Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

COVID-19 đã ‘leo’ lên đỉnh Everest

Kinh tế thế giới

23/04/2021 11:19

Theo trang DW (Đức), ít nhất một người cắm trại trên đỉnh Everest đã được báo cáo là có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Ngay cả ngọn núi cao nhất trên Trái đất cũng không còn miễn nhiễm với virus SARS-CoV-2.

Ít nhất một trường hợp nhiễm COVID-19 đã được báo cáo tại trại chính (base camp), rìa phía nam của đỉnh Everest ở Nepal.

Một nguồn tin giấu tên tại căn cứ trong báo cáo của họ rằng một người leo núi có hội trứng phù não độ cao lớn (HAPE), người này được trực thăng đưa về một bệnh viện ở thủ đô Kathmandu, làm xét nghiệm và được chẩn đoán dương tính với COVID-19.

Những người trong đoàn ngay sau đó đã phải thực hiện cách ly.

15982546_303.jpg
Theo DW, ngay cả đỉnh Everest hùng vĩ cũng không thoát khỏi đại dịch COVID-19. 

Theo DW, người leo núi bị nhiễm bệnh là một người Na Uy, người này cho biết có thể đã nhiễm virus trong quãng đường leo từ chân núi đến trại chính nói trên. Có thông tin cho rằng ít nhất ba người trong đoàn leo núi có thể đã nhiễm COVID-19.

Số người leo núi sắp đạt kỷ lục năm 2019

Bộ Du lịch Nepal có ý phủ nhận điều này, nói rằng vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra và thông tin về trường hợp lây nhiễm chỉ là tin đồn.

Tính đến ngày 21/4, Nepal đã cấp giấy phép cho 377 cá nhân muốn leo núi, chinh phục đỉnh Everest tính đến ngày 21/4/2021, chỉ kém 4 giấy phép so với con số kỉ lục của năm 2019, khi một bức ảnh về những người leo núi xếp hàng dài trên đỉnh núi đã gây xôn xao khắp thế giới.

48966063_401.jpg
Một bức ảnh đã đi khắp thế giới vào năm 2019: Việc tồn đọng của những người leo núi nhằm chinh phục Everest

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Nepal ghi nhận khoảng 285.000 ca nhiễm và 3.000 ca tử vong do COVID-19.

Vào giữa tháng 3, chính phủ nước này nới lỏng hạn chế với khách du lịch.

Để được nhập cảnh, du khách quốc tế chỉ cần xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 hoặc xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước nhập cảnh.

Nếu có thêm một xét nghiệm âm tính được thực hiện ở sân bay thủ đô, du khách có quyền tự do đi lại ở Nepal.

Việc đeo khẩu trang là bắt buộc tại khu cắm trại trên đỉnh Everest, và những người leo núi cũng được cảnh báo là luôn duy trì khoảng cách với tất cả các cá nhân khác.

Lukas Furtenbach, người điều hành công ty thám hiểm Furtenbach Adventures của Áo, cho biết nhóm của ông đang kiểm tra tất cả nhân viên và người leo núi tại trại căn cứ một cách thường xuyên.

Tuy nhiên, có vẻ như không phải ai cũng ý thức được sự nguy hiểm của COVID-19. Furtenbach cho biết: “Tôi vẫn thấy một số đội sử dụng các nền tảng mạng xã hội để mời mọi người ở trại cơ sở tham gia một bữa tiệc.

Ông nói thêm: “Nên vì sự quan tâm của mọi người - những người tổ chức, hướng dẫn viên, trưởng đoàn thám hiểm, người Sherpa và khách hàng - làm mọi thứ có thể để tránh bùng phát dịch bệnh tại trại cơ sở. "Bởi vì điều đó có nghĩa là mùa giải sẽ kết thúc sớm." 

Năm ngoái, đại dịch COVID-19 các tour leo đỉnh Everest đã bị hủy bỏ hoàn toàn.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement