17/09/2023 10:04
Cuộc đình công lịch sử của ngành ô tô ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ như thế nào?
Khi cuộc đình công lịch sử của United Auto Workers chính thức diễn ra, các chuyên gia cho rằng nền kinh tế Mỹ đã bị tổn hại nặng nề, nhưng tác động của cuộc đình công không có khả năng đẩy quốc gia này vào suy thoái.
Gabriel Ehrlich, nhà dự báo kinh tế tại Đại học Michigan cho biết UAW mặc dù là bộ phận liên đoàn của ngành, tuy lớn nhưng vẫn chưa thể quyết định được nền kinh tế Mỹ, nhưng có thể gây trì trệ cho ngành sản xuất ô tô.
Tác động cuối cùng của cuộc đình công phụ thuộc vào những yếu tố như thời gian diễn ra, sa thải công nhân ở các nhà máy, có bao nhiêu công nhân bỏ việc và các công đoàn công ty mất bao lâu để đàm phán được thỏa thuận cuối cùng.
Các ước tính về tác động kinh tế của cuộc đình công không chỉ ra rằng có thể "làm suy yếu nền kinh tế", nhưng thiệt hại sẽ rất đáng kể.
Nếu tất cả công nhân UAW tại Ford, General Motors và Stellantis đình công trong 10 ngày, nền kinh tế Mỹ sẽ thiệt hại 5 tỷ USD, theo ước tính của Anderson Economic Group.
Ehrlich cho biết doanh thu trị giá 440 triệu USD sẽ bị mất trên toàn quốc nếu tất cả các thành viên UAW đình công trong hai tuần. Nếu cuộc đình công kéo dài 8 tuần, con số thiệt hại sẽ lên tới 9,1 tỷ USD trên toàn quốc.
Các doanh nghiệp gần các địa điểm đình công giảm doanh thu
Mặc dù các thành viên UAW đình công sẽ nhận được 500 USD (tiền đình công) mỗi tuần, nhưng số tiền đó có thể sẽ không đủ để họ duy trì chi tiêu bình thường. Điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp địa phương gần các địa điểm đình công sẽ bị mất doanh thu.
Tyler Theile, phó chủ tịch kiêm giám đốc chính sách công tại Anderson Economic Group cho biết, nếu cuộc đình công kéo dài đủ lâu, nó có thể khiến các chủ lao động gần các nhà máy ô tô bị ảnh hưởng dẫn đến phải sa thải công nhân.
Các nhà cung cấp hợp tác với Big Three có thể phải sa thải công nhân
Ehrlich cho biết do tồn kho ô tô trên toàn quốc vẫn ở dưới mức trước đại dịch, nên ba nhà sản xuất ô tô lớn sẽ nóng lòng khởi động lại sản xuất ngay khi cuộc đình công kết thúc. Đó là lý do tại sao ông mong họ trì hoãn việc hủy đơn đặt hàng với các nhà cung cấp các bộ phận cần thiết càng lâu càng tốt.
Nhưng cuối cùng khi các nhà sản xuất ô tô bắt đầu hủy đơn đặt hàng, nó sẽ có tác động lan tỏa khắp mạng lưới nhà cung cấp phụ tùng. Lúc đầu, các nhà cung cấp làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất ô tô, gọi là nhà cung cấp số một, sẽ cố gắng giữ công nhân trong biên chế vì họ việc tuyển dụng lại có thể gặp khó khăn.
Nhưng nếu cuộc đình công kéo dài đủ lâu, họ sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sa thải công nhân. Nếu sự việc lan rộng và kéo dài có thể dẫn đến các nhà cung cấp thứ hai buộc phải tiếp tục sa thải người lao động.
Nguồn thu thuế sẽ giảm
Ít người làm việc hơn do các cuộc đình công có nghĩa là chính phủ không thể thu được nhiều tiền thuế. Điều đó quan trọng vì nó có nghĩa là sẽ có ít chương trình nhận được số tiền họ cần hơn.
Ở cấp tiểu bang, Ehrlich ước tính rằng Michigan, tâm chấn của nhiều cuộc đình công, sẽ chứng kiến doanh thu thuế giảm 10,6 triệu USD nếu cuộc đình công kéo dài hai tuần.
Ô tô có thể đắt hơn
Tập đoàn kinh tế Anderson ước tính, 25.000 phương tiện sẽ không được sản xuất nếu cuộc đình công kéo dài 10 ngày. Theile cho biết, điều đó sẽ dẫn đến giá ô tô cao hơn, đặc biệt là khi lượng hàng tồn kho đang ở mức thấp.
Tuy nhiên, tác động của cuộc đình công sẽ không giống như đại dịch Covid-19 và tình trạng thiếu chip máy tính đã khiến toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Mỹ đóng cửa trong những năm gần đây, Jonathan Smoke, nhà kinh tế trưởng của Cox Automotive cho biết.
Hiện tại, giá xe mới tại Mỹ đã tăng gần 3% so với năm ngoái, theo dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 của Bộ Thương mại Mỹ.
(Nguồn: CNN)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement