20/05/2024 07:50
'Công xưởng thế giới' của Trung Quốc có khả năng phục hồi như thế nào trước sự thay đổi chuỗi cung ứng?
Thị trường Thương mại Quốc tế Nghĩa Ô ở Trung Quốc đã chứng kiến sự thúc đẩy thương mại quốc tế, đặc biệt là xuất khẩu sang Pháp, trước Thế vận hội Paris 2024 với xuất khẩu của Nghĩa Ô tăng 42% và hàng thể thao tăng vọt 70%.
Bất chấp các chuỗi cung ứng toàn cầu đang rời xa Trung Quốc, đầu tư sản xuất của nước này vẫn tăng lên và các công ty như SHEIN với phương pháp sản xuất 'lô nhỏ' linh hoạt, dựa trên dữ liệu đã vượt xa các đối thủ cạnh tranh truyền thống, thể hiện năng lực của Trung Quốc, đồng thời gây lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu.
Chợ Thương mại Quốc tế Nghĩa Ô ở Chiết Giang, Trung Quốc, là một khu phức hợp nhà ở rộng 4 triệu mét vuông với 75.000 cửa hàng. Khi Thế vận hội Paris 2024 đến gần, nơi đây trở thành trung tâm thương mại quốc tế, với các thương gia đổ xô thực hiện các đơn đặt hàng liên quan đến Olympic.
Thị trường hiện đang sôi động với các sản phẩm mang chủ đề Pháp phục vụ cho cơn sốt Olympic. Xuất khẩu của Nghĩa Ô sang Pháp tăng 42% trong hai tháng đầu năm 2024 so với năm trước, đạt gần 75 triệu euro.
Xuất khẩu hàng thể thao tăng 70%. Điều này phản ánh khả năng sản xuất mạnh mẽ và vai trò then chốt của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hầu hết các sản phẩm được giao dịch tại thị trường Nghĩa Ô thuộc về các ngành công nghiệp nhẹ sử dụng nhiều lao động, như dệt may và sản xuất hàng tiêu dùng.
Năm 2023, những sản phẩm này chiếm hơn 40% giá trị xuất khẩu của Nghĩa Ô và 52% tăng trưởng xuất khẩu của thành phố. Bất chấp chuỗi cung ứng toàn cầu chuyển dịch sang các nước như Việt Nam, tỷ trọng hàng hóa thâm dụng lao động trong tổng xuất khẩu của Trung Quốc chỉ giảm nhẹ, từ 18% vào cuối năm 2017 xuống còn 17% vào năm 2023.
Hiệu suất sản xuất mạnh mẽ của Nghĩa Ô phản ánh sự chuyển dịch rộng rãi hơn của Trung Quốc từ bất động sản sang đầu tư sản xuất. Trong quý đầu tiên của năm 2024, sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tăng 6,1% và đầu tư sản xuất tăng gần 10% so với tốc độ tăng trưởng GDP 5,3% .
Trong khi Trung Quốc cung cấp các sản phẩm giá cả phải chăng trên toàn cầu, tình trạng dư thừa công suất đã làm gia tăng rủi ro địa chính trị và căng thẳng thương mại, được nhấn mạnh trong chuyến đi châu Âu gần đây của Chủ tịch Tập Cận Bình, nhằm giảm thiểu những căng thẳng này.
Tỷ lệ sử dụng công nghiệp của Trung Quốc giảm xuống dưới 75% vào đầu năm 2024, mức thấp nhất kể từ năm 2016 - ngoại trừ năm 2020 khi dịch COVID-19 bùng phát, cho thấy tiềm năng lãng phí tài nguyên.
Khả năng phục hồi xuất khẩu của Nghĩa Ô được thúc đẩy không chỉ bởi các sản phẩm giá rẻ mà còn bởi mạng lưới trao đổi thông tin phức tạp và hợp tác sản xuất xuyên biên giới doanh nghiệp. Khả năng sản xuất và giao hàng nhanh chóng của nó cho phép nó xử lý các đơn hàng nhỏ một cách hiệu quả.
Tính linh hoạt này hoàn toàn trái ngược với các nhà sản xuất lớn, vốn dựa vào hoạt động sản xuất quy mô lớn, có tổ chức cao. Là cầu nối cho người mua nước ngoài và nhiều nhà cung cấp, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Nghĩa Ô thể hiện các kỹ năng tổ chức độc đáo cho phép sản xuất nhanh chóng và tiết kiệm chi phí phù hợp với các đơn đặt hàng cụ thể.
Khả năng sản xuất và giao hàng của Nghĩa Ô được tập trung vào các cụm công nghiệp rộng lớn, thúc đẩy cả sự hợp tác và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp có vị trí gần nhau. Các cụm này được tổ chức xung quanh 78 khu công nghiệp của Nghĩa Ô, nơi có hơn 4500 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ này được hỗ trợ bởi các quy định của chính quyền địa phương về các công cụ kỹ thuật số, công nghệ sản xuất linh hoạt và dịch vụ hỗ trợ, đồng thời được bổ sung bằng việc áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất của các hiệp hội ngành nghề.
Nghĩa Ô thể hiện năng lực của Trung Quốc trong sản xuất hợp tác quy mô lớn liên quan đến chuỗi cung ứng nhiều tầng. Mặc dù doanh thu xuất khẩu từ các sản phẩm như bật lửa có vẻ khiêm tốn, nhưng hoạt động sản xuất của chúng được củng cố bởi chuỗi cung ứng phức tạp kết hợp hơn 30 thành phần, bao gồm vật liệu, khuôn mẫu chính xác và tự động hóa điện.
Với chi phí nhân công và vật liệu ngày càng tăng, việc duy trì khả năng cạnh tranh về chi phí đòi hỏi phải có sự đổi mới. Điều này không chỉ đòi hỏi các máy công cụ có độ chính xác cao mà còn cần sự phối hợp mạnh mẽ để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và sản xuất đa dạng.
Đồng sản xuất quy mô lớn cũng có ứng dụng trong các ngành công nghiệp khác. Các công ty như SHEIN, một thương hiệu thời trang nhanh mới nổi, đã cách mạng hóa lĩnh vực này, vượt xa những đối thủ truyền thống như Zara.
Không giống như Zara dựa vào hoạt động sản xuất nội bộ, SHEIN phụ thuộc vào hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ và tổ chức phương pháp sản xuất ' lô nhỏ ' linh hoạt nhằm thiết kế, sản xuất và giao sản phẩm nhanh chóng.
Bằng cách khai thác dữ liệu lớn và thuật toán AI, SHEIN nhanh chóng thích ứng với xu hướng thị trường. SHEIN giới thiệu từ 700 đến 1000 sản phẩm mới hàng ngày và cập nhật khoảng 50.000 mặt hàng mới hàng tuần, so với Zara, giới thiệu 25.000 sản phẩm mới hàng năm.
Mặc dù sức mạnh công nghiệp của Trung Quốc mang lại lợi ích cho người tiêu dùng toàn cầu bằng cách cung cấp các sản phẩm giá cả phải chăng như quần áo, đồ điện tử và điện thoại thông minh, nhưng đây cũng là con dao hai lưỡi.
Tình trạng dư thừa công suất không chỉ gây ra rủi ro địa chính trị cho các nhà sản xuất Trung Quốc mà còn làm căng thẳng thương mại leo thang.
Mặc dù cách tiếp cận dựa trên dữ liệu của SHEIN là động lực chính dẫn đến thành công nhưng nó cũng đặt ra câu hỏi về quyền riêng tư dữ liệu. Là một công ty có trụ sở tại Trung Quốc, việc xử lý dữ liệu người dùng của SHEIN đã bị giám sát chặt chẽ, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu.
Chuỗi cung ứng cho hoạt động sản xuất sử dụng nhiều lao động đang chuyển từ Trung Quốc sang các nước ở Đông Nam Á, Ấn Độ, Mexico và Hungary. Việc di dời sản xuất được thúc đẩy một phần bởi chi phí gia tăng ở Trung Quốc nhưng cũng do căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như những nỗ lực chủ động của các nhà sản xuất Trung Quốc nhằm mở rộng sự hiện diện toàn cầu của họ.
Không giống như việc tái phân bổ vốn hoặc thông tin, sự dịch chuyển chuỗi cung ứng bao gồm các hành động phức tạp và phụ thuộc lẫn nhau. Trong số các động lực khác nhau dẫn đến những thay đổi này, các nhà sản xuất Trung Quốc phải đối mặt với sự nổi lên của chiến lược "China Plus One", một mô hình chuỗi cung ứng song song.
Sự phát triển của các chuỗi cung ứng song song này phụ thuộc vào việc thiết lập các kết nối hiệu quả trong các mạng lưới phi tập trung xuyên biên giới quốc gia, đòi hỏi thời gian và công sức đáng kể.
Trong một thế giới kết nối, khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng của Trung Quốc đóng vai trò như một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của chuyên môn hóa toàn cầu và sự cần thiết của những nỗ lực hợp tác để giải quyết những thách thức chung.
Cũng giống như việc các tập đoàn đa quốc gia loại trừ hoàn toàn các nhà cung cấp Trung Quốc là không thực tế, Trung Quốc không đủ khả năng nội địa hóa hoàn toàn sản xuất, có nguy cơ mất cơ hội trao đổi kiến thức và nâng cấp năng lực từ các doanh nghiệp nước ngoài.
Khi chuỗi cung ứng toàn cầu phát triển, một cách tiếp cận cân bằng nhằm thúc đẩy cạnh tranh công bằng, điều chỉnh việc gia nhập thị trường và thúc đẩy các tiêu chuẩn toàn cầu là điều cần thiết cho sự tăng trưởng bền vững và các mối quan hệ thương mại cùng có lợi.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement