Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cổ phiếu VinFast đang bị bán tháo?

Chứng khoán

28/09/2023 09:52

Cổ phiếu của VinFast Auto (VFS) hiện còn 11,22 USD, giảm 12,89% trong phiên giao dịch hôm thứ Tư (27/9), kéo vốn hóa thị trường của hãng xe điện này xuống mức 26,2 tỷ USD.

Trở thành nhà sản xuất ô tô Việt Nam nổi tiếng nhất thế giới sau khi IPO thông qua SPAC vào tháng trước, VinFast đã trải qua những phiên giao dịch khá biến động kể từ khi ra mắt cho đến hôm nay sẽ không thay đổi nhiều câu chuyện đó. 

Trong hồ sơ gửi SEC sáng qua, VinFast đã thông báo về khả năng bán tới 75,8 triệu cổ phiếu của mình bởi những người nội bộ trong công ty.

Bây giờ, vấn đề là thế này: Trong khi VinFast có hơn 2,3 tỷ cổ phiếu phổ thông đã phát hành và đang lưu hành, theo dữ liệu từ S&P Global Market Intelligence, chỉ có khoảng 1,4% trong số đó là cổ phiếu đang "thả nổi" và hiện có sẵn để giao dịch. 

Tỷ lệ đó tương đương 32,2 triệu cổ phiếu đang lưu hành. Và VinFast mong muốn có khả năng tung ra thị trường 75,8 triệu cổ phiếu mới. Hãng đang chuẩn bị tăng gấp ba số lượng cổ phiếu trên thị trường và điều này có thể làm giảm giá cổ phiếu VFS trong thời gian tới.


Cổ phiếu VinFast đang bị bán tháo? - Ảnh 1.

Biểu đồ giá VFS. Nguồn: Yahoo Finance

Nhìn vào những con số đó và hiểu được tầm quan trọng của chúng, thật dễ hiểu vì sao các nhà giao dịch lại lo sợ. Suy cho cùng, chính mức "thả nổi" cực thấp của VinFast đã khiến cổ phiếu trở nên dễ biến động đến mức có thể thúc đẩy mức tăng và giảm phần trăm ở mức hai con số hàng ngày, thu hút các nhà giao dịch trong ngày. 

Hiện tại, có vẻ như lượng cổ phiếu mới tràn vào sẽ vừa làm tăng tính biến động trong ngắn hạn vừa có khả năng làm giảm độ biến động trong dài hạn, có khả năng khiến VFS trở nên kém hấp dẫn hơn khi giao dịch.

Một vài lưu ý đáng được nêu bật. Đầu tiên và quan trọng nhất, mặc dù VinFast đang thông báo về khả năng 75,8 triệu cổ phiếu mới sẽ tràn ngập thị trường nhưng trên thực tế, công ty dự đoán rằng số cổ phiếu này sẽ chỉ được bán "theo thời gian" và do đó không nhất thiết cho rằng giá VFS sẽ lao dốc ngay lập tức.

Đó là tin tốt. Tin xấu là những người bán số cổ phiếu này đều là cổ đông nội bộ hiện tại của công ty và phần lớn số cổ phiếu có thể được bán thuộc về "Công ty bán cổ phiếu bảo đảm" là những công ty "được sở hữu đa số bởi người sáng lập VinFast Phạm Nhật Vượng".

Điều đó không chính xác truyền cảm hứng cho niềm tin vào tương lai của cổ phiếu, đối với người có vị trí tốt nhất để biết tương lai đó sẽ như thế nào. Kết hợp với những tác động về mặt giao dịch đối với cổ phiếu, điều này mang lại cho các nhà đầu tư lý do chính đáng để thận trọng với cổ phiếu VinFast trong tương lai.


Cổ phiếu VinFast đang bị bán tháo? - Ảnh 2.

VinFast đã báo cáo quý đầu tiên với tư cách là một công ty giao dịch đại chúng vào thứ Sáu tuần trước.

Cổ phiếu VinFast đã sụt giảm liên tiếp sau khi báo cáo thu nhập của nhà sản xuất xe điện Việt Nam tiết lộ khoản lỗ lớn hàng quý ngay cả khi ban lãnh đạo đưa ra dự báo chắc chắn cho cả năm.

VinFast báo cáo lỗ ròng quý 2 khoảng 12.500 tỷ đồng từ doanh thu 7.500 tỷ đồng. Theo tỷ giá hối đoái hiện tại, khoản lỗ tương đương 514 triệu USD, trong khi doanh thu trị giá khoảng 307 triệu USD. Khoản lỗ ròng trong quý đầu tiên tương đương 579 triệu USD; con số tương đương trong quý 2/2022 là 560 triệu USD.

Khoản lỗ trong quý 2 lên tới khoảng 22 xu một cổ phiếu nhưng con số đó không thể so sánh trực tiếp với khoản lỗ trong quý 2/2022 vì vào tháng 8, công ty đã tham gia thị trường chứng khoán Mỹ bằng cách sáp nhập với một công ty có mục đích đặc biệt. 

Cùng với kết quả tài chính, VinFast đã giao được 9.535 xe điện trong quý 2, tăng từ mức 1.780 trong quý 1 và 1.789 xe điện trong quý 2/2022.

Phần lớn sản lượng trong quý 2 được giao cho các đội xe do công ty mẹ VinFast kiểm soát. Một công ty taxi có tên Xanh SM (Green and Smart Mobility), được kiểm soát bởi Tập đoàn VinGroup (VIC), mua hơn 7.000 xe điện vào năm 2023.

Công ty cũng đã giao 10.182 xe máy điện trong quý 2 — tăng so với 9.757 chiếc được giao trong quý đầu tiên và giảm so với 15.299 xe được giao trong quý 2/2022.

Đây là quý đầu tiên của công ty với tư cách là một công ty giao dịch đại chúng. Không có ước tính đồng thuận hoặc bất kỳ báo cáo phân tích nào để tham khảo.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush và nhà phân tích George Gianarikas của Canaccord đã đặt câu hỏi trong cuộc gọi hội nghị mà công ty tổ chức để thảo luận về kết quả. Các nhà đầu tư có thể chờ xem liệu hai người đó có nhận tin tức về cổ phiếu trong những tuần tới hay không.

Các nhà đầu tư có thể dự đoán một khoản lỗ trong tương lai. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên với quy mô của công ty. 

Nhìn về phía trước, VinFast dự kiến sẽ cung cấp từ 40.000 đến 50.000 xe điện vào năm 2023, chưa bao gồm doanh số bán xe máy điện. Điều đó khiến khoảng 30.000 đến 40.000 xe điện sẽ được bán trong nửa cuối năm nay.

Số lượng giao hàng ô tô điện trong nửa đầu năm nay lên tới 11.315 chiếc.

(Nguồn: Barrons/Fool)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement