Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Citigroup nâng dự báo GDP Trung Quốc, cho rằng nền kinh tế đã chạm đáy

Kinh tế thế giới

05/10/2023 12:23

Citigroup vừa nâng dự báo tăng trưởng Trung Quốc lên 5% trong năm nay sau những dữ liệu kinh tế đầy hứa hẹn gần đây.

Các chuyên gia kinh tế của Citigroup dự báo doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp của Trung Quốc có thể đã khả quan hơn. Trong khi đó, sự suy giảm xuất khẩu của quốc gia này cũng được cải thiện.

Trước đó, chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc vừa trở lại phạm vi tăng trưởng lần đầu tiên trong 6 tháng.

"Kinh tế Trung Quốc đã chạm đáy. Nhiều người đang quan sát diễn biến nhu cầu khi Trung Quốc đưa ra các biện pháp hỗ trợ", ông Yu Xiangrong, Chuyên gia kinh tế tại Citigroup, chia sẻ. Trước đó, ngân hàng này dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc ở mức 4.7% và nằm trong nhóm các ngân hàng đầu tư bi quan về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

"Trước đó, chúng tôi hạ dự báo GDP Trung Quốc vì cảm thấy thất vọng về chính sách", các chuyên gia kinh tế tại Citigroup chia sẻ. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 8/2023, Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ, trong đó tập trung nhiều vào lĩnh vực bất động sản.

Citigroup nâng dự báo GDP Trung Quốc, cho rằng nền kinh tế đã chạm đáy - Ảnh 1.

Citigroup: Kinh tế Trung Quốc đã chạm đáy.

Các cuộc thăm dò gần đây của Bloomberg cũng cho thấy các nhà kinh tế đồng thuận với dự báo kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5% trong năm 2023, phù hợp với mục tiêu mà chính phủ nước này đặt ra. Tuy nhiên, bên cạnh những lĩnh vực đang dần ổn định, các nhà kinh tế cũng chỉ ra những điểm yếu chẳng hạn như nhu cầu trong nước, áp lực trên thị trường việc làm hay sự bấp bênh của thị trường bất động sản.

Tuần này là giai đoạn quan trọng đối với hoạt động. Các nhà phân tích đang theo dõi chặt chẽ kỳ nghỉ lễ trung thu và Quốc khánh kết hợp, bắt đầu từ ngày 29/9 và kéo dài đến ngày 6/10, đây cũng là "cơ hội" tốt để xác định niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc tăng lên hay không.

Gần đây, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc dẫn số liệu từ Bộ Thương mại nước này cho biết doanh số bán hàng tại các cửa hàng và nhà bán lẻ lớn của Trung Quốc đã tăng 8,3% trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ so với cùng kỳ năm 2022.

Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc dự đoán sẽ có khoảng 900 triệu chuyến đi nội địa được thực hiện trong dịp nghỉ lễ năm nay. Các chuyên gia kinh tế của HSBC Holdings Plc cho rằng trung bình doanh thu du lịch nội địa theo ngày của Trung Quốc có thể tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch.

Citigroup nâng dự báo GDP Trung Quốc, cho rằng nền kinh tế đã chạm đáy - Ảnh 2.

Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc dự đoán sẽ có khoảng 900 triệu chuyến du lịch nội địa được thực hiện trong dịp nghỉ lễ năm nay. Ảnh: Reuters

"Đà hồi phục về dịch vụ có thể là động lực thúc đẩy sự hồi phục của nền kinh tế", các chuyên gia kinh tế nhận định.

Một số chuyên gia kinh tế nhận thấy khả năng Chính phủ Trung Quốc sẽ cần phải tăng cường hỗ trợ, nhất là cho lĩnh vực bất động sản. Trong tháng 9/2023, doanh số bán nhà mới của top 100 hãng bất động sản Trung Quốc giảm 29% so với cùng kỳ, theo dữ liệu từ China Real Estate Information.

Tình cảnh ảm đạm của doanh số bán nhà "có thể thôi thúc Chính phủ đưa ra thêm chính sách kích thích. Các biện pháp trước đó vẫn chưa thể vực dậy niềm tin của người tiêu dùng", Kristy Hung, Chuyên viên phân tích tại Bloomberg Intelligence, cho biết trong một báo cáo.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement