07/10/2023 07:17
'Cuộc đua' mở rộng thị phần ngành bán lẻ của Central và CP
Tập đoàn Central Group đang tìm cách bảo vệ vị thế dẫn đầu ngành bán lẻ của Thái Lan bằng việc thâm nhập vào các cửa hàng thực phẩm có kho, thách thức đối thủ lâu đời là Charoen Pokphand (CP) Group.
Tập đoàn bán lẻ Central Retail Corp. (CRC) sẽ mở cửa hàng GO Wholesale đầu tiên ở ngoại ô Bangkok vào cuối tháng này.
Công ty có kế hoạch đầu tư 20 tỷ baht (540 triệu USD) trong 5 năm tới để mở 43 địa điểm ở Thái Lan, hướng tới doanh thu hàng năm lên tới 70 tỷ baht cho chuỗi.
Yol Phokasub, Giám đốc điều hành của đơn vị bán lẻ, cho biết vào tháng trước: "GO Wholesale sẽ đóng vai trò là động lực tăng trưởng mới cho CRC".
GO Wholesale là câu lạc bộ kho hàng chỉ dành cho thành viên tương tự như Costco có trụ sở tại Mỹ. Họ chủ yếu nhắm mục tiêu vào các nhà hàng, quầy hàng thực phẩm và các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác, mặc dù những người mua lẻ cũng có thể trở thành thành viên.
Cửa hàng đầu tiên sẽ có diện tích sàn bán hàng là 7.000 mét vuông và tập trung vào thịt, cá và nông sản tươi sống.
Được thành lập vào năm 1947, Central là một công ty cố định trong bối cảnh bán lẻ Thái Lan. Họ sở hữu Central World, một khu phức hợp mua sắm lớn ở trung tâm Bangkok, cũng như các cửa hàng bách hóa, siêu thị và khách sạn. Doanh thu hàng năm của tập đoàn vượt quá 6 tỷ USD.
Thái Lan có nhiều nhà hàng và quán ăn nhỏ, đồng thời có nhu cầu lớn về nguyên liệu với giá cả phải chăng. Mua hàng từ các chợ tươi sống từng là tiêu chuẩn, nhưng kể từ sau đại dịch do vi-rút corona gây ra, nhu cầu mua hàng từ các nhà bán lẻ hiện đại ngày càng tăng.
Thị trường thực phẩm số lượng lớn của Thái Lan đã bị thống trị bởi Makro tiên phong, được điều hành bởi tập đoàn đối thủ CP.
Trong chuyến đi các ngày trong tuần gần đây tới Makro ở tỉnh Samut Prakan, ngay ngoại ô Bangkok, cửa hàng rất nhộn nhịp. Các kệ chứa đầy đủ mọi thứ từ thực phẩm đến nhu yếu phẩm hàng ngày và đồ gia dụng.
Một thanh niên 25 tuổi điều hành một nhà hàng quốc tế ở Bangkok và mua sắm ở Makro mỗi tuần một lần cho biết: "Nguyên liệu rất đa dạng và chất lượng tốt. Họ có mọi thứ mà bạn muốn ở đây".
Tính đến tháng 3, Makro có 143 cửa hàng ở Thái Lan cũng như 10 cửa hàng ở các quốc gia khác. Công ty điều hành CP Axtra, trước đây là Siam Makro, đã đạt doanh thu hợp nhất 447,1 tỷ baht trong năm kết thúc vào tháng 12/2022, gấp hơn sáu lần mục tiêu mà Central đặt ra cho GO Wholesale.
CP đã mua lại Siam Makro từ công ty thương mại SHV Holdings của Hà Lan vào năm 2013 trong một thương vụ được mô tả vào thời điểm đó là thương vụ mua bán và sáp nhập lớn nhất giữa các công ty ở Thái Lan.
Từ mục tiêu ban đầu là chăn nuôi và chế biến thực phẩm, CP đã mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ để phân phối sản phẩm của mình.
Dẫn đầu cửa hàng tiện lợi 7-Eleven, CP hoạt động tại Thái Lan, có hơn 13.000 địa điểm ở đó và chiếm 80% thị trường cửa hàng tiện lợi cả nước.
Trong lĩnh vực kinh doanh siêu thị, CP đã mua lại chi nhánh Đông Nam Á của Tesco của Anh với giá 10,6 tỷ USD vào năm 2020, mang lại cho công ty khoảng 2.000 cửa hàng ở Thái Lan, vượt xa con số khoảng 200 của Central.
Trong khi Central vẫn thống trị hoạt động kinh doanh cửa hàng bách hóa, họ buộc phải suy nghĩ lại chiến lược của mình ở các phân khúc khác. Trong các cửa hàng tiện lợi, họ đang chuyển các cửa hàng FamilyMart sang thương hiệu nội bộ sau khi kết thúc hợp tác với chuỗi cửa hàng Nhật Bản trong năm nay.
GO Bán buôn đánh dấu một cuộc tấn công mới.
Kenichi Shimomura, người đứng đầu bộ phận châu Á-Nhật Bản tại công ty tư vấn Đức Roland Berger cho biết: "Central hiện đang tấn công các khu vực mà trước đây họ đã giữ khoảng cách với CP".
Suchada Ithijarukul, Giám đốc điều hành của Central Food Wholesales mới thành lập, từng là giám đốc điều hành cấp cao tại Siam Makro trong hơn 20 năm. Một nguồn tin tài chính Thái Lan cho biết, ngoài kiến thức về ngành, Suchada còn "hiểu rõ chiến lược của CP từ trong ra ngoài".
Theo truyền thông địa phương, Central được cho là đã săn một số giám đốc điều hành từ Makro ngoài Suchada.
CP không ngồi yên, họ đã khai trương một cửa hàng mới ở ngoại ô Bangkok vào thứ Năm, một cửa hàng kết hợp giữa Makro và chuỗi siêu thị Lotus's.
Chiến tuyến giữa Central và CP có khả năng sẽ mở rộng ra ngoài Thái Lan. Makro đã mở các cửa hàng ở Campuchia và Ấn Độ, dẫn đầu trong việc mở rộng ra nước ngoài như đã làm ở thị trường quê nhà.
"Thị trường Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng cao", CEO Central Retail Yol nói, thể hiện mong muốn đẩy CP ngoài Thái Lan.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp