09/09/2023 10:18
Tại sao cổ phiếu VinFast lao dốc sau đợt tăng giá như vũ bão trong tháng 8?
Chốt phiên 8/9, cổ phiếu VFS của VinFast đứng ở mức 17,15 USD, giảm 4.67%. Vốn hóa của hãng xe điện Việt Nam hiện còn chưa tới 40 tỷ USD.
Sau màn ra mắt ấn tượng vào tháng 8, cổ phiếu VFS đang có chuỗi 8 ngày giảm giá, tính đến phiên 8/9.
Theo dữ liệu của S&P Global Market Intelligence, cổ phiếu của VinFast đã tăng 184,7% trong tháng 8. Đó là sau khi trừ đi mức giảm 58% của cổ phiếu trong ba ngày cuối tháng 8. VFS đã giảm sâu hơn trong tháng này và hiện giảm gần 78% so với mức cao nhất.
Cổ phiếu VinFast ra mắt công chúng thông qua SPAC trên thị trường chứng khoán Nasdaq vào ngày 15/8.
Chỉ trong vài ngày kể từ khi ra mắt, giá mỗi cổ phiếu VFS đã tăng từ 10 USD lên mức cao kỷ lục 93 USD. Không thể điên rồ hơn khi cổ phiếu VinFast trong giây lát trở nên có giá trị hơn cả Ford và General Motors cộng lại khi vốn hóa thị trường của nó vượt 230 tỷ USD vào thời kỳ đỉnh cao.
Đối với một công ty tạo ra doanh thu 634 triệu USD vào năm 2022, mức định giá đó là không bền vững và không có gì ngạc nhiên khi chứng kiến cổ phiếu VinFast lao dốc trở lại.
Vài ngày sau khi ra mắt, VinFast công bố mẫu SUV cỡ lớn chạy hoàn toàn bằng điện VF9 đã nhận được đánh giá về phạm vi hoạt động tốt hơn mong đợi từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA).
Trong khi VF9 Plus được chứng nhận EPA có phạm vi hoạt động là 291 dặm (468 km) thì phiên bản VF9 Eco có thể đi được 330 dặm (531 km) sau một lần sạc đầy. VF9 nằm trong số những mẫu SUV của VinFast đã có mặt tại Việt Nam và sẽ sớm có mặt tại Mỹ, Canada và châu Âu.
Bản cập nhật này đã khiến cổ phiếu VinFast Auto tăng vọt, nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến cổ phiếu tăng vọt vào tháng trước. VinFast có 7,18 triệu cổ phiếu chuyển nhượng tự do, nghĩa là chỉ có 0,3% cổ phiếu được chào bán ra công chúng.
Nói một cách đơn giản, khi VinFast IPO vào tháng trước, hãng chỉ chào bán chưa đến 1% cổ phần ra công chúng. Phần còn lại thuộc sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp của người sáng lập công ty và tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Các cổ phiếu có tỷ lệ thả nổi thấp như vậy thường có tính biến động cao vì mọi giao dịch đều có thể tác động lớn đến giá trị thị trường của chúng. Điều đó phần lớn giải thích cho những biến động mạnh mà chúng ta thấy về giá cổ phiếu của VinFast trong khoảng ba tuần qua.
Theo nghiên cứu của BMI, công ty này đã sản xuất ô tô điện, chiếm 50% thị phần xe điện chở khách tại Việt Nam, đã có mặt ở châu Âu và hiện đang mở rộng ở Mỹ.
Trong một bài thuyết trình phát hành vào tháng 8, công ty tiết lộ rằng họ đã giao được 11.700 chiếc xe điện cho đến nay, bao gồm 11.300 chiếc trong nửa đầu năm 2023 và đã có 26.000 chiếc đặt trước tính đến ngày 30/6.
VinFast cũng sản xuất xe tay ga điện và có tổng công suất hàng năm là 300.000 chiếc. Vào tháng 7, hãng đã động thổ một nhà máy xe điện ở Bắc Carolina với công suất ước tính hàng năm là 150.000 chiếc và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại Mỹ vào năm 2025.
Điều đó nói lên rằng, mặc dù các công ty mới nổi, đặc biệt là trong ngành có tiềm năng cao như xe điện, thường giao dịch ở mức định giá cao, VinFast sẽ phải chiến đấu rất khó khăn để tạo được dấu ấn trên thị trường xe điện đầy cạnh tranh của Mỹ.
Cổ phiếu VinFast rõ ràng đã tăng quá xa để có thể biện minh cho những gì chúng ta biết về các nguyên tắc cơ bản của công ty cho đến nay và sự biến động sẽ không sớm giảm bớt.
VinFast có trụ sở tại Việt Nam và chuyển trụ sở chính sang Singapore trước khi nộp hồ sơ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp