Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đầu tư vàng là gì? Có nên đầu tư vàng hay không? Đầu tư như thế nào là đúng cách?

Kiến thức kinh tế

12/05/2020 13:33

Đầu tư vàng là một trong những kênh đầu tư phổ biến nhất hiện nay ở thị trường tài chính. Vậy có nên đầu tư vào vàng hay không và nếu đầu tư thì như thế nào là đúng cách?

Đầu tư vàng là gì?

Đầu tư vàng là hình thức dùng tiền mua vàng với kỳ vọng sẽ thu lợi nhuận trong 1 tương lai dài hạn. Nếu bạn vẫn sử dụng tiền để mua vàng nhưng lại muốn thu lợi nhanh chóng, có thể hôm nay mua, nhưng ngay ngày mai bán ngay lập tức, thì đây được xem như là hình thức đầu cơ lướt sóng, chứ không phải là đầu tư.

Tất nhiên, dù là hình thức nào cũng sẽ có rủi ro đi kèm. Chỉ có điều, vì là đầu tư trong khoảng thời gian dài và nhất là đầu tư vàng nên cũng giảm thiểu rủi ro hơn so với các hình thức đầu tư khác.

Làm thế nào để đầu tư vàng?

Mục đích khi đầu tư vàng là kiếm lợi nhuận dựa trên sự chênh lệch giá cả. Hiện nay, có hai phương pháp chính để đầu tư vàng là đầu tư vàng vật chất và đầu tư vàng online. Cả hai phương pháp này đều kiếm lời dựa trên sự chênh lệch giá. Cụ thể:

Trao đổi vàng vật chất: đây là hình thức đầu tư vàng bằng cách mua vàng miếng để cất giữ và chờ đợi đến khi giá vàng tăng để bán lại. Ưu điểm của phương pháp này là rủi ro không cao, nhưng cần phải có 100% vốn.
Trao đổi vàng online: đây là hình thức đầu tư vàng trên các sàn giao dịch để hưởng chênh lệch giá. Phương pháp này có rủi ro cao hơn so với phương pháp 1, nhưng với công cụ đòn bẩy mà các sàn cung cấp, chỉ cần có 7-10% vốn là đã có thể đầu tư và tạo lợi nhuận.

Nhiều người sử dụng phương pháp đầu tư an toàn bằng vàng vật chất, do chi phí mua bán rẻ. Nếu muốn đầu tư vàng trực tiếp thì có những sự lựa chọn như đầu tư vàng thỏi trên sàn vàng online hoặc mua vàng từ công ty khai thác, hoặc cũng có thể mua dữ trữ những đồng tiền vàng.

Tuy nhiên, nếu muốn đầu tư trên sàn thì phải có trình độ nghiệp vụ cao, nhiều kinh nghiệm kinh doanh vàng mới có thể giảm thiểu rủi ro và khả năng thua lỗ.

Dù lựa chọn đầu tư vàng như một danh mục bảo hiểm, cất giấu vàng tại nhà hay giao dịch vàng trong tài khoản…Nhưng lưu ý rằng vàng là một loại tài sản khó có thể dự đoán, do đó để biến nó trở thành một công cụ tạo ra lợi nhuận, hãy chắc chắn rằng đã hiểu rõ về những rủi ro mà bạn phải đối mặt.

Nên đầu tư vàng hay không?

Lợi thế khi đầu tư vàng

Mặc dù không còn là tiền tệ lưu thông nhưng vàng vẫn là một khoản đầu tư phổ biến vì những ưu điểm sau đây.

1. Tính thanh khoản dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện. Vàng có thể dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt ở bất cứ đâu trên thế giới. 

2. Luôn giữ giá trị theo thời gian. Vàng có lẽ là loại sản phẩm giữ được giá tốt nhất, gần như miễn nhiễm với mọi sự bất ổn về chính trị hay kinh tế. Một ví dụ kinh điển là vào năm 2005 giá vàng chỉ 513 USD/ounce và tại thời điểm hiện tại vàng đã lên trên 1600 USD/ounce.

Không những vậy, các nhà kinh tế cho rằng ngay cả khi giá vàng giảm, giá trị cơ bản của vàng không thay đổi nhiều. Điều này phần lớn do vàng là một loại hàng hóa, trong khi đồng đô la Mỹ, chỉ là một dạng tiền tệ fiat, không có giá trị vốn có.

3. Vũ khí chống lạm phát hiệu quả nhất. Vàng tăng giá trị khi lạm phát tăng cao. Như trước tôi có nói, vàng và USD luôn ngược hướng, nên khi USD giảm giá thì lại càng làm cho giá vàng cao hơn. Kết quả là, trong thời kỳ lạm phát, vàng trở thành một khoản đầu tư ổn định hơn nhiều so với tiền mặt.

4. Đa dạng hóa sản phẩm tiền tệ. Ngoài chứng khoán thì vàng trở thành sản phẩm thiết yếu để đa dạng hóa và giảm rủi ro tổng thể cho các khoản đầu tư. Hơn nữa, vì vàng luôn đi ngược hướng với thị trường chứng khoán và giá trị tiền tệ, nên nó thực sự thích hợp đầu tư vào các thời điểm kinh tế biến động.

5. Vàng sản phẩm trang sức, điện tử thiết yếu. Vì vàng được sử dụng để sản xuất các sản phẩm khác nhau bao gồm cả trang sức và điện tử, nên luôn tạo ra nhu cầu đáng tin cậy, giúp ổn định giá vàng. Hơn nữa, trong thời điểm khan hiếm các nhà đầu tư có thể buộc giá vàng tăng cao hơn.

Nhược điểm khi đầu tư vào vàng

1. Mặc dù vàng có thể là một khoản đầu tư tuyệt vời nhưng hãy lưu ý 1 số điểm quan trọng khi đầu tư vào vàng:

2. Vàng không tạo ra thu nhập thụ động. Các khoản đầu tư khác như cổ phiếu và trái phiếu có thể lấy một phần giá trị của chúng từ thu nhập thụ động dưới dạng lãi suất và cổ tức. Tuy nhiên, lợi nhuận duy nhất có thể kiếm được từ vàng là phải chờ giá trị tăng mới bán được. Trong trường hợp mua cổ phiếu vàng, bạn cũng phải chờ vàng tăng giá mới hưởng cổ tức ở vàng.

3. Vàng có thể tạo ra bong bóng vàng. Trong nền kinh tế hỗn loạn, nhiều người đầu tư vào vàng sẽ đẩy nhu cầu tăng cao, vàng có thể trở nên quá đắt đỏ. Như vậy, khoản đầu tư vàng có thể mất giá trị, khi giá vàng điều chỉnh để bình ổn giá.

4. Cần lưu trữ vật lý và bảo hiểm. Nếu bạn chọn mua vàng vật chất, bạn sẽ không chỉ tìm cách giữ chúng mà còn cần phải đảm bảo để không bị hỏng hoặc bị đánh cắp.

5. Tăng giá trị vàng gây mất giá nội tệ. Nhiều nhà kinh tế cho rằng vàng chỉ tăng giá trị khi đồng đô la mất giá hoặc lạm phát mạnh. Do đó, các nhà phân tích cho rằng vàng không mang lại lợi nhuận tương xứng ở các thị trường khác trên thế giới.

PHƯỢNG LÊ (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement