Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc chiến 10 năm giành lại “chảo lửa” Chi Lăng: Không thể thi hành bản án (bài 3)

Phân tích

10/07/2019 01:00

Bản án của TAND TP.HCM buộc Phạm Công Danh phải bồi hoàn số tiền hơn 4.000 tỷ đồng bằng tài sản kê biên là các lô đất ở sân Chi Lăng.

Để chuẩn bị cho kỳ họp Hội đồng Nhân dân TP. Đà Nẵng lần thứ 11 nhiệm kỳ 2016-2021 dự kiến diễn ra vào tháng 7, Cục Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng đã có báo cáo sơ bộ về những vướng mắc trong việc thi hành án vụ án Phạm Công Danh và Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh liên quan đến sân vận động Chi Lăng.

Không thể thi hành án

Liên quan đến vụ án Phạm Công Danh, TAND TP.HCM đã có hai bản án số 332/2016/HSST ngày 9/9/2016 và bản án số 30/2017/HSPT ngày 24/1/2017 về việc xử lý số tài sản liên quan đến ông Danh và Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh.

Trong đó, Cục Thi hành án dân sự  Đà Nẵng tổ chức thi hành một phần quyết định của bản án nêu trên do Cục Thi hành án dân sự TP.HCM ủy thác liên quan đến việc bán đấu giá các lô đất thuộc sân vận động Chi Lăng. Tuy nhiên, theo báo cáo do Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Đà Nẵng Trần Phước Thu ký thì do vướng nhiều vấn đề nên các tổ chức, cá nhân không thể tham gia đấu giá để mua lại tài sản, làm cho việc xử lý tài sản kê biên để thi hành án không thực hiện được.

  Sân vận động Chi Lăng được bán cho Phạm Công Danh thời điểm năm 2010 với giá hơn 1.251 tỷ đồng.

Sân vận động Chi Lăng được bán cho Phạm Công Danh thời điểm năm 2010 với giá hơn 1.251 tỷ đồng.

Ông Thu cho biết, bản án tuyên buộc ông Phạm Công Danh và Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh và một công ty khác có nghĩa vụ liên đới bồi hoàn cho Ngân hàng Xây dựng Việt Nam gần 4.000 tỷ đồng và tiền lãi đối với các khoản vay. Tài sản được kê biên để thực hiện nghĩa vụ thi hành án là các lô đất tại sân vận động Chi Lăng.

Thống kê của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, tính đến ngày 30/4/2019, ông Phạm Công Danh và Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh phải trả các khoản vay được đảm bảo tài sản sân vận động Chi Lăng với nợ gốc là 4.000 tỷ đồng và lãi phát sinh 4.408 tỷ đồng, tổng cộng gốc và lãi là 8.408 tỷ đồng.

Trong khi đó, Ngân hàng Agribank chi nhánh Láng Hạ cho biết, hiện tại  công ty này còn phải trả khoản vay được đảm bảo tài sản là 1 lô đất trong sân vận động Chi Lăng với nợ gốc là 219 tỷ đồng.

“Tài sản thế chấp là 10 lô đất tại sân vận động nhưng theo Luật Đất đai năm 2003, khu phức hợp sân vận động Chi Lăng thuộc diện đất sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thì thời hạn sử dụng đất là có thời hạn. Trong khi đó, 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại sân vận động Chi Lăng được cấp năm 2011 lại có thời hạn sử dụng lâu dài là vi phạm pháp luật đất đai.

Theo quy định pháp luật về đất đai và kết luận số 2852/KL-TTCP ngày 2-11-2012 của Thanh tra Chính phủ, thành phố phải thu hồi những giấy chứng nhận này để điều chỉnh thời hạn sử dụng đất phù hợp với quy định”, ông Thu nói.

Cũng theo Cục trưởng Cục Cục Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng thì Khu phức hợp sân vận động Chi Lăng mới được phê duyệt sơ đồ ranh giới, chưa được lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết nên người nhận chuyển nhượng cũng không thể sử dụng đất vì việc sử dụng đất bắt buộc phải phù hợp với quy hoạch. Điều này dẫn tới việc các tổ chức, cá nhân không thể tham gia đấu giá để mua lại tài sản và làm cho việc xử lý tài sản kê biên để thi hành án không thực hiện được.

Chi 1.251 tỷ có giữ lại được sân Chi Lăng?

Tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri của Hội đồng Nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng thì người dân địa phương đều bày tỏ mong muốn chính quyền hiện thời phải sửa sai. Theo đó, phải quyết tâm giữ lại bằng được sân vận động Chi Lăng, dù phải trích ngân sách TP. Đà Nẵng để mua lại.

Báo cáo của Cục Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng gửi Thường trực Hội đồng Nhân dân nêu rõ những khó khăn trong việc thi hành bản án liên quan đến Phạm Công Danh và sân Chi Lăng
Báo cáo của Cục Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng gửi Thường trực Hội đồng Nhân dân nêu rõ những khó khăn trong việc thi hành bản án liên quan đến Phạm Công Danh và sân Chi Lăng

Cụ thể, Đà Nẵng sẽ chuyển trả toàn bộ số tiền sử dụng đất mà doanh nghiệp đã nộp vào ngân sách khi được giao khu đất nói trên để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán của người sử dụng đất có đất đang bị thế chấp. Số tiền sử dụng đất Đà Nẵng thực tế thu nộp ngân sách khi giao quyền sử dụng đất là 1.251 tỷ đồng.

Tuy nhiên, các bên liên quan đến việc thi hành án là các ngân hàng, cá nhân, tổ chức khác lại không đồng tình với số tiền này. Họ cho rằng, số tiền 1.251 tỷ đồng chỉ bằng 1/4 số tiền mà Phạm Công Danh và Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh phải trả là gần 4.000 tỷ đồng. Nếu nhận số tiền này thì họ sẽ chịu thiệt hại rất lớn.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng nêu rõ: “Đây là tài sản thi hành án theo bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nên không thể thực hiện thu hồi lại khu đất này để khắc phục những sai phạm đã xảy ra trước đây. Do đó, Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chính quyền Đà Nẵng được giữ lại toàn bộ diện tích đất tại sân vận động Chi Lăng thông qua thi hành án bằng cách tự nguyện, tự thỏa thuận với các bên được thi hành án”.

Cuộc chiến 10 giành lại “chảo lửa” Chi Lăng: Doanh nghiệp phải gánh sai cho chính quyền? (bài 4)

Trong khi chính quyền Đà Nẵng muốn bỏ ra 1.251 tỷ đồng để chuộc lại sân Chi Lăng thì các bên liên quan cho rằng số tiền này quá ít.

AN PHONG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement