Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đại dịch làm gia tăng nghèo đói ở Châu Á - Thái Bình Dương trong năm thứ hai

Kinh tế thế giới

29/09/2021 07:42

Tình trạng nghèo đói sẽ gia tăng khắp châu Á trừ Trung Quốc trong năm thứ hai liên tiếp vào năm 2021, theo dự án của Ngân hàng Thế giới World Bank, khi đại dịch COVID-19 kéo dài đang bóp nghẹt các cơ hội việc làm và giáo dục trong khu vực.

Theo báo cáo của World Bank (WB) được công bố trong tuần này. Số người nghèo - những người kiếm được 5,5 USD trở xuống mỗi ngày - trên 22 quốc gia đang phát triển ở Đông Á và Thái Bình Dương đã tăng lên 264 triệu người vào năm 2020 từ 259 triệu năm trước, và con số đó sẽ đạt 266 triệu vào năm 2021, theo Nikkei.

Các dự báo trước đó về COVID-19 đưa con số nghèo đói giảm xuống còn 241 triệu người vào năm 2021 - ít hơn 25 triệu người so với dự đoán mới. Indonesia, Philippines và Myanmar nói riêng được cho là sẽ phải vật lộn với đói nghèo.

Các nước châu Á mới nổi đã phải vật lộn để trở lại nền kinh tế khỏi đại dịch so với các nước phát triển, phần lớn là do sự chậm trễ trong việc triển khai vaccine trong khu vực.

WB đã trích dẫn một "sự đảo ngược vận may" ở Đông Á và Thái Bình Dương, vào năm 2020 thành công hơn các khu vực khác trong việc ngăn chặn COVID-19 và phục hồi các hoạt động kinh tế.

nikkei.png
Một bé gái học cùng mẹ tại nhà của họ ở Manila trong khi các trường học đóng cửa do COVID-19. Trẻ em ở châu Á mới nổi có thể mất hơn 500 USD thu nhập suốt đời vì đại dịch. Ảnh: Reuters

"Hiện tại vào năm 2021, đây là khu vực đang bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi căn bệnh này trong khi các nước tiên tiến đang trên con đường phục hồi, nhờ vào thành công của họ trong việc hạn chế hậu quả nặng nề của dịch bệnh và những kích thích mạnh mẽ hơn từ chính phủ các nước lớn," báo cáo cho biết.

Ngân hàng Thế giới cảnh báo COVID-19 "có nguy cơ tạo ra sự kết hợp giữa tăng trưởng chậm và bất bình đẳng gia tăng lần đầu tiên trong thế kỷ này" ở Đông Á và Thái Bình Dương, nơi có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng cho đến khi đại dịch xảy ra.

Đại dịch cũng đã giáng một đòn vào trẻ em trong khu vực, với việc các trường học phải đóng cửa và nhiều học sinh không đủ khả năng tiếp tục đi học.

Trẻ em ở châu Á mới nổi dự kiến ​​sẽ được đi học ít hơn 0,7 năm và kiếm được ít hơn 524 USD mỗi năm, do mất 3,5% thu nhập trong suốt cuộc đời của chúng so với khi đại dịch không xảy ra.

Trung Quốc đang phát triển tốt hơn nhiều so với phần còn lại của khu vực. Số người nghèo ở nước này dự kiến ​​sẽ giảm 37 triệu người vào năm 2021, tương tự như tốc độ trước đại dịch.

Trẻ em Trung Quốc được dự đoán sẽ có thu nhập tương lai thấp hơn nhiều - khoảng 300 USD một năm - so với những trẻ khác trong khu vực.

Nền kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng 8,5% trong năm nay, WB cảnh báo sự phục hồi của các quốc gia còn lại trong khu vực có thể sẽ “mất đà” vì biến thể Delta. Cụ thể, WB hạ dự báo tăng trưởng cho phần còn lại của khu vực Đông Á - Đông Nam Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Trung Quốc) từ 4,4% xuống chỉ còn 2,5%. Tăng trưởng chung của khu vực (có bao gồm Trung Quốc) ước tính đạt khoảng 7,5% do được mức tăng mạnh mẽ của Trung Quốc tiếp sức.

Tuy nhiên, Trung Quốc đang vật lộn với nợ doanh nghiệp gia tăng, nổi bật là cuộc khủng hoảng gần đây tại nhà phát triển bất động sản mắc nợ nặng nề China Evergrande Group.

Aaditya Mattoo, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới, nói với Nikkei, tình hình Evergrande bắt nguồn từ những nỗ lực của chính phủ nhằm ngăn chặn rủi ro tài chính trong lĩnh vực bất động sản dư thừa và không phải là một cuộc khủng hoảng không lường trước hoặc không thể quản lý được.

"Mối quan tâm lâu dài hơn là chúng tôi không biết toàn bộ sự việc sẽ được quản lý như thế nào", Mattoo nói, ông nói thêm rằng vấn đề được cho là sẽ không làm chệch hướng sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc vào thời điểm này.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement