14/10/2023 08:49
Có gì bên trong thị trường rượu thứ 6 thế giới
Sở thích về đồ uống có cồn của người tiêu dùng Trung Quốc đang thay đổi, họ ưu tiên chất lượng hơn số lượng và tính bền vững hơn là sự xa hoa, đồng thời khám phá nhiều lựa chọn cao cấp đa dạng.
Các chuyên gia cho rằng, việc nắm bắt kịp thời những xu hướng đang phát triển này có thể giúp các thương hiệu nước ngoài phát triển mạnh mẽ trên thị trường đồ uống có cồn năng động của Trung Quốc.
Theo thông tin chi tiết được cung cấp bởi IWSR, nhà cung cấp dữ liệu về rượu toàn cầu, thị trường đồ uống có cồn của Trung Quốc đang trải qua những thay đổi sâu sắc trong năm nay sau một năm 2022 đầy thử thách.
IWSR dự báo mức tiêu thụ đồ uống có cồn ở Trung Quốc sẽ giảm trung bình 0,4% mỗi năm, bắt đầu từ năm 2022 đến năm 2027. Mặc dù lượng rượu giảm, nhưng việc cao cấp hóa dự kiến sẽ nâng giá trị thị trường của ngành hàng này lên 41,7 tỷ USD so với cùng kỳ.
Ít hơn nhưng tốt hơn
Rodolphe Lameyse, Giám đốc điều hành của Vinexposium, nhà tổ chức các sự kiện rượu vang cho biết người tiêu dùng Trung Quốc đang có xu hướng "uống ít hơn nhưng ngon hơn". Người dân đang ngày càng ưa chuộng các loại rượu vang được sản xuất hữu cơ, khiến lượng rượu nhập khẩu năm ngoái giảm xuống.
Sự quan tâm ngày càng tăng đối với các loại rượu vang cao cấp và siêu cao cấp, được thúc đẩy bởi thái độ thoải mái của người tiêu dùng đối với việc mua sắm xa xỉ, đặc biệt là sau nhiều năm hạn chế liên quan đến đại dịch.
Trong khi một số người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho rượu whisky hoặc rượu cognac quý hiếm, thì cũng có người sẵn sàng chi tiền cho rượu vang, kể cả những loại rượu được sản xuất tại địa phương ở vùng Ninh Hạ, vốn đang trở nên phổ biến hơn.
Dữ liệu của IWSR cho thấy xu hướng cao cấp hóa rõ ràng trên nhiều danh mục ở Trung Quốc, bao gồm bia, rượu vang sủi và rượu whisky. Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng những lựa chọn siêu cao cấp và đồ uống có giá cao hơn để biếu tặng và thể hiện đẳng cấp.
Whiskey đang chiến thắng
Đáng chú ý, rượu whisky Scotch mạch nha đơn cất đã phát triển mạnh mẽ, với số lượng người tiêu dùng lựa chọn loại rượu này thường xuyên ngày càng tăng. Theo IWSR, một nửa số người đam mê mạch nha đơn hiện đang tiêu thụ đồ uống này thường xuyên hơn và cứ 10 người thì có 4 người bày tỏ sẵn sàng chi nhiều hơn cho mỗi chai.
Theo Hiệp hội Whisky Scotch, thị hiếu ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc đối với rượu mạnh cao cấp đã đẩy mức chi tiêu của họ cho rượu whisky Scotch lên mức cao kỷ lục, với tổng giá trị của thị trường này vào năm ngoái đạt 233 triệu bảng Anh (289 triệu USD ). Trung Quốc hiện được xếp hạng là thị trường lớn thứ sáu thế giới, với mức tăng trưởng hơn 250% trong thập kỷ qua.
Emily Roads, người đứng đầu thương mại Châu Á Thái Bình Dương tại Hiệp hội Scotch Whisky cho biết: "Sự gia tăng giá trị xuất khẩu mạch nha đơn sang Trung Quốc là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy thị trường ngày càng cao cấp".
"Ngành công nghiệp rượu whisky Scotch từ lâu đã coi Trung Quốc là một cơ hội xuất khẩu quan trọng. Là thị trường rượu mạnh lớn nhất thế giới, với sự thịnh vượng ngày càng tăng cùng với kiến thức của người tiêu dùng về thương hiệu, nhà máy chưng cất và cách pha chế, sẽ có cơ hội cho các công ty rượu whisky Scotch thuộc mọi quy mô xuất khẩu sản phẩm của họ," Roads nói.
Cao cấp hóa vị giác
Shirley Zhu, giám đốc nghiên cứu khu vực Trung Quốc tại IWSR, nhấn mạnh sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc khi họ ngày càng tinh tế và sành điệu hơn, chất lượng sản phẩm được ưu tiên hàng đầu. Sự háo hức giao lưu và thử nghiệm của người tiêu dùng đang được ưu tiên hơn.
Niềm tin tài chính chung của những người uống rượu dường như rất mạnh mẽ, cũng như sự lạc quan về tương lai.
Tiếp thị chủ động
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, các doanh nghiệp trong ngành đã tăng gấp đôi số hóa. Zhu cho biết, iMoutai, nền tảng trực tiếp phân phối tới người tiêu dùng của Moutai, là một ví dụ về một thương hiệu có lịch sử lâu đời đang hiện đại hóa và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở nơi họ ở.
Ngoài ra, các nhóm rượu mạnh và rượu vang quốc tế cũng đang ngày càng gần gũi hơn với người tiêu dùng địa phương. Pernod Ricard và Diageo đã tiết lộ các nhà máy chưng cất rượu whisky hiện đại của họ ở Trung Quốc để sản xuất các loại rượu whisky "made in China" đẳng cấp thế giới.
Trung Quốc vẫn là một trong những thị trường đồ uống có cồn hấp dẫn nhất thế giới, mang lại tiềm năng tăng trưởng đáng kể cho các doanh nghiệp thích ứng với nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.
Florence Cathiard, chủ sở hữu của Chateau Smith Haut Lafitte, thương hiệu rượu vang Bordeaux uy tín được đánh giá cao ở châu Á, nhận thấy tầm quan trọng to lớn của thị trường Trung Quốc.
Để tương tác hiệu quả với người tiêu dùng Trung Quốc, thương hiệu đã thực hiện nhiều chiến lược khác nhau, bao gồm tận dụng lịch âm, tạo nhãn hiệu đặc biệt phù hợp với thị trường Trung Quốc và thiết lập tài khoản chính thức trên các nền tảng như Weibo và Douyin.
Uy tín của Smith Haut Lafitte được thể hiện qua việc lựa chọn nơi này làm chuyến tham quan vườn nho duy nhất trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Vua Charles III tới Pháp vào tháng trước.
(Nguồn: Bussinessconsider)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement