Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc chiến giá cả giúp khơi dậy dòng chảy 157 tỷ USD vào cổ phiếu tiêu dùng Trung Quốc

Kinh tế thế giới

15/01/2024 09:17

Giá hàng hóa Trung Quốc giảm dường như không ngừng trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng yếu đang làm giảm kỳ vọng rằng thu nhập doanh nghiệp có thể vực dậy thị trường chứng khoán đang suy yếu.

Từ xe điện đến đồ ăn nhanh, các công ty đang tham gia vào một cuộc chiến khuyến mãi nhằm thu hút những khách hàng đang lo sợ về triển vọng việc làm mờ mịt và chứng kiến tình trạng sụt giảm tài sản kéo dài sẽ ảnh hưởng đến việc tạo ra của cải. 

Giá tiêu dùng giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 12/2023, chuỗi dài nhất kể từ năm 2009, làm gia tăng mối lo ngại về lợi nhuận và giá cổ phiếu của các công ty.

"Tất cả những điều đó đều tượng trưng cho một môi trường tiêu dùng rất yếu kém, bao gồm sự thiếu niềm tin của người tiêu dùng và tăng trưởng thu nhập yếu" . "Chúng tôi thận trọng với thu nhập quý 4 trên hầu hết các lĩnh vực và cho rằng điều đó sẽ tiếp tục trong quý 1 trừ khi chính phủ bắt đầu làm điều gì đó lớn lao để hỗ trợ nền kinh tế", ông Xin-Yao Ng, giám đốc đầu tư chứng khoán châu Á tại abrdn, cho biết.

Các thước đo cổ phiếu tiêu dùng có thành quả tệ nhất trên Chỉ số MSCI Trung Quốc kể từ cuối tháng 9, sau biện pháp bất động sản. Giá trị thị trường tổng hợp của các công ty nằm trong hai chỉ số tiêu dùng đã giảm khoảng 157 tỷ USD kể từ đó.

Cuộc chiến giá cả giúp khơi dậy dòng chảy 157 tỷ USD vào cổ phiếu tiêu dùng Trung Quốc- Ảnh 1.

Người mua sắm tại vành đai bán lẻ Vương Phủ Tỉnh ở Bắc Kinh ngày 10/2/2023. Ảnh: Bloomberg

Và những lực cản lớn nhất đối với điểm chuẩn của MSCI trong khoảng thời gian này bao gồm gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba Group Holding Ltd., nhà điều hành nhà hàng Yum China Holdings Inc. và nhà sản xuất xe điện BYD Co., tất cả đều đang đưa ra chương trình giảm giá lớn.

Thị trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới đã bắt đầu năm 2024 một cách ảm đạm, với chỉ số MSCI Trung Quốc đã giảm hơn 4% trong năm nay. Nó giới hạn mức giảm hàng năm thứ ba liên tiếp vào năm 2023.

Daisy Li, nhà quản lý quỹ tại EFG Asset Management HK Ltd, cho biết: "Bức tranh lớn hơn là nhu cầu yếu đang dẫn đến môi trường giảm phát, đặc biệt là điềm báo xấu đối với các doanh nghiệp không thể đạt được khối lượng cao hơn với giá thấp hơn".

Giảm giá rộng hơn

Ngành công nghiệp xe điện là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự cạnh tranh gay gắt khi tốc độ tăng trưởng chậm lại, trong đó các nhà sản xuất Trung Quốc đã noi gương Tesla Inc. trong việc giảm giá để tăng doanh số bán hàng. BYD và các công ty cùng ngành trong nước bao gồm Xpeng Inc. và Li Auto Inc. đã mất hàng tỷ USD giá trị thị trường trong vài tháng qua.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley đã viết trong báo cáo triển vọng năm 2024 của họ đối với lĩnh vực xe điện của Trung Quốc: "Giá bán lẻ đang giảm nhanh". "Mặc dù các thương hiệu địa phương nói chung có kết quả tốt hơn các thương hiệu xa xỉ và nước ngoài về khả năng giảm giá mở rộng, chúng tôi dự đoán mức giảm giá sẽ tiếp tục mở rộng trong quý 1 năm 24 do ảnh hưởng của mùa vụ".

Cuộc chiến giá cả giúp khơi dậy dòng chảy 157 tỷ USD vào cổ phiếu tiêu dùng Trung Quốc- Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ. Bloomberg

Ngay cả những gã khổng lồ internet được ca ngợi của Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng, trong đó Alibaba và JD.com Inc. chứng kiến giá cổ phiếu của họ sụt giảm khi họ tiến hành một cuộc chiến khốc liệt để giành thị phần. 

Cuộc chiến giá cả đã khiến PDD Holdings Inc., nhà điều hành trang giảm giá Temu niêm yết tại Mỹ, trở thành một trong những điểm sáng hiếm hoi. hiếm hoi trong ngành thương mại điện tử Trung Quốc.

Nhiều nhà quan sát kinh tế và thị trường đang hy vọng việc cắt giảm lãi suất và chi tiêu của chính phủ sẽ giúp ngăn chặn quốc gia rơi vào vòng xoáy giảm phát.

Các nhà quản lý quỹ cho biết chất xúc tác tiếp theo mà họ đang theo dõi là dữ liệu giá cả và doanh số bán hàng vào dịp Tết Nguyên Đán vào tháng 2, điều này sẽ cung cấp thêm manh mối về niềm tin của người tiêu dùng. 

Vài tuần tới cũng có thể là thời điểm quan trọng cho hành động chính sách vì các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ sớm chuẩn bị cho Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc. 

Phiên họp thường niên đó, được tổ chức vào tháng 3, là nơi chính phủ dự kiến sẽ công bố mục tiêu tăng trưởng chính thức cho năm 2024.

Một cuộc khảo sát của Morgan Stanley được thực hiện vào cuối tháng trước cho thấy tâm lý người tiêu dùng theo mùa tốt hơn trước kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, "tính bền vững đang bị nghi ngờ trong bối cảnh tốc độ phục hồi kinh tế chậm lại", các nhà phân tích bao gồm Lillian Lou viết trong một ghi chú.

Họ viết, cắt giảm lương và mất việc làm vẫn là những mối quan tâm hàng đầu của các hộ gia đình, đồng thời cho biết thêm rằng số lượng người tiêu dùng dự đoán nền kinh tế sẽ xấu đi đã tăng 2 điểm phần trăm từ tháng 11 lên 13%.

Nói chung, có rất ít hy vọng về một giải pháp nhanh chóng. Citigroup Inc. dự kiến các ước tính đồng thuận sẽ giảm đối với Li Ning Co. và Anta Sports Products Ltd. trong mùa kết quả sắp tới, bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh từ nước ngoài và bị đẩy vào các thành phố cấp thấp hơn với các sản phẩm rẻ hơn.

Các công ty thức ăn nhanh vẫn đang vướng vào cuộc chiến kéo dài để giành khách hàng, một số cung cấp bữa ăn đầy đủ với giá khoảng 3 USD. Thật khó để kiếm tiền với mức giá thấp như vậy.

Kevin Yin, nhà phân tích tại JPMorgan Chase & Co., viết trong một báo cáo khi cắt giảm ước tính cho Yum China: "Chúng tôi dự đoán lợi nhuận của ngành sẽ giảm sút cho đến khi cuộc chiến giá cả phi lý kết thúc". Ông nói thêm: "Không có người chơi nào miễn nhiễm" với những cơn gió ngược do tốc độ tăng trưởng nhu cầu của quốc gia đang chậm lại.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement