Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đề xuất người nhập cảnh tiêm đủ vaccine chỉ phải cách ly tại nhà 3 ngày

Chính sách - Hạ tầng

15/12/2021 10:39

Trong dự thảo mới, Bộ Y tế đề xuất người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19 thì chỉ phải cách ly tại nhà, khách sạn, nơi lưu trú trong 3 ngày.

Theo dự thảo này, hiện tỉ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19 của Việt Nam đã ở mức cao, đạt 96,4% người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1, tỉ lệ tiêm đủ 2 mũi là 76,5%. Theo yêu cầu của Thủ tướng, đến 31/12 phải hoàn thành tiêm 2 mũi cho người từ 18 tuổi, đẩy nhanh tiến độ tiêm cho trẻ em.

Cụ thể, Bộ Y tế yêu cầu tất cả những trường hợp trước khi nhập cảnh vào Việt Nam phải có kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi).

7_jpky.jpg

Đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19, Bộ Y tế đề xuất chỉ phải cách ly tại nhà, khách sạn, nơi lưu trú trong 3 ngày và làm xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3.

Nếu kết quả âm tính, từ ngày thứ 4 đến thứ 14, người nhập cảnh chỉ phải theo dõi sức khỏe thay vì phải cách ly tập trung 7 ngày sau đó như hiện nay. Thời gian thực hiện cách ly, những trường hợp này phải tự theo dõi sức khoẻ và không được ra khỏi nhà, không được tiếp xúc với người ở cùng nhà, cùng nơi lưu trú.

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine COVID-19, Bộ Y tế yêu cầu phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Những trường hợp này xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày.

Trong khi đó, người nhập cảnh dưới 18 tuổi (trẻ em), người từ 65 tuổi trở lên (người cao tuổi), phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) theo quy định sẽ được cách ly cùng cha/mẹ/người chăm sóc (người chăm sóc).

Tuy nhiên, người chăm sóc phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng sau khi được giải thích về các nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Ngoài ra, những người này phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 như đối với người nhập cảnh.

Về "hộ chiếu vaccine" và giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao. Tính đến tháng 10/2021, Việt Nam đã công nhận "hộ chiếu vaccine" của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ và đang trong quá trình đàm phán, công nhận hộ chiếu vaccine của nhiều quốc gia khác.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement