần trong thỏa thuận với Fox vào năm 2019. Một nguồn tin cấp cao của Disney cho biết giá trị tài sản của công ty ở Ấn Độ đã đạt gần 4,3 tỷ USD khi tính đến giá trị cộng hưởng.

Sau thương vụ này, Reliance-Disney sẽ có 120 kênh truyền hình và 2 nền tảng phát trực tuyến, cùng với quyền phát trực tuyến môn cricket cho các giải đấu quan trọng ở một quốc gia có lượng người theo dõi môn thể thao này điên cuồng.

Tỷ phú giàu nhất châu Á mua lại Walt Disney, tạo thành 'đế chế giải trí' khổng lồ ở Ấn Độ- Ảnh 1.

Reliance, Walt Disney hợp tác về hoạt động truyền thông tại Ấn Độ. Ảnh:

Jinesh Joshi, nhà phân tích tại Prabhudas Lilladher của Ấn Độ cho biết: "Thực thể kết hợp sẽ tạo ra một gã khổng lồ về thể thao ở Ấn Độ. Việc sáp nhập này sẽ mang lại cho Reliance khả năng thương lượng lớn khi đàm phán các hợp đồng quảng cáo. Đối với Disney, việc hợp tác với một công ty lớn hơn, xét về mặt tài chính, sẽ mang lại cho họ một khoản tiền mặt dồi dào".

Thương vụ này sẽ giúp Ambani làm lu mờ các đối thủ như Sony của Nhật Bản, Zee Entertainment của Ấn Độ và Netflix trong lĩnh vực truyền thông và giải trí trị giá 28 tỷ USD của đất nước tỷ dân.

Reliance cho biết vợ của Ambani, bà Nita, sẽ làm chủ tịch hội đồng quản trị của tổ chức kết hợp và cựu giám đốc điều hành hàng đầu của Disney, Uday Shankar sẽ giữ chức phó chủ tịch.

Các công ty cho biết, tổ chức được sáp nhập sẽ có hơn 750 triệu người xem trên khắp Ấn Độ và cũng sẽ phục vụ cộng đồng người Ấn Độ hải ngoại trên toàn cầu. Reliance điều hành nhiều kênh truyền hình và ứng dụng phát trực tuyến JioCinema thông qua công ty truyền thông và giải trí Viacom18.

"Reliance có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường và người tiêu dùng Ấn Độ", Giám đốc điều hành của Disney, Bog Iger cho biết trong tuyên bố và thỏa thuận này sẽ cho phép họ phục vụ người tiêu dùng tốt hơn với danh mục dịch vụ kỹ thuật số, giải trí và thể thao đa dạng.

Thương vụ này cũng đến khi Disney đang phải đối mặt với áp lực toàn cầu trong việc hợp lý hóa hoạt động kinh doanh của mình. Iger trở lại Disney vào tháng 11/2022, chưa đầy một năm sau khi nghỉ hưu và kể từ đó đã tái cơ cấu công ty để giúp hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn về mặt chi phí.

Tỷ phú giàu nhất châu Á mua lại Walt Disney, tạo thành 'đế chế giải trí' khổng lồ ở Ấn Độ- Ảnh 2.

Mukesh Ambani, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Reliance Industries, chụp ảnh cùng vợ Nita Ambani trước khi phát biểu tại đại hội thường niên của công ty tại Mumbai. Ảnh: Reuters

Với thị trường tương đối tự do và dân số nói tiếng Anh đông đảo, Ấn Độ là quốc gia hấp dẫn đối với các công ty giải trí toàn cầu.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi kỳ vọng nước này sẽ sớm trở thành thị trường giải trí và truyền thông lớn thứ 3 thế giới, từ vị trí thứ 5 hiện nay. Với việc mua lại Fox, Disney đã phục vụ thị trường đó một cách dễ dàng.

Star India đã xây dựng được lượng khán giả khổng lồ bằng cách chi hàng tỷ USD vào bản quyền phát sóng một số môn thể thao lớn nhất của Ấn Độ, bao gồm cả môn thể thao quốc gia của đất nước là môn cricket.

Năm 2017, Star India đã đánh bại Facebook và Sony để đạt được thỏa thuận trị giá 2,6 tỷ USD trong 5 năm cho IPL, một trong những tài sản thể thao có giá trị nhất thế giới. Ưu điểm lớn khác của mạng lưới là nội dung địa phương. Ở đất nước sử dụng gần hai chục ngôn ngữ, Star India cung cấp hơn 70 kênh truyền hình bằng 9 ngôn ngữ.

Tuy nhiên, Disney vẫn phải vật lộn để nắm bắt cơ hội.

Iger cho biết trong khi mảng kinh doanh truyền hình đang hoạt động tốt ở Ấn Độ thì công ty cũng gặp khó khăn ở các lĩnh vực khác. Ứng dụng phát trực tuyến Hotstar đã mất hàng triệu người đăng ký kể từ khi mất quyền IPL cho Reliance gần hai năm trước.

Tuy nhiên, Aliasgar Shakir, nhà phân tích tại Motilal Oswal Financial Services nhận định thương vụ tiềm năng này là dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp giải trí Ấn Độ đang bước vào giai đoạn hợp nhất và chỉ một số ít người chơi có túi tiền dồi dào mới có thể tham gia.

(Nguồn: Reuters)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement